top of page

Tình hình dịch tại Canada hiện đang thế nào? [Cập nhật mới nhất]

Tình hình dịch tại Canada nói riêng và trên thế giới nói chung trong thời gian gần đây đang ổn định trở lại. Chính phủ nước này cũng dần nới lỏng các hoạt động nhập cư để phục hồi lại nền kinh tế. Hãy theo dõi bài viết dưới đây của Định cư ATLANTIS để biết thêm thông tin chi tiết về vấn đề này nhé.


Thông tin mới nhất về tình hình dịch tại Canada trong thời gian gần đây


Chính phủ Canada đã áp dụng nhiều biện pháp mạnh tay nhằm bảo vệ sức khỏe và sự an toàn của người dân ngay từ khi đại dịch COVID-19 diễn ra. Sau thời gian dài đối phó với các diễn biến vô cùng phức tạp, khó khăn của dịch bệnh, ngày 26 tháng 09 năm 2022, chính phủ Canada đã chính thức thông báo loại bỏ tất cả các hạn chế nhập cảnh COVID-19, cũng như các yêu cầu về kiểm tra, cách ly đối với bất kỳ ai nhập cảnh vào Canada.

Chính sách loại bỏ tất cả các hạn chế nhập cảnh COVID-19 tại Canada hiện tại áp dụng cho tất cả khách du lịch, cụ thể, họ sẽ không phải đáp ứng một số yêu cầu khắt khe như lúc trước, cụ thể được chúng tôi liệt kê dưới đây:

  • Thực hiện kiểm dịch và cách ly liên quan đến các trường hợp nhiễm hoặc có dấu hiệu nhiễm COVID-19

  • Gửi thông tin sức khỏe cộng đồng thông qua ứng dụng hoặc trang web Arrive CAN

  • Có giấy xác nhận tiêm chủng vacxin phòng ngừa Covid-19

  • Giấy xét nghiệm Covid còn hiệu lực

  • Theo dõi và báo cáo ngay cho Bộ Y tế hoặc các cơ quan có thẩm quyền nếu phát hiện các dấu hiệu và triệu chứng của COVID-19 khi đến Canada để có hình thức xử lý và phòng chống dịch kịp thời, tránh lây lan

Canada đang mở cửa hoạt động trở lại sau khi dịch bệnh đã ổn định
Canada đang mở cửa hoạt động trở lại sau khi dịch bệnh đã ổn định

Đối với lĩnh vực liên quan đến giao thông vận tải, các yêu cầu đi lại liên quan đến COVID-19 hiện có cũng gần như được gỡ bỏ toàn bộ và có hiệu lực từ ngày 01 tháng 10 năm 2022. Khách du lịch sẽ không phải thực hiện các yêu cầu sau:

  • Kiểm tra sức khỏe để được đi lại bằng đường hàng không hoặc đường sắt

  • Đeo khẩu trang trên máy bay và tàu hỏa

Yêu cầu về khẩu trang hiện đang được gỡ bỏ, không còn là quy định bắt buộc. Tuy nhiên, Chính phủ vẫn khuyến nghị người dân và khách du lịch đeo khẩu trang trong suốt hành trình di chuyển khi không ở nhà để phòng ngừa dịch bệnh và giảm thiểu mức độ lây lan trong cộng đồng. Các biện pháp du lịch cũng đang được gỡ bỏ, du khách sẽ không phải kiểm tra trước khi lên máy bay hay tiêm phòng.

Công dân Canada vẫn nên áp dụng các biện pháp phòng tránh để bảo vệ bản thân và những người xung quanh, đồng thời giảm thiểu sự lây lan của COVID-19 bằng cách tiêm chủng và tăng cường sử dụng khẩu trang chất lượng cao, thực hiện tự cách ly nếu nghi ngờ mắc hoặc đang có các triệu chứng nghi mắc COVID-19.

Các hoạt động thương mại, kinh tế phục hồi nhanh chóng sau dịch bệnh tại Canada
Các hoạt động thương mại, kinh tế phục hồi nhanh chóng sau dịch bệnh tại Canada

Chính sách hỗ trợ của Chính phủ Canada trong khi dịch bệnh Covid-19


Bệnh dịch COVID 19 gây ảnh hưởng đến cuộc sống người dân trên toàn thế giới, trong đó, người dân ở Canada cũng bị ảnh hướng lớn. Cụ thể, cuộc sống của những người dân ở đây bị đảo lộn, tất cả các doanh nghiệp lớn, nhỏ đều rơi vào trạng thái thua lỗ, nợ nần triền miên không thể trả, một số doanh nghiệp thì đứng trên bờ vực phá sản, hàng nghìn lao động bị thất nghiệp, các bệnh viên và các y bác sĩ thì trong trạng thái quá tải.

Tuy nhiên, Chính phủ Canada đã nhanh chóng và kịp thời đưa ra các biện pháp xử lý cũng như các chính sách hỗ trợ cho người dân và các doanh nghiệp mà chi tiết có thể kể đến như sau:

Chương trình Bảo hiểm Việc làm (EI)


Chính phủ Canada đã thực hiện những thay đổi tạm thời nhằm hỗ trợ hiệu quả hơn đối với một số đối tượng người dân nước này cần hỗ trợ về tài chính trong chương trình Bảo hiểm Việc làm (EI). Đối với các yêu cầu bắt đầu từ ngày 26 tháng 9 năm 2021 đến ngày 20 tháng 11 năm 2021, người lao động sẽ được nhận mức trợ cấp trước thuế là $300 mỗi tuần nếu đáp ứng đủ điều kiện nhận EI trong hầu hết các trường hợp.

Đảm bảo người dân không bị mất việc trong khi dịch bệnh phức tạp
Đảm bảo người dân không bị mất việc trong khi dịch bệnh phức tạp

Trợ cấp tiền thuê nhà khẩn cấp cho người dân của Canada (CERS)


Kể từ khi đại dịch bắt đầu và hoành hành, một điều rất dễ thấy của các doanh nghiệp, tổ chức phi lợi nhuận hoặc tổ chức từ thiện của cả Thế giới và tiểu vương quốc lá phong đỏ Canada đều bị ảnh hưởng rất nặng nề và gần như không thể khôi phục nếu không có sự hỗ trợ từ nhà nước. Doanh thu của họ bị sụt giảm trầm trọng và chỉ có thể đủ sức trang trải một phần tiền thuê mặt bằng hoặc chi phí tài sản của họ.

Do vậy, từ ngày 27 tháng 09 năm 2020, cho đến ngày 23 tháng 10 năm 2021, Chính phủ quốc gia này đã tiếp tục các chính sách hỗ trợ doanh nghiệp này cho đến tháng 05 năm 2022. Chính sách trợ cấp này nhằm mục đích cung cấp các khoản thanh toán trực tiếp cho những người thuê nhà và chủ sở hữu bất động sản cũng như các doanh nghiệp thuê mặt bằng đủ điều kiện trong thời gian ảnh hưởng của đại dịch Covid 19.

Đảm bảo doanh nghiệp có thể chi trả tiền bộ tiền thuê văn phòng nhờ trợ cấp của Chính phủ Canada
Đảm bảo doanh nghiệp có thể chi trả tiền bộ tiền thuê văn phòng nhờ trợ cấp của Chính phủ Canada

Quyền lợi Chăm sóc Phục hồi của Canada (CRCB)


Chính phủ đã gia hạn Quyền lợi Chăm sóc Phục hồi Canada cho đến ngày 07 tháng 05 năm 2022, cụ thể, thời hạn tối đa của quyền lợi này đã tăng lên hai tuần (tổng cộng 44 tuần).

CRCB sẽ hỗ trợ $500 (rơi vào khoảng $450 sau khi khấu trừ thuế) trong tối đa 42 tuần cho mỗi hộ gia đình có người lao động bị ảnh hưởng của dịch bệnh. Trong đó, các trường hợp được hỗ trợ cần có các điều kiện sau:

  • Không thể làm việc ít nhất phân nửa thời gian trong tuần bởi lý do chăm sóc trẻ em dưới 12 tuổi hoặc thành viên trong gia đình vì trường học, nhà trẻ hoặc cơ sở chăm sóc đóng cửa do COVID-19;

  • Trẻ em hoặc một thành viên gia đình phải cách ly hoặc có nguy cơ cao mắc COVID-19 gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe.

Trợ cấp ốm đau phục hồi ở Canada (CRSB)


Tương tự với CRCB, quyền lợi ốm đau phục hồi của Canada cũng đã được Chính phủ gia hạn cho đến ngày 07 tháng 05 năm 2022 và cụ thể tăng thời hạn tối đa của quyền lợi này lên 2 tuần (tổng cộng 6 tuần).

CRSB sẽ hỗ trợ $500 ($450 sau khi khấu trừ thuế) mỗi tuần trong tối đa bốn tuần, cho những người lao động bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh chi tiết đối với những trường hợp sau:

  • Bị mắc COVID-19 và tạm thời không thể làm việc trong ít nhất ½ số thời gian trong tuần;

  • Mắc các bệnh nền hoặc các bệnh khác mà theo đánh giá ​​của bác sĩ, người có thẩm quyền rằng họ sẽ dễ bị nhiễm COVID-19 với mức độ nghiêm trọng hơn.

  • Tự cách ly vì những lý do liên quan đến COVID-19, có thể là do nghi mắc.

Trợ cấp tiền đối với các đối tượng mắc hoặc có dấu hiệu Covid-19
Trợ cấp tiền đối với các đối tượng mắc hoặc có dấu hiệu Covid-19

Chính sách hỗ trợ người lao động có thu nhập thấp của Chính phủ Canada


Quỹ phúc lợi của người lao động Canada được xây dựng lên nhằm cung cấp một khoản thuế tín dụng được hoàn lại cho những người đang làm việc và có thu nhập thấp, đặc biệt được sử dụng đến rất nhiều trong thời điểm dịch bệnh còn căng thẳng. Chính phủ Canada đã nới lỏng các điều kiện và cung cấp phúc lợi cho những người có thu nhập lên đến:

  • $32,244 đối với những người lao động Canada còn độc thân, không có con cái chăm sóc và ở bên cạnh.

  • $42,197 đối với các gia đình mà nguồn thu nhập chỉ đến từ một thành viên duy nhất trong gia đình.

  • $56,197 đối với các gia đình có thu nhập thấp, thu nhập dưới mức trung bình xã hội.

Canada gây dựng các quỹ phúc lợi hỗ trợ người lao động trong thời điểm khó khăn của dịch bệnh
Canada gây dựng các quỹ phúc lợi hỗ trợ người lao động trong thời điểm khó khăn của dịch bệnh

Trợ cấp doanh nghiệp


Việc hỗ trợ và vực dậy doanh nghiệp trong thời kỳ dịch bệnh là vô cùng quan trọng và cần thiết đối với mọi Quốc gia trên Thế giới. Vì lý do đó, chương trình Tuyển dụng Phục hồi Canada (CRHP) đã tạo ra và cung cấp một khoản trợ cấp về tiền lương, tiền công đủ điều kiện để giúp các doanh nghiệp đang gặp khó khăn do ảnh hưởng của dịch bệnh có thể thuê công nhân giúp phục hồi và phát triển khi nền kinh tế bắt đầu mở cửa hoạt động trở lại.

Chương trình này cho phép người sử dụng lao động, các doanh nghiệp đủ điều kiện để thuê công nhân mới, tăng giờ làm việc của công nhân hoặc tăng lương với tốc độ phù hợp với họ giúp giải quyết vấn đề cho người lao động sau ảnh hưởng của dịch Covid 19 diễn ra.


Miễn lãi cho các khoản vay dành cho sinh viên và học việc


Để giúp đỡ các sinh viên và các thanh niên, trong đó bao gồm cả các du học sinh nước ngoài - những người bị ảnh hưởng nặng nề bởi dịch COVID-19 ở Canada, Chính phủ nước này đã đưa ra và thực hiện các chính sách miễn lãi suất cho sinh viên toàn thời gian và bán thời gian đối với các khoản vay dành cho sinh viên Canada và cả cho các đối tượng đang học việc tại Canada cho đến ngày 31 tháng 03 năm 2023.

Trên đây là những thông tin mới nhất về tình hình dịch ở Canada mà Định cư ATLANTIS muốn chia sẻ đến bạn. Nếu bạn vẫn còn băn khoăn đến một số vấn đề liên quan về việc nhập cư, định cư tại Canada, hãy liên hệ trực tiếp cho chúng tôi để được tư vấn kỹ càng nhất nhé. Chúng tôi sẽ tư vấn ngay cho quý khách hàng khi nhận được các thắc mắc từ bạn.


Bài đăng gần đây

Xem tất cả
bottom of page