top of page

Tỉnh bang Quebec - cơ hội định cư có một không hai cho cư dân Việt

Là một tỉnh bang Canada, Quebec sở hữu nhiều lợi thế về văn hoá, xã hội, thiên nhiên, chính trị, khí hậu và con người để phát triển. Cùng nhiều lợi thế trở thành môi trường sống đáng mơ ước, không khó hiểu khi định cư Quebec bỗng trở thành một xu hướng mới trên thế giới. Nếu bạn đang mong muốn làm việc và sinh sống tại đây thì đừng bỏ lỡ những thông tin hữu ích về tỉnh bang đáng sống bậc nhất thế giới này trong bài chia sẻ dưới đây nhé!


Giới thiệu chung về tỉnh bang Quebec – Canada


Địa lý và khí hậu tại tỉnh bang Quebec


Tỉnh bang Quebec được biết đến là “la belle province” đối với những người dân tại đây. Toạ lạc ở phía Đông Canada với lãnh thổ lớn thứ hai Châu Âu và gấp 3 lần Pháp, Quebec nổi lên với vẻ đẹp đầy phóng khoáng, êm đềm khi có đến hơn một triệu hồ và ngàn con sông lớn, được bao phủ bởi rừng rậm.


Khí hậu của Quebec gắn liền với những miêu tả về đất nước Canada quanh năm lạnh giá. Mùa xuân tại đây, băng tan khí hậu ấm áp, mùa hè nắng nhẹ thích hợp cho những chuyến du lịch biển, mùa thu trời mát mẻ, nhiệt độ ôn hoà, mùa đông nhiệt độ xuống rất thấp mang đến những sân băng lý tưởng.


Địa lý và khí hậu tại tỉnh bang Quebec
Địa lý và khí hậu tại tỉnh bang Quebec

Lịch sử của tỉnh bang Quebec


Tỉnh bang Quebec là nơi sinh sống của người Châu Âu trong nhiều thế kỷ trước. Người đầu tiên khám phá ra mảnh đất này chính là người Pháp, do đó, Quebec trở thành thuộc địa của Pháp kể từ đó. Đến năm 1759, Canada - thuộc địa của Anh chính thực dành được lãnh thổ Quebec về tay Pháp. Và sau khi ba thuộc địa của Anh là Canada, New Brunswick và Nova Scotia hợp nhất trở thành liên bang Nga thì tỉnh bang Quebec được ra đời.


Văn hóa tỉnh bang Quebec


Văn hoá tỉnh bang Quebec là một bức tranh nghệ thuật với nhiều màu sặc dân tộc trong đó nổi bật nhất là văn hoá Pháp. Quebec cũng rất nỗ lực trong việc giữ gìn bản sắc dân tộc, di sản văn hoá của người Pháp, để đảm bảo các sự kiện văn hoá, lễ hội, ẩm thực đều mang đến một nét đẹp độc đáo, bản sắc riêng, không trộn với bất kỳ nơi khác trên thế giới. Những hoạt động ngoài trời, những lễ hội náo nhiệt đã khiến Quebec trở thành điểm đến cho du khách muốn trải nghiệm và khám phá những điểm mới lạ.


Chính phủ của tỉnh bang Quebec
Chính phủ của tỉnh bang Quebec

Bên cạnh bản sắc riêng, với lượng dân nhập cư đang ngày càng tăng thì nền văn hoá của Quebec cũng có sự thay đổi lớn, hình thành một Quebec với màu sắc đa dạng, hấp dẫn hơn.

Nhân khẩu học Quebec tỉnh bang Quebec


Quebec tỉnh bang lớn nhất của Canada tính theo diện tích. Trong hơn 8 triệu người dân thì Quebec có đến hơn 5 triệu người gốc Pháp, những người còn lại là người Canada gốc Pháp hoặc những dân tộc khác đến từ quán quốc gia trên thế giới.


Tại Quebec, có đến 95% dân số sử dụng tiếng Pháp, trong đó 80% sử dụng thành thạo như tiếng mẹ đẻ và 50% dân số thành thạo cả hai ngôn ngữ Pháp và Anh.


Kinh tế và việc làm tỉnh bang Quebec


Với vị trí địa lý thuận lợi với hơn một nửa diện tích là rừng rậm, tài nguyên khoáng sản dưới lòng đất nên kinh tế của tỉnh bang Quebec vô cùng vững chắc. Bên cạnh đó, với nỗ lực xóa bỏ hoàn toàn bản sắc nông nghiệp trong cuộc cách mạng công nghiệp đã giúp cho Quebec trải qua rất nhiều thăng trầm kinh tế và trở thành 1 trong những trung tâm phát triển kinh tế hàng đầu tại xứ sở lá phong.


Hiện nay, tỉnh bang Quebec còn đang dẫn đầu trong ngành công nghiệp vũ trụ, công nghệ thông tin, điện ảnh, truyền thông,.. Theo thống kế, hiện nền kinh tế của Quebec chiếm đến 20,36 % tổng GDP của Canada, xếp hạng thứ 37 trên thế giới và 28 về GDP trên đầu người.


Với nền kinh tế phát triển đa ngành, tỷ lệ thất nghiệp ở tỉnh bang này rất thấp tại tỉnh bang Quebec rất thấp. Quebec luôn liên tục bổ sung việc làm và chào đón những lao động nước ngoài có tay nghề cao đến đây. Vì đó, bạn hoàn toàn có thể tin tưởng đến với Quebec để sinh sống và làm việc.

Tiêu chuẩn sống tại tỉnh bang Quebec


Trong những năm gần đây, tỉnh bang Quebec liên tiếp được đánh giá là một trong những thành phố dễ sống thế giới bởi chất lượng cuộc sống ở đây tương đối tốt. Với môi trường sống thuận lợi, kinh tế phát triển, chi phí sinh hoạt thấp cùng sự hỗ trợ tuyệt vời từ phía chính quyền, tỉnh bang Quebec sẽ mang đến cho bạn một cuộc sống lý tưởng ở nơi xứ người.


Thành phố lớn thuộc tỉnh bang Quebec


Thành phố lớn nhất của tỉnh bang Quebec chính là Montreal. Đây được coi là vùng đô thị đông dân nhất tại Quebec với lượng dân cư lên đến 2 triệu người. Hằng năm, Montreal chào đón hàng trăm ngàn người nhập cư. Trên khắp tuyến đường phố của Montreal, bạn cũng có thể nhìn thấy sự những bức tranh văn hoá từ khắp nơi trên thế giới thể hiện cho nền văn hoá đa sắc tộc ở Montreal. Tại đây có rất nhiều điểm tham quan thu hút khách du lịch như Old Montreal, Bảo tàng mỹ thuật, Jardin Botanique,..


Montreal Quebec
Montreal Quebec

Thành phố lớn thứ 2 của tỉnh bang Quebec chính là thủ đô Quebec - pháo đài lớn nhất ở Bắc Mỹ do Anh xây dựng. Đây là trung tâm chính trị của tỉnh bang Quebec của Canada và được mệnh danh là nữ hoàng của các điểm tham quan lịch sử trong tỉnh.


Giáo dục ở tỉnh bang Quebec


Quebec chính là tỉnh bang duy nhất tại Canada có ngôn ngữ chính là tiếng Pháp. Vì chịu ảnh hưởng bởi nền văn hoá Anh Pháp, nên hệ thống giáo dục của Quebec không có phần hơi khác so với nền giáo dục chính thống của Canada. Các tổ chức giáo dục ở đây đào tạo bằng cả 2 ngôn ngữ Anh và Pháp. Hệ thống giáo dục đi sâu nghiên cứu thực tiễn do đó chất lượng sinh viên ở đây rất cao.


Trường học tại Quebec
Trường học tại Quebec

Tại tỉnh bang Quebec có nhiều ngôi trường đại học nổi tiếng nằm trong top đại học tại Canada có thể kể đến như: đại học McGill và L’Université de Montreal nổi tiếng khắc thế giới với các công trình nghiên cứu, nơi sản sinh ra các nhân tài đạt giải thưởng Nobel,.. Ngoài ra, còn phải kể đến các trường đại học top đầu Canada khác như đại học Concordia, đại học Bishop’s,..


Các chương trình định cư tại tỉnh bang Quebec


Chương trình định cư tại Quebec theo diện lao động có tay nghề (QSWP)


Chương trình định cư canada tại tỉnh bang Quebec diện lao động có tay nghề là hệ thống tuyển chọn những ứng viên có tay nghề với khả năng làm việc và sinh sống khi nhập cư tại Quebec. Các ứng viên có trình độ chuyên môn hay tay nghề có nhu cầu định cư tại Quebec được đánh giá bởi một hệ thống QSWP, khác với những ai mong muốn định cư ở tỉnh bang khác của Canada.

Ưu thể của chương trình QSWP

  • Không đòi hỏi phải có việc làm từ người sử dụng lao động ở tỉnh bang Quebec.

  • Việc không thạo về tiếng Pháp cũng không là bất lợi bởi điểm tính theo việc thành thạo tiếng Pháp hoặc tiếng Anh.

  • Không đòi hỏi thư mời để nộp hồ sơ.


Chương trình định cư tại Quebec theo diện lao động có tay nghề (QSWP)
Chương trình định cư tại Quebec theo diện lao động có tay nghề (QSWP)

Điều kiện để xét duyệt lao động có tay nghề là cần đạt đủ điểm theo như hệ thống chọn lọc QSWP. Với ứng viên độc thân thì cần đạt được tối thiểu 50 điểm trên hệ thống, còn ứng viên có chồng/ vợ thì đạt tối thiểu là 59 điểm. QSWP được chọn lọc theo 10 yếu tố như: học vấn , lĩnh vực đào tạo, xác nhận việc làm, kinh nghiệm, tuổi tác, khả năng ngoại ngữ, nơi ở và gia đình tại Quebec, đặc điểm vợ/ chồng, sự có mặt của con cái ở Quebec, tự chủ tài chính.


Chương trình định cư tỉnh bang Quebec của chính phủ liên bang CEC


Về chính sách định cư tỉnh bang Quebec của chính phủ liên bang CEC thì cơ bản giống nhưng chính sách chung của liên bang nhưng tại Quebec điều kiện được dễ dàng hơn. Tại đây bạn không cần yêu cầu quá cao về kinh nghiệm và không cần đến thư mời làm việc.


Đặc biệt với các nhà đầu tư thì chính sách để định cư tỉnh bang Quebec cực kì thú vị và hấp dẫn. Bạn chỉ cần đạt đủ những điều kiện dưới đây là đã hoàn toàn tham gia vào chương trình này dưới dạng đầu tư:

  • Độ tuổi từ 22 đến 65 tuổi.

  • Tài sản ròng tối thiểu là 2.000.000 CAD. Số tiền đầu tư gồm đầu tư hoàn lại $330.000 - $360$ cho tổ chức tài chính hay $1.200.000 CAD mua trái phiếu của chính phủ và số tiền này sẽ được chính phủ đảm bảo hoàn lại trong 5 năm.

  • Tốt nghiệp từ trung học phổ thông trở lên.

  • Chứng minh về tài chính.

  • Có ít nhất 2 năm kinh nghiệm làm chủ doanh nghiệp, quản lý cấp cao.

  • Sức khỏe tốt và không có tiền án tiền sự.

  • Có ý định sinh sống lâu dài ở Canada.


Chương trình định cư tỉnh bang Quebec của chính phủ liên bang CEC
Chương trình định cư tỉnh bang Quebec của chính phủ liên bang CEC

Chương trình định cư tỉnh bang Quebec cấp tốc PEQ


PEQ là chương trình định cư Canada cấp tốc ở tỉnh bang Quebec do chính phủ Quebec công bố từ năm 2018, đã mang đến cơ hội định cư cho nhiều du học sinh quốc tế. Với chương trình này ứng viên cần nộp đơn 6 tháng trước khi xét tốt nghiệp, thời gian để duyệt hồ sơ dao động từ 1 - 3 tháng. Hơn hết ứng viên cần đảm bảo đáp ứng được những điều kiện dưới đây khi muốn tham gia vào chương trình PEQ:


Yêu cầu PEQ áp dụng cho người lao động ở nước ngoài:


  • Đương đơn cần đủ 18 tuổi.

  • Người lao động đã có kinh nghiệm làm việc ở tỉnh bang Quebec ít nhất 12 tháng trong vòng 24 tháng trước thời điểm nộp đơn.

  • Người lao động phải được tuyển dụng, đang trong tình trạng hợp pháp tại Quebec ở thời điểm nộp đơn.

  • Lao động thuộc diện có tay nghề.

  • Thỏa mãn được yêu cầu trình độ tiếng Pháp: có thể đã hoàn thành về khóa học tiếng Pháp tại cơ sở giáo dục định cư ở tỉnh bang Quebec hay thực hiện bài kiểm tra về ngôn ngữ theo chuẩn chính phủ Quebec, hay chứng chỉ, bằng cấp trình độ tiếng pháp đạt B2 trở lên.


Chương trình định cư tỉnh bang Quebec cấp tốc PEQ
Chương trình định cư tỉnh bang Quebec cấp tốc PEQ

Yêu cầu PEQ áp dụng cho sinh viên quốc tế


  • Đương đơn đủ 18 tuổi.

  • Đã nhận chứng chỉ, bằng cấp từ cơ sở giáo dục được Bộ giáo dục của Quebec công nhận trong vòng 36 tháng vào thời điểm trước khi nộp đơn hay dự kiến sẽ hoàn thành xong chương trình học trong 6 tháng tính từ ngày nộp hồ sơ.

  • Hoàn thành xong chương trình cấp chứng chỉ, thạc sĩ, tiến sĩ hay cử nhân từ cơ sở giáo dục công lập hay tại trường đại học nào cùng thời gian 2 năm trở lên hoặc đủ 1800 giờ học.

  • Tiếng Pháp trình độ đạt trung cao cấp. Nếu tốt nghiệp ở trường tiếng Anh thì tiếng Pháp cần đạt bằng B2 hoặc từ Level 7 của Quebecois.

Trên đây là một số chương trình định cư tại tỉnh bang Quebec mà bạn có thể tham khảo để chọn lựa con đường định cư thích hợp cho mình. Cùng ưu điểm như không yêu cầu các du học sinh phải có việc làm ngay, không hạn chế về số lượng người nhập cư, đây chính là các lợi thế cực kỳ to lớn mà chỉ có ở tỉnh bang Quebec có.


Có nên lựa chọn định cư tỉnh bang Quebec không?


Quebec được bình chọn là một tỉnh bang có nền kinh tế phát triển đẳng cấp nhất thế giới. Không chỉ ưu thế ở quy mô kinh tế là đây còn là tỉnh bang với tài nguyên thiên nhiên rất phong phú, môi trường kinh doanh lý tưởng và chi phí sinh hoạt hấp dẫn so với nhiều quốc gia phát triển khác. Đặc biệt, Quebec còn nổi bật với chương trình chăm sóc sức khỏe miễn phí, giá bất động sản không cao. Người Quebec còn nổi tiếng với sự nhiệt tình và thân thiện, họ luôn thoải mái với những người nhập cư. Đó cũng chính là lý do vì sao nhiều người thích tới và định cư tại Quebec.


Nhìn chung, tỉnh bang Quebec là một điểm đến tuyệt vời để sống và địa điểm lý tưởng để phát triển cho sự nghiệp. Đã có không ít người Việt Nam chọn lựa Quebec để sinh sống. Hiện họ cũng đá có trở thành những công dân rất thành công, có địa vị và có nhiều bước phát triển mạnh mẽ.


Vì thế không có lý do nào để bạn trả lời là “Không” cho câu hỏi “Có nên lựa chọn định cư Quebec không”.


Đơn vị tư vấn định cư tỉnh bang Quebec


Nếu bạn đang cảm thấy khó khăn trong việc tìm kiếm cơ hội định cư tại tỉnh bang Quebec thì bạn có thể đến với Atlantis - đơn vị hỗ trợ, tư vấn định cư Canada chuyên nghiệp, uy tín hàng đầu hiện nay.


Atlantis luôn là cái tên được nhiều người “chọn mặt gửi vàng” bởi sở hữu đội ngũ chuyên gia giàu kinh nghiệm, am hiểu các kiến thức liên quan tới quy định, luật pháp, luôn sẵn sàng tư vấn, hỗ trợ bạn tốt nhất để xử lý mọi vấn đề về hồ sơ, quá trình định cư. Hơn hết những chi phí về dịch vụ vô cùng hợp lý. Từ những ngày đầu tiên thành lập tới nay, Atlantis đã đồng hành, giúp đỡ hàng ngàn khách hàng định cư tỉnh bang Quebec thành công. Vì vậy chúng tôi luôn tự hào khi trở thành người bạn đồng hành đáng tin cậy cho mọi khách hàng.


Trên đây là những chia sẻ của chúng tôi về tỉnh bang Quebec. Hy vọng sẽ giúp bạn đọc có được thông tin tổng quan về một trong những địa điểm đáng sống ở Canada. Nếu cần được tư vấn, hỗ trợ trên chặng đường định cư của mình đừng quên liên hệ đến chúng tôi qua số hotline nhé!


Bài đăng gần đây

Xem tất cả
bottom of page