top of page

Các bang ở Canada và chính sách định cư an toàn tại đây

Để có thể đi vào tìm hiểu sâu sắc hơn về các bang ở Canada nhằm có được sự chuẩn bị chu đáo nhất trước khi đặt chân đến quốc gia này. Hãy cùng ATLANTIS tìm hiểu thông qua bài viết dưới đây các bạn nhé!


Cụ thể là từ sau giai đoạn liên bang hóa Canada, 3 tỉnh bang của Bắc Mỹ thuộc Anh là New Brunswick, Nova Scotia và Canada (phân thành Ontario và Québec) thống nhất và hình thành quốc gia mới – Canada. Sau đó phát triển vượt bậc từ bốn tỉnh bang ban đầu thành 10 tỉnh bang và 3 lãnh thổ vào năm 1999.


Danh sách các bang ở Canada


Tỉnh bang British Columbia (BC)


British Columbia được mệnh danh là một trong những vùng nhiều núi non bậc nhất Bắc Mỹ, nằm giáp với tỉnh Alberta, lãnh thổ Yukon cũng như nhiều tiểu bang của Mỹ tính cả Alaska. Khí hậu nơi đây thường dễ chịu nên hoa nở rộ vào đầu tháng 2.

Diện tích của tỉnh bang BC được ước tính lớn gấp 4 lần nước Anh với hơn 600 công viên từ to đến nhỏ. Đặc biệt, thành phố Vancouver còn được xem là thành phố ấm nhất Canada. Có khoảng 43.151 người nhập cư đến nơi đây sinh sống và làm việc, chiếm khoảng 13.5% tổng số lượng dân nhập cư.

BC còn được nhiều người đặt cho cái tên đó là Hollywood phía Bắc – phim trường của Bắc Mỹ, là trung tâm sản xuất phim, truyền hình lớn thứ 3 châu Mỹ (sau Los Angeles và New York). Những bộ phim được thực hiện tại đây là: Deadpool, Fantastic Four, Fifty Shades of Grey…

Các chương trình định cư tỉnh bang British Columbia:

  • Chương trình đầu tư: Đầu tư tối thiểu 200.000 CAD mở 1 doanh nghiệp hoặc vào 1 doanh nghiệp có sẵn tại Canada. Ứng viên sở hữu tối thiểu 1/3 cổ phần (nếu ít hơn thì tăng mức đầu tư lên 1.000.000 CAD) và tham gia quản lý trực tiếp hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp. Loại hình doanh nghiệp phải được chấp thuận.

  • Chương trình đề của tỉnh bang PNP đã đưa ra một yêu cầu chung nhất cho tất cả các ứng viên. Việc tỉnh bang này cải cách luật nhập cư theo hướng rõ ràng và nhất quán chính là cơ hội để các nhà đầu tư tiến gần hơn đến cơ hội định cư tại B.C. Nếu muốn được chọn vào danh sách PNP của British Columbia bạn cần có 1 công việc trong nhóm công việc có thang điểm cao nhất của Canada Express Entry.


Chương trình định cư tại tỉnh bang British Columbia
Chương trình định cư tại tỉnh bang British Columbia

Tỉnh bang Alberta (AB)


Tỉnh bang Alberta tọa lạc ở cực Tây, nằm liền kề với British Columbia, giáp tỉnh Saskatchewan về phía đông. AB được ước tính có diện tích lên đến 600,000 km2, nổi tiếng với các ngành nông nghiệp do có nhiều núi non và những cánh đồng lúa mì. Calgary, Edmonton là 2 thành phố lớn của Alberta.

Alberta là khu vực có thống kê về mức thu nhập bình quân cao nhất tại đất nước hình lá phong này với 1.183CAD/tuần. Nguồn năng lượng dầu khí và nông nghiệp là mũi nhọn kinh tế trọng điểm ở khu vực này. Ngoài ra, còn có những lĩnh vực khoa học, công nghệ, nghiên cứu, dịch vụ… là những nguồn lĩnh vực đang ngày càng trở nên phổ biến và có công rất lớn giúp cho đất nước ngày càng phát triển.


Tỉnh bang Alberta là nơi nổi tiếng với ngành nông nghiệp
Tỉnh bang Alberta là nơi nổi tiếng với ngành nông nghiệp

Các chương trình định cư tỉnh bang Alberta triển vọng:

  • Chương trình (The Alberta Provincial Nominee – AINP). Chương trình đề cử tỉnh bang Alberta (AINP) là chương trình nhập cư chính của tỉnh bang này. Thông qua chương trình này, những người nhập cư tương lai hoàn toàn có thể kết hợp kỹ năng và kinh nghiệm làm việc cần thiết có thể nhận được giấy đề cử của tỉnh bang Alberta.

  • Hai chương trình định cư Alberta mới sắp được công bố là Chương trình Cải cách Nông thôn và Chương trình Doanh nhân định cư Nông thôn

Tỉnh bang New Brunswick (NB)


New Brunswick là tỉnh bang sử dụng thành thạo song ngữ một cách chính thức, ước tính lên đến 1/3 dân số nơi đây sống và làm việc bằng ngôn ngữ tiếng Pháp. Tỉnh bang này có hệ thống sông lớn thứ hai bờ Đại Tây Dương thuộc Bắc Mỹ, St. John nên tập trung phát triển các ngành nông, lâm nghiệp, khai thác khoáng sản, chế biến thực phẩm và du lịch.

Đặc biệt có thị trấn Florenceville – Bristol được mệnh danh là” trung tâm sản xuất khoai tây chiên” của thế giới.

Các chương trình định cư New Brunswick hiện có: Chương trình đầu tư đề cử tỉnh bang – New Brunswick: Đây là chương trình thu hút giới doanh nhân bởi chính sách ưu tiên cấp thẻ thường trú nhân (PR card) cho cả gia đình gồm con cái dưới 22 tuổi với thời gian nhanh nhất hiện tại (16 – 20 tháng), phí đầu tư thấp chỉ tầm 600.000 CAD (khoảng hơn 11 tỷ đồng), đặc biệt tiền ký quỹ thấp hơn các chương trình khác ($100.000CAD).


Tỉnh bang New Brunswick với phong cảnh thơ mộng của những dòng sông
Tỉnh bang New Brunswick với phong cảnh thơ mộng của những dòng sông

Tỉnh bang Prince Edward Island (PEI)


Đảo hoàng tử Edward là tỉnh bang bé nhỏ nhất của Canada cả về mặt diện tích cũng như dân số; tuy nhiên, điều kỳ lạ là mật độ dân cư ở đây lại đông đúc nhất so với các tỉnh bang khác. Đây là tỉnh nhỏ nhất nhưng lại rất nổi tiếng với những bãi biển, đất đỏ và ngành nông nghiệp trù phú.

Là nguồn gốc của đất nước Canada sau khi thống nhất sự thành lập từ 3 khu vực hàng hải tại hội nghị Charlottetown năm 1864. Đây là cái nôi của phong trào liên bang hóa Canada, kết nối đất liền bởi một trong những cây cầu vượt biển dài nhất thế giới mang tên Confederation Bridge.

Các chương trình định cư Đảo Hoàng tử Edward hiện có:

  • Chương trình doanh nhân đề cử tỉnh bang PEI: Đầu tư tối thiểu $150,000 để mở doanh nghiệp hoặc mua ít nhất 1/3 cổ phần doanh nghiệp hiện có.

  • Định cư Đảo Hoàng tử theo con đường du học: Sinh viên học xong một chương trình chính khóa tại các trường Đại học tại đảo hoàng tử Edward, sẽ có cơ hội xin định cư với những điều kiện kèm theo khác.


Các chương trình định cư Đảo Hoàng tử Edward
Các chương trình định cư Đảo Hoàng tử Edward

Tỉnh bang Saskatchewan


Bang Saskatchewan nổi tiếng và được nhiều người biết đến là cái nôi của lúa mì ở Canada với những cánh đồng lúa xanh ngát, thành phố Regina chính là thủ phủ của tỉnh bang này. Không những là “vựa bánh mì” nổi tiếng Canada nhờ diện tích đồng lúa và đồng cỏ rộng lớn mà tiểu bang này còn thu hút sự quan tâm của giới nghiên cứu khi có sự chênh lệch khí hậu quá rõ rệt, vào mùa hè nhiệt độ ở đây cao hơn 38 độ C, còn mùa đông nhiệt độ xuống thấp khoảng – 50 độC.

Chương trình định cư dành cho tỉnh bang Saskatchewan:

  • Chương trình định cư Canada dành cho chủ doanh nghiệp/quản lý cấp cao đầu tư thành lập/ mua lại và vận hành doanh nghiệp tại tỉnh bang Saskatchewan.

  • Chương trình SINP được viết tắt từ Saskatchewan Immigration Nominee Program


Khí hậu có sự chênh lệch khá lớn tại tỉnh bang Saskatchewan
Khí hậu có sự chênh lệch khá lớn tại tỉnh bang Saskatchewan

Tỉnh bang Québec (QC)


Québec là tỉnh bang lớn nhất Canada với diện tích lên đến gấp 3 lần nước Pháp và 7 lần nước Anh (tổng diện tích 1.450.680 km2). Québec còn được bao quanh bởi Ontario, New Brunswick, Labrador và một phần lãnh thổ Mỹ.

Thành phố Québec là đô thị lớn thứ 3 ở Canada và có đến 82% người Québec nói tiếng Pháp. Chính vì lý do đó mà ta nói đây là nơi được giới ưu tiên lựa chọn để định cư cùng gia đình. 45% dân số tại Quebec nói được 2 ngôn ngữ là Tiếng Anh và Tiếng Pháp. Trong đó thành phố Montreal tập trung nhiều cư dân nói tiếng Anh nhất (chiếm 57%). Hơn 40% dân số nhập cư còn lại sử dụng tiếng Anh làm ngôn ngữ của riêng mình đều có nguồn gốc từ Châu Á.


Québec là tỉnh bang có số lượng người nhập cư đông đảo nhất tại Canada
Québec là tỉnh bang có số lượng người nhập cư đông đảo nhất tại Canada

Danh sách chương trình định cư bang Québec:

  • Chính sách định cư bang Quebec theo chương trình cấp tốc PEQ: Theo đó, sinh viên quốc tế có thể nộp đơn xin định cư ở Quebec 6 tháng trước khi tốt nghiệp và thời gian duyệt hồ sơ trong vòng 1-3 tháng.

  • Chính sách định cư bang Quebec theo diện đầu tư: Nếu là doanh nhân, bạn có cơ hội định cư tại bang Quebec nếu đáp ứng được các điều kiện sau: +Đầu tư không hoàn lại $330.000 – $360.000 cho tổ chức tài chính; Hoặc $1.200.000 CAD mua trái phiếu chính phủ. Số tiền này được chính phủ đảm bảo hoàn lại trong vòng 5 năm.

  • Chính sách định cư của chính phủ liên bang CEC: Đối với chương trình chính phủ liên bang CEC du học sinh cần phải có thời gian du học 2 năm và có job offer thì ở bang Quebec thời gian du học cũng là 2 năm nhưng không cần có thư mời xin việc.

Tỉnh bang Nova Scotia


Khi nhắc đến Canada thì ta không thể nào không nhắc đến Nova Scotia. Là tỉnh bang nằm ở phía Đông Canada và thực tế chứng minh rằng đây là bán đảo nhỏ có diện tích khoảng 55.000 km2 bên ngoài Thái Bình Dương.

Bang này nổi tiếng là địa điểm du lịch tuyệt đẹp và có ngôi trường nổi tiếng lâu đời của đất nước này. Tỉnh bang nằm ở vùng cực Đông của Canada, nổi danh với thủ phủ Halifax. Khí hậu ở đây lạnh nhất vào mùa đông và mát mẻ vào mùa hè với nhiệt độ trung bình quanh năm là 6.31 độ C. Dân số ước tính khoảng 1 triệu dân, đông dân thứ 2 ở đất nước Canada.


Nova Scotia là một địa điểm du lịch cực kỳ lý tưởng
Nova Scotia là một địa điểm du lịch cực kỳ lý tưởng

Chương trình định cư dành cho tỉnh bang Nova Scotia:

  • Chương trình nhập cư Express Entry

  • Skilled Worker (người làm việc có trình độ)

  • Chương trình định cư Nova Scotia Entrepreneur (Doanh Nhân)

Tỉnh bang Ontario


Thành phố Toronto tại Ontario được đánh giá là không chỉ là nơi phát triển kinh tế nổi bật mà còn là trung tâm tài chính hàng đầu tại đất nước Canada. Tiểu bang này có diện tích khá lớn ở Canada, chỉ đứng thứ 2 sau Quebec.

Ontario là tỉnh bang thuộc phía Đông Canada tiếp giáp với tỉnh Quebec, giáp với bang Manitoba (phía Bắc), vịnh Hudson và vịnh James (ở phía Bắc). Tỉnh này là trung tâm kinh tế của Canada và cũng là nơi thủ đô Ottawa toạ lạc.


Bang Ontario với vai trò là một trung tâm kinh tế của Canada
Bang Ontario với vai trò là một trung tâm kinh tế của Canada

Với hơn 40% dân nhập cư chọn Ontario làm điểm đến. Có thể nói Toronto, thành phố lớn nhất Canada là thành phố vô cùng đa dạng về văn hóa với hơn 100 ngôn ngữ được sử dụng. 21/96 trường đại học của Canada nằm tại Ontario, trong đó có 3 trường đại học đang nằm trong top 200 thế giới University of Toronto, Mc. Master University, và University of Ottawa

Chương trình định cư dành cho tỉnh bang Ontario:

  • Chương trình nhập cư cho sinh viên quốc tế tốt nghiệp bậc đại học tại các trường ở Ontario.

  • Chương trình định cư cho du học sinh theo học bậc thạc sĩ (Master Graduates Stream) tại Ontario.

  • Định cư Ontario Canada theo diện Express Entry

  • Ontario Immigrant Nominee Program (OINP)

  • Chương trình đầu tư diện doanh nhân tỉnh bang Ontario

Tỉnh bang Newfoundland và Labrador


Tỉnh bang có địa hình gồm đảo Newfoundland và phần lãnh thổ Labrador ở đất liền. Newfoundland có thủ phủ St John's – trung tâm thương mại lớn nhất tại đây. Newfoundland & Labrador là một tỉnh bang phồn thịnh của Canada, tuy nhiên tình trạng thiếu hụt nguồn nhân lực của bang này đã ảnh hưởng không hề nhỏ đến chính sách khuyến khích định cư vào bang ngày càng nở rộ.

Các chương trình định cư bang Newfoundland và Labrador thu hút hàng nghìn người nhập cư mỗi năm, phù hợp với cả các du học sinh, những người lao động, các doanh nhân.

Chương trình định cư dành cho tỉnh bang Newfoundland và Labrador:

  • Diện công nhân có tay nghề cao

  • Diện nhập cư cho các doanh nhân

  • Định cư bang Newfoundland và Labrador theo diện du học sinh

Tỉnh bang Manitoba (MB)


Tỉnh bang Manitoba là 1 trong 3 tỉnh tại trung tâm Canada, giáp với Ontario, Saskatchewan, lãnh thổ Tây Bắc, vịnh Hudson và một phần lãnh thổ nước Mỹ. Khoảng 60% dân cư của tỉnh sinh sống tại thành phố Winnipeg, thủ phủ của Manitoba.

Mức thu nhập trung bình của sinh viên mới ra trường tại Manitoba là 4.300CAD/tháng. Tỷ lệ thất nghiệp tại Manitoba là 6%, thấp hơn tỷ lệ thất nghiệp trung bình của Canada (6.8%).

Các chương trình định cư Manitoba hiện có:

  • Chương trình Express Entry – Định cư tay nghề cao: Chương trình EE (Express Entry) được tạo ra nhằm mục đích chiêu mộ những nhân lực có tay nghề (skilled worker) ở khắp mọi nơi trên thế giới, đặc biệt những ngành nghề đang thiếu nhân lực tại Canada. Chương trình này áp dụng ở hầu hết các tỉnh bang.

  • Chương trình đề cử tỉnh bang Manitoba cho du học sinh (IES): Nguồn Giáo dục Quốc tế mới (IES) dành cho sinh viên tốt nghiệp tại các trường thuộc bang Manitoba. Nếu bạn là sinh viên quốc tế đã tốt nghiệp tại một tỉnh khác của Canada, bạn sẽ không đủ điều kiện theo diện IES, nhưng có thể đủ điều kiện theo Người lao động có tay nghề Express Entry.

  • Chương trình định cư đầu tư theo diện chủ doanh nghiệp tại tỉnh Manitoba, Canada – BIS (Business Investor Stream: Các doanh nhân có mong muốn đầu tư và thường trú tại Canada có thể tham khảo chương trình triển vọng này. Đương đơn có thể xin thường trú cho cả gia đình với quy trình xét duyệt nhanh chóng.


Tỉnh bang Manitoba nằm ở phía Tây Bắc Canada
Tỉnh bang Manitoba nằm ở phía Tây Bắc Canada

3 vùng lãnh thổ của Canada


Northwest Territories


Nằm ở phía bắc Canada, lãnh thổ Northwest Territories giáp hai vùng lãnh thổ khác của Canada, Yukon ở phía tây và Nunavut ở phía đông và ba tỉnh: British Columbia ở phía tây nam, Alberta và Saskatchewan ở phía nam.

Northwest Territories kéo dài trên nhiều vĩ độ nên khí hậu luôn có xu hướng thay đổi chủ yếu từ nam đến bắc. Phần phía nam của lãnh thổ (phần lớn phần đất liền) có khí hậu cận cực, trong khi các đảo và bờ biển phía bắc có khí hậu cực. Lãnh thổ có khí hậu khá khô do có những ngọn núi ở phía tây.


Lãnh thổ Northwest Territories có diện tích kéo dài trên nhiều vĩ độ
Lãnh thổ Northwest Territories có diện tích kéo dài trên nhiều vĩ độ

Yukon


Yukon là lãnh thổ liên bang nhỏ nhất và xa nhất của Canada. Yukon có mật độ dân số rất thưa thớt với chỉ 35.000 người trên diện tích gần nửa triệu km². Whitehorse là thủ phủ và thành phố duy nhất của Yukon. Lãnh thổ này được tách ra từ Các Lãnh thổ Tây Bắc năm 1898 và được đặt tên là “Lãnh thổ Yukon”.

Nunavut


Nunavut có nghĩa là “vùng đất của chúng tôi” trong ngôn ngữ Inuktitut. Nó trở thành một lãnh thổ riêng biệt vào năm 1999 nhưng đã trở thành một trong các bang ở Canada hơn 100 năm.

Sở Dịch vụ Cộng đồng và Chính phủ có thông tin về các dịch vụ tại Nunavut. Chính phủ Nunavut làm việc với các cơ quan cộng đồng để giúp đáp ứng nhu cầu của tất cả người dân của họ. Tất cả cư dân của Nunavut đều được giáo dục và chăm sóc sức khỏe. Không có dịch vụ cụ thể nào dành cho người nhập cư.


Trên đây là tổng hợp các thông tin của các bang ở Canada cần thiết cho người nhập cư mới đến để chuẩn bị cho cuộc sống mới tại một đất nước mới, nếu cần thêm thông tin hỗ trợ, hãy liên hệ với ATLANTIS – đơn vị tư vấn hoạt động nhiều năm trong lĩnh vực định cư Canada, chúng tôi sẽ hỗ trợ bạn từ lúc bắt đầu nộp hồ sơ cho đến khi gia đình bạn an cư tại Canada.

Bài đăng gần đây

Xem tất cả
bottom of page