top of page

Xuất khẩu lao động Canada: #7 điều bạn nên biết

Trong những năm gần đây, Canada đã và đang trở thành điểm đến lý tưởng của cư dân lao động trên toàn thế giới. Liệu xuất khẩu lao động sang Canada có phải là một quyết định đúng đắn cho người lao động? 7 điều dưới đây sẽ giúp bạn có được câu trả lời.


Xứ sở lá phong là một trong những đất nước có nền kinh tế phát triển hàng đầu trên thế giới, cơ sở vật chất, hạ tầng cao cấp có thể đáp ứng được nhu cầu sinh sống và làm việc của người lao động. Bài viết chúng tôi mang đến dưới đây sẽ giải đáp chi tiết tất cả các thắc mắc về xuất khẩu lao động Canada mà bạn không nên bỏ qua.


Có nên xuất khẩu lao động Canada không?


Nhiều người đặt ra câu hỏi, liệu nên đi xuất khẩu Canada không? Tại sao lại chọn Canada? Để trả lời cho câu hỏi này, chúng tôi sẽ phân tích cụ thể về những điều bạn nhận được khi lao động tại Canada, từ đó, bạn tự tìm cho mình đáp án nên hay không.


Mức thu nhập ổn định


Mức thu nhập dành cho người lao động tại Canada tương đối cao. Nếu bạn sở hữu năng lực và tay nghề chuyên môn chắc chắn thì mức thu nhập sẽ luôn ổn định từ con số 90 triệu trở lên mỗi tháng.


Môi trường làm việc chuyên nghiệp


Canada là một trong những quốc gia nổi tiếng trên thế giới với nền kinh tế phát triển năng động bậc nhất và thu hút lượng lớn nhân lực giỏi đến từ khắp nơi. Dù bạn làm việc ở môi trường nào cũng sẽ có cơ hội được tích lũy thêm nhiều kiến thức và thực tế kinh nghiệm.


Quyền lợi khác

  • Có công việc ổn định và trau dồi được tay nghêg sau khi về nước cũng là một trong những điều bạn nhận được sau khi xuất khẩu lao động tại Canada.

  • Bên cạnh đó, Chính phủ Canada còn có nhiều chính sách và chế độ ưu đãi dành cho việc định cư, cũng như bảo lãnh người thân… có lợi cho người lao động.

Có nên xuất khẩu lao động Canada không
Có nên xuất khẩu lao động Canada không

Tình hình thị trường xuất khẩu lao động Canada hiện nay


Hiện nay, cơ hội xuất khẩu lao động sang Canada đang được rộng mở. Từ đó, thu hút được khá nhiều lao động ngoại quốc có trình độ cao đến làm việc theo nhiều diện chương trình lao động hợp pháp.

Trong thời điểm hiện nay, người dân Việt Nam luôn có nhu cầu xuất khẩu lao động rất lớn. Không chỉ các thị trường xuất khẩu lao động quen thuộc tại Châu Á như Đài Loan, Nhật Bản, Hàn Quốc,… người dân đang có xu hướng sang các thị trường mới tại các nước Châu Âu và Bắc Mỹ với mức lương và đãi ngộ cực kỳ hào phóng.

Tới đây, dự kiến tình hình xuất khẩu lao động Canada sẽ là cơn sốt cho một bộ phận lớn cư dân lao động Việt Nam. Có rất nhiều những ngành nghề đang là lựa chọn lý tưởng cho người lao động như nông nghiệp, thực phẩm, cơ khí, xây dựng, điện, điện tử….

Mặc dù một cơ hội tốt, tuy nhiên người lao động cũng cần phải chú ý rất nhiều khi lựa chọn làm việc tại Canada, bởi hiện nay đã có đa dạng chương trình các mức độ lớn nhỏ đưa bạn đến xứ sở lá phong làm việc. Mỗi chương trình lại hướng tới những đối tượng riêng biệt và cũng có những tiêu chí khác nhau.

Vì vậy bạn cần phải tìm hiểu kỹ lưỡng cũng như lựa chọn cho mình một chương trình phù hợp. Đồng thời bạn cũng phải dành thời gian để cân nhắc một công ty đưa người đi Canada chuyên nghiệp, được cấp phép tuyển dụng lao động, hỗ trợ hoàn tất các thủ tục cho bạn đi xuất khẩu lao động Canada….


Giấy phép được làm việc tại Canada có mấy loại?


Tùy vào loại giấy mà người lao động khi đi xuất khẩu lao động sang Canada có thể định cư và làm việc:

  • Giấy phép chuyển nhượng trong công ty: có nghĩa là công ty được phép tiếp nhận các nhân viên ngoại quốc đến làm việc tại các chi nhánh của công ty ở Canada mà không cần đến LMIA.

  • Giấy phép lao động khi đã kết thúc chương trình học: giấy phép này được cấp cho du học sinh quốc tế khi hoàn tất chương trình học đại học, cao đẳng…tại Canada và có nhu cầu muốn ở lại đây cống hiến. Giấy phép này có thời hạn lên đến 3 năm và mở ra sự dễ dàng cho cơ hội định cư Canada của bạn.

  • Giấy phép miễn trừ LMIA: người sở hữu loại giấy phép này có thể làm việc trực tiếp mà không cần được cấp phép LMIA như lúc ban đầu.

  • Giấy phép NAFTA: Nội dung giấy phép này đều thể hiện hết tất cả những mục điều khoản ở trong hiệp định NAFTA. Những người sở hữu giấy phép này có thể đi làm mà không cần LMIA

  • Giấy phép thông thường: Đây là loại giấy phép được trực tiếp cấp phép bởi Bộ LĐPT Canada để chấp thuận nhằm mục đích sử dụng cho người lao động nước ngoài hợp pháp.

Tình hình thị trường xuất khẩu lao động Canada hiện nay
Tình hình thị trường xuất khẩu lao động Canada hiện nay

Danh sách nhóm ngành nghề ưu tiên định cư tại Canada là gì?


Muốn xuất khẩu lao động tại Canada, bạn nên nắm rõ danh sách nhóm nghề được ưu tiên định cư tại Canada. Cụ thể:

  • Ngành kỹ thuật: đó là các công việc khai thác mỏ, kỹ sư xây dựng, dầu khí, cơ khí và giao thông vận tải…

  • Ngành dịch vụ: các công việc phục vụ, đầu bếp, hướng dẫn viên du lịch…

  • Ngành chăm sóc sức khỏe: điều dưỡng, y tá, bác sĩ, chuyên gia tâm lý, chuyên gia dinh dưỡng…

  • Ngành tài chính kinh doanh: kế kiểm toán, kinh doanh bất động sản, quản lý hành chính, quản lý tài chính…

Chi phí đi xuất khẩu lao động Canada là bao nhiêu?


Chi phí là vấn đề nhận được nhiều sự quan tâm nhất khi đi xuất khẩu lao động Canada.

Theo quy định từ chính phủ Canada thì muốn ứng tuyển đơn hàng xuất khẩu lao động sang Canada phải bao gồm những khoản phí như:

  • Chi phí đào tạo sau khi nhận được tin báo trúng tuyển đơn hàng XKLD Canada.

  • Lệ phí bắt buộc xin xét duyệt hồ sơ visa và giấy phép lao động.

  • Chi phí làm hồ sơ, giấy tờ công chứng và chi phí dịch thuật bằng song ngữ.

  • Tiền học thêm ngoại ngữ, cụ thể là tiếng Pháp hoặc tiếng Anh.

  • Chi phí hoa hồng cho đơn vị dịch vụ hay dịch vụ môi giới.

  • Tiền vé máy bay, chi phí ăn ở, sinh hoạt thường ngày…

Vậy ước tính tổng chi phí cho một đơn hàng đi xuất khẩu lao động Canada dao động tầm từ 10.000 $ đến 22.000$ và có thời hạn làm việc nằm từ 2,5 đến 6 năm.

Tuy nhiên mức phí có thể biến đổi, không cố định. Lý do vì mức phí môi giới của công ty dịch vụ khác nhau và tùy thuộc vào yêu cầu của đơn hàng xuất khẩu lao động sang Canada.


Mức lương của người lao động khi sang Canada


Tại sao xuất khẩu lao động Canada lại hấp dẫn với nhiều người như Vậy? Đó là bởi Canada thuộc một trong những quốc gia có thu nhập bình quân đầu người khá cao. Trung bình thì mức lương mà người lao động nước ta khi sang đó sẽ nhận được theo giờ từ 16 đến 43 CAD (tương đương 360 ngàn đến 790 nghìn VNĐ). Đó chỉ là mức lương theo giờ. Mặt khác, mức lương trung bình tháng sẽ trong khoảng từ 2,600 CAD đến 70000 CAD (từ 50 triệu đến 130 triệu VNĐ).

Tuy nhiên, nên lưu ý rằng lương cao hay thấp sẽ còn tùy thuộc vào lĩnh vực làm việc và trình độ tay nghề của người lao động. Một vấn đề khác là mức lương này chưa tính lương tăng ca và làm thêm ngoài giờ. Cho nên, xuất khẩu lao động Canada sẽ đảm bảo một khoản thu nhập không nhỏ.


Điều kiện để đi được XKLĐ Canada yêu cầu những gì?


Thị trường tuyển dụng lao động tại Canada nổi tiếng cực kỳ khó tính và nghiêm ngặt. Do đó để đăng ký đi xuất khẩu lao động Canada được thì người lao động sẽ phải chuẩn bị tương đối cũng như vượt qua khá nhiều tiêu chí như sau:

  • Độ tuổi: trong khoảng từ 18 đến 45 tuổi

  • Sức khỏe: Không có tiền sử bị các căn bệnh truyền nhiễm như HIV, lao phổi, tim, mạch….

  • Trình độ học vấn: tốt nghiệp THCS cho đến tốt nghiệp cao đẳng đại học.

  • Trình độ tiếng Anh tốt. Với điểm IELTS từ 4.5 đến 5.0 còn Toeic >500 điểm.

  • Tùy theo đơn hàng công việc tại Canada mà sẽ yêu cầu kinh nghiệm làm việc sẽ yêu cầu riêng biệt.

Lưu ý: Các điều kiện trên cũng không bắt buộc một cách máy móc như vậy. Bởi cũng tùy theo ngành công việc mà điều kiện tham gia sẽ có sự riêng biệt nhất định.

Chẳng hạn, các bạn có nhu cầu đi diện đơn hàng kỹ sư thì sẽ đòi hỏi trình độ bằng cấp khắt khe hơn so với các đơn hàng xây dựng hoặc những lao động phổ thông bình thường.


XKLD Canada tồn tại những khó khăn gì?


Đầu tiên khi các bạn đã xác định làm việc tại nơi “đất khách quê người”, điều này đồng nghĩa sẽ có những rào cản nhất định mà người lao động buộc phải chung sống với nó. Về cơ bản, thì đây là những trở ngại được thống kê dựa trên số liệu lấy từ khảo sát của những người lao động lâu năm tại xứ sở lá phong này:

  • Chi phí cho cuộc sống sinh sống và ăn ở có phần đắt đỏ hơn.

  • Trở ngại trong ngôn ngữ giao tiếp.

  • Khác biệt về văn hóa truyền thống và các phong tục tập quán.

  • Khoảng cách địa lý cực kỳ xa, dẫn đến việc trở về thăm nhà khi muốn sẽ bị hạn chế tương đối lớn. Chưa kể chi phí máy bay khá đắt.

XKLD Canada tồn tại những khó khăn gì
XKLD Canada tồn tại những khó khăn gì

Xuất khẩu lao động Canada năm 2023 có gì khác biệt so với 2022?


Trong những năm trở lại đây, thị trường Canada lao động việc làm đang có nhiều cơ hội và thu hút khá nhiều người lao động từ các nước khác.

Trong năm 2023 tới, dự kiến nhiều cư dân lao động Việt Nam sẽ chuyển hướng đi xuất khẩu lao động sang Canada. Rất nhiều các ngành nghề đang được chính phủ Canada khuyến khích như nông nghiệp, gia công cơ khí, các công việc thuộc lĩnh vực xây dựng, điện tử, Hàn xì, Chế biến thực phẩm, kỹ sư nhiều chuyên ngành khác nhau,….Tương đối phù hợp với người dân nước ta.

Có thể nói thị trường Canada sẽ và đang là một miếng mật ngọt, tuy nhiên người lao động cũng cần phải đắn đo rất nhiều, bởi vì thị trường Canada tuyển chọn kỹ càng nên chưa thực sự nhiều lao động Việt Nam trúng tuyển việc làm tại đây. Cũng như tại Việt Nam đang có rất hiếm các công ty được phép đưa lao động đến quốc gia này.


Một số trường hợp xuất khẩu lao động Canada theo diện khác


Con là du học sinh hoặc thường trú nhân tại Canada. Cha mẹ sẽ sang Canada theo dạng visa thăm thân. Tiếp tục xuất khẩu lao động bằng cách xin giấy phép lao động mở vào buổi sáng hoặc thử công việc hái nấm.

Kết thúc thời gian thử việc, nếu người lao động cảm thấy phù hợp với công việc thì chấp nhận mức lương thỏa thuận. Đồng thời, chính chủ có thể hỗ trợ chuyển đổi hồ sơ sang ở và làm việc trong thời gian lâu dài.

Lúc này chủ nhân thường là chủ farm, bạn sẽ tiến hành các thủ tục xin giấy phép lao động. Tuy nhiên, những chủ trang trại nên uy tín và chất lượng


Chia sẻ 5 kinh nghiệm đi xuất khẩu lao động Canada quý giá


Để quá trình xuất khẩu lao động Canada của các bạn dễ dàng hơn, chúng tôi sẽ chia sẻ 5 kinh nghiệm từ thực tế của những người đã trải qua trước. Bạn nên tham khảo và ghi nhớ để tránh những rủi ro:

  • Nếu lao động đang ở Canada giai đoạn thử việc thì chưa có ràng buộc trong hợp đồng lao động. Do đó bạn được quyền giữ hộ chiếu của bản thân, không phải nộp cho ai cả. Nếu thấy công việc thích hợp thì tiếp tục, còn không muốn thì có thể xin nghỉ việc.

  • Nếu lao động apply work permit theo dạng flagpole, bạn phải trực tiếp là người đem hộ chiếu đi xin và hoàn tất thủ tục. Nếu nhờ dịch vụ thì sẽ có nhân viên đi cùng để hỗ trợ bạn.

  • Trong quá trình thử việc bên chủ sử dụng chỉ thu của bạn một khoản tiền cho chi phí di chuyển và tiền công chở bạn từ nhà đến chỗ làm và ngược lại. Nếu bên chủ sử dụng hay bên môi giới đã thu của bạn nhiều tiền ngay từ đâu khi chưa có gì được tiến hành, chưa có kết quả cụ thể thì bạn nên cảnh giác cao độ.

  • Kiểm tra tính xác thực những thông tin và giấy tờ bên phía công ty môi giới hay chủ lao động xuất trình ra. Nghiên cứu giấy tờ đó có hợp pháp hay không.

  • Khi nào có work permit tại Canada, các bạn hoàn tất thủ tục để đi xin ID, số SIN. Đừng quên việc mua bảo hiểm để đảm bảo an toàn bản thân trong quá trình lao động.

Thủ tục xuất khẩu lao động Canada cần những giấy tờ gì?


Thủ tục xin visa xuất khẩu lao động Canada gồm một số giấy tờ quan trọng như sau:

  • Hồ sơ hộ tịch: Hộ chiếu, CMND/CCCD, Hộ khẩu, Giấy chứng nhận kết hôn/ ly hôn (nếu có), Giấy khai sinh, v.v…

  • Người lao động phải xin được Thư mời làm việc từ chủ doanh nghiệp tại Canada;

  • Giấy thăm khám sức khỏe;

  • Chứng chỉ tiếng Anh (nếu có);

  • Bằng cấp trình độ học vấn;

  • Bằng cấp hoặc các chứng chỉ liên quan đến ngành nghề tuyển dụng (nếu có);

  • Hồ sơ, giấy tờ chứng minh kinh nghiệm thực tế làm việc.

Nộp hồ sơ xin visa xuất khẩu lao động Canada


Sau khi hoàn tất hồ sơ, hồ sơ được nộp tại cơ quan cấp visa. Để hồ sơ của bạn được xét duyệt nhanh chóng, một đơn vị cung cấp dịch vụ xin visa XKLD Canada sẽ là lựa chọn lý tưởng. Chúng tôi khuyên bạn như vậy để mọi thủ tục từ khâu chuẩn bị bộ hồ sơ của bạn được hỗ trợ một cách đầy đủ và tươm tất nhất, đến bước nộp hồ sơ và lấy kết quả.

Thủ tục xuất khẩu lao động Canada cần những giấy tờ gì
Thủ tục xuất khẩu lao động Canada cần những giấy tờ gì

Lệ phí đi xuất khẩu lao động Canada


Người lao động muốn tham gia các chương trình hợp tác lao động tại Canada phải chi trả các khoản tiền như sau:

  • Chi phí bồi dưỡng cho công ty dịch vụ;

  • Chi phí ôn luyện tiếng Anh hoặc tiếng Pháp (nếu cần);

  • Chi phí dịch thuật hồ sơ song ngữ;

  • Lệ phí xin visa, giấy phép lao động Canada;

  • Chi phí đào tạo sau khi trúng tuyển (nếu có);

  • Chi phí đi lại: vé máy bay, taxi, khách sạn, v.v…

Trên đây là những thông tin cơ bản nhất về xuất khẩu lao động Canada mà chúng tôi muốn cung cấp đến bạn đọc. Bạn nên tìm hiểu và tham khảo kỹ càng những chương trình và chi phí khi muốn xuất khẩu lao động Canada. Không chỉ có thế, bạn cần xem xét những công ty chất lượng cao và chuyên nghiệp nhất để làm hồ sơ và dịch vụ đi xuất khẩu lao động Canada. Atlantis chúc các bạn thành công!

Bài đăng gần đây

Xem tất cả
bottom of page