top of page

Văn phòng thị thực Canada & những điều bạn cần biết

Canada hiện đang là một đất nước phát triển, thu hút được nhiều khách du lịch, các du học sinh cũng như người lao động đến từ nhiều quốc gia khác. Khi đến Canada, dù với tư cách là du học sinh hay khách du lịch,… thì bạn vẫn cần phải đến Văn phòng thị thực Canada để xin thị thực.


Vậy xin thị thực ở đâu? Thủ tục cần những gì? Hãy theo dõi bài viết dưới đây của Định cư ATLANTIS để được giải đáp những thắc mắc đó.


Thị thực và văn phòng thị thực Canada là gì?


Thị thực là “vé thông hành” cho phép bạn xuất nhập cảnh và lưu trú tại đất nước khác.

Có một điều đáng chú ý là bạn cần phải phân biệt được giữa visa và thị thực. Visa được cấp bởi đất nước bản địa (với chúng ta là Việt Nam) còn thị thực được cấp bởi nước xin nhập tịch.


Văn phòng thị thực Canada VAC là đơn vị có sự hợp tác với Chính phủ Canada ở các quốc gia. VAC là địa chỉ tiếp nhận đơn xin cấp thị thực đồng thời cũng cung cấp sinh trắc học của chính bạn. Sau quá trình xác thực, chính phủ Canada sẽ quyết định bạn có đủ điều kiện cấp thị thực hay không. Trong hầu hết các trường hợp, bạn cần phải cung cấp sinh trắc học cho chính phủ.

Dù đến Canada với tư cách du học sinh hay du lịch,… thì bạn vẫn cần phải xin thị thực tại văn phòng thị thực Canada
Dù đến Canada với tư cách du học sinh hay du lịch,… thì bạn vẫn cần phải xin thị thực tại văn phòng thị thực Canada

Văn phòng thị thực của Canada tại Việt Nam

Địa chỉ văn phòng thị thực Canada chính thức tại Việt Nam và giờ làm việc?


Ở Việt Nam, văn phòng thị thực của Canada có 2 văn phòng đặt tại thành phố Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh, do bên VFS Global quản lý, điều hành bởi Tổ chức Di cư Quốc tế IOM:

  • Tại Hà Nội: tầng 12A, tòa CMC, phố Duy Tân, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.

  • Tại Thành phố Hồ Chí Minh: tòa nhà PDD, số 162 Pasteur, phường Bến Nghé, quận 1, tp. Hồ Chí Minh.

Giờ làm việc của trung tâm là từ 9h – 17h.

Quy trình làm việc tại văn phòng thị thực Canada


Bước 1: Cần xác định loại thị thực cần thiết

Đầu tiên là bạn phải xác định xem mình cần chính xác loại thị thực nào và nên kiểm tra xem bản thân có đủ điều kiện xin cấp thị thực hay không. Có 4 loại thị thực phổ biến nhất là:

  • Giấy phép học tập.

  • Giấy phép lao động.

  • Thị thực tạm trú.

  • Giấy thông hành cho thường trú nhân.

Bước 2: Bắt đầu hồ sơ xin cấp thị thực

Bạn sẽ điền vào mẫu đăng ký, điền đầy đủ thông tin và nộp trực tiếp tại văn phòng trung tâm nhận thị thực Canada hoặc điền vào mẫu trực tuyến ngay trên đơn có sẵn.

Bạn có thể điền đơn xin thị thực online hoặc đơn giấy
Bạn có thể điền đơn xin thị thực online hoặc đơn giấy

Bước 3: Đặt lịch hẹn để cung cấp sinh trắc học

Có rất nhiều cách để bạn đặt lịch hẹn mà không cần đến trực tiếp trung tâm: gọi điện, gửi email, đặt hẹn qua wechat trên website hoặc đặt hẹn trực tuyến,… Sau khi lên được lịch hẹn thành công, bạn nhận được email hoặc SMS xác nhận thời gian.


Bước 4: Đến trung tâm tiến hành làm thủ tục cung cấp sinh trắc học

Đúng ngày giờ hẹn, bạn cần phải có mặt tại trung tâm tiếp nhận thị thực của Canada theo đúng thời gian đã đăng ký trên đơn để cung cấp sinh trắc. Khi đi, cần phải mang theo giấy tờ gồm:

  • Bản in email gồm lịch hẹn do trung tâm gửi.

  • Giấy thông hành, hộ chiếu

  • Bản in của mẫu đăng ký xin thị thực (kèm 2 bản trang mã vạch 2D).

  • Giấy tờ kèm theo thị thực mà bạn xin cung cấp.

  • Hóa đơn thanh toán phí dịch vụ xin thị thực.

  • Những giấy tờ liên quan khác như: thông báo của Chính phủ Canada về việc yêu cầu nộp giấy tờ (nếu có),…

Kết quả hồ sơ xin thị thực sẽ được cập nhật trên website của VAC. Hoặc chính nhân viên của trung tâm sẽ phản hồi lại cho bạn qua SMS, gửi email…


Bước 5: Nhận lại hộ chiếu

Để nhận lại được hộ chiếu, bạn có thể đến nhận trực tiếp tại trung tâm Canada hoặc đăng ký gửi nhận hộ chiếu về tận nhà.

Bạn có thể nhận kết quả thị thực tại nhà
Bạn có thể nhận kết quả thị thực tại nhà

Những điều cần lưu ý khi nộp hồ sơ tại văn phòng thị thực Canada mà bạn nên tìm hiểu


Xác định rõ nhu cầu nhập cảnh vào Canada


Trước khi đến văn phòng cấp thị thực Canada, việc chuẩn bị hồ sơ là đặc biệt quan trọng. Bạn cần xác định đúng nhu cầu nhập cảnh vào Canada để xin định cư, làm việc, học tập hay đi du lịch. Mỗi loại hình định cư thì sẽ có một loại visa cụ thể. Tốt nhất bạn nên đi cùng luật sư di trú hoặc trung tâm xin visa uy tín tư vấn hồ sơ hoặc hỗ trợ toàn bộ dịch vụ. Dưới đây là một số điều mà bạn cần lưu ý:

  • Bạn cũng có thể nộp đơn trực tiếp tại văn phòng cấp thị thực Canada hoặc bạn cũng có thể nộp đơn qua hệ thống trực tuyến của IRCC (Ministry of Immigration, Refugees and Citizenship nghĩa là Bộ Di trú, Tị nạn và Quốc tịch Canada). Trong trường hợp mà bạn nhờ luật sư hoặc người khác nộp hồ sơ thì phải có giấy ủy quyền.

  • Trong trường hợp nộp đơn xin cấp thị thực cho mục đích nhập cư, văn phòng thị thực Canada yêu cầu đương đơn đến trực tiếp để cung cấp vấn đề sinh trắc học trong mỗi lần nộp đơn.

  • Lệ phí xin thị thực sẽ được thanh toán trực tiếp thông qua trang web IRCC. Đồng thời, đương đơn cũng cần phải thanh toán phí dịch vụ cho văn phòng thị thực Canada.

  • Sau khi hồ sơ được nộp thì văn phòng thị thực Canada sẽ xem xét, đối chiếu và nếu hồ sơ hợp lệ thì trung tâm sẽ chuyển hồ sơ đến Tổng Lãnh sự quán của Canada vào phiên làm việc tiếp theo. Nếu hồ sơ của bạn được đã chấp thuận, họ sẽ thay mặt để nhận hộ chiếu và thông báo cho bạn ngày để tiến hành hoàn trả.

  • Tuy nhiên, có một số trường hợp đặc biệt, đương đơn cần phải đến phỏng vấn trực tiếp tại Văn phòng Thị thực. Trong trường hợp này phải phỏng vấn, bạn sẽ được thông báo trước và mọi thông tin sẽ được cập nhật chi tiết trên hệ thống ứng tuyển trực tuyến.

Lưu ý về thời gian nộp hồ sơ


  • Thủ tục xin cấp thị thực, visa và rất nhiều các thủ tục khác nữa sẽ khiến bạn mất nhiều thời gian chuẩn bị. Đừng bỏ lỡ mất cơ hội của chính mình chỉ vì nộp hồ sơ muộn. Các bạn nên chuẩn bị hồ sơ thật sớm, có thể tiến hành nộp hồ sơ trong 6 tháng trước thời điểm dự định đến Canada.

Việc xin thị thực sẽ mất khá nhiều thời gian nên bạn cần chú ý chuẩn bị hồ sơ sớm và nên tiến hành nộp 6 tháng trước thời điểm dự định sẽ đến Canada
Việc xin thị thực sẽ mất khá nhiều thời gian nên bạn cần chú ý chuẩn bị hồ sơ sớm và nên tiến hành nộp 6 tháng trước thời điểm dự định sẽ đến Canada

  • Mặt khác, tại trung tâm tiếp nhận thị thực Canada chỉ làm việc theo giờ hành chính từ 9h – 17h từ thứ 2 đến thứ 6 nên hãy canh nộp hồ sơ sớm trong thời gian này thôi nhé!

  • Sau khi thu nhận hồ sơ, kết quả có trong vòng 1 – 2 tháng.

Thời gian, thủ tục, chờ kết quả,… có thể ảnh hưởng rất nhiều đến lịch trình của bạn. Vì vậy, hãy sắp xếp hoàn tất xin thị thực sớm để đến Canada một cách thuận lợi nhất!

Trên đây là toàn bộ những thông tin thêm về văn phòng xin thị thực Canada mà Định cư ATLANTIS muốn gửi đến bạn đọc. Bạn nên cân nhắc tìm hiểu kỹ những thủ tục, quy trình nộp hồ sơ và thời gian nộp hồ sơ để không bị ảnh hưởng đến lịch trình của bạn. Hãy liên hệ ngay với chúng tôi nếu bạn đang có nhu cầu tìm hiểu về văn phòng thị thực Canada nhé, chúng tôi sẽ tư vấn cho quý khách hàng sớm nhất.

Bài đăng gần đây

Xem tất cả
bottom of page