top of page

Khám phá trang phục truyền thống của Canada qua từng thời kỳ

Trang phục truyền thống chính là bộ mặt của mỗi quốc gia. Nếu như Việt Nam được bạn bè quốc tế biết đến qua trang phục truyền thống áo dài nữ tính, thướt tha. Thì Canada lại gây ấn tượng với những bộ trang phục hết sức đa dạng. Lý do là bởi đây hội tụ của các nền văn hóa trên thế giới của những làn sóng nhập cư. Cùng Atlantis khám phá trang phục truyền thống của Canada thông qua những chia sẻ mà chúng tôi sẽ cung cấp ngay dưới đây.


Lịch sử hình thành trang phục truyền thống của Canada


Canada là là nơi hội tụ của nhiều nền văn hóa do số lượng lớn người nhập cư trên thế giới. Quốc gia này đã là nơi sinh tồn của hàng triệu thổ dân da đỏ từ nhiều thế kỷ. Do đó, trang phục truyền thống của Canada có nhiều giai đoạn được hình thành cực kỳ đa dạng.

Trong suốt những năm tại thế kỷ 17-18, Canada trở thành thuộc địa của thực dân châu Âu. Vì thế, ta có thể cảm nhận được sự ảnh hưởng của văn hóa riêng biệt trong cách trang phục mặc lên người của người dân vào thời gian này.


Vào thế kỷ 17, đây là giai đoạn mà người thổ dân da đỏ ưa chuộng những chiếc khăn lông, quần áo lót bằng vải lụa, và chăn dệt. Mẫu thời trang này được những người thổ dân da đỏ yêu thích.


Cho tới thế kỷ 19, khi Châu Âu bắt đầu có những ảnh hưởng trong trang phục của người dân Canada. Trang phục của họ biến thành áo sơ mi đính hạt cườm, áo len, váy chải nhúm Seminole, áo sơ mi ruy băng.Kết hợp cùng với các phụ kiện, khăn choàng bằng vải satin, áo jingle, áo thun cỡ rộng, và bộ đầm Cherokee.


Hiện nay, trang phục của người dân Canada đã được hiện đại hóa giống như phong cách thời trang của thế giới. Tuy nhiên, những bộ trang phục truyền thống của họ vẫn được sử dụng vào những dịp lễ hội thích hợp.

Lịch sử hình thành trang phục truyền thống của Canada
Lịch sử hình thành trang phục truyền thống của Canada

Trang phục truyền thống của Canada thay đổi theo từng giai đoạn

Cùng tìm hiểu trang phục truyền thống của Canada qua từng thời kỳ qua các thông tin dưới đây.


Trang phục thổ dân da đỏ


Trang phục nam

Trang phục của người thổ dân nam thời lúc ấy được làm từ những nguyên liệu tự nhiên. Phụ kiện được làm từ các loại gỗ và xương động vật.

Điểm nhấn nổi bật của trang phục là chiếc mũ lông chim, với tạo hình được dựng thẳng lông chim trên đỉnh đầu. Quần áo được làm bằng chất liệu da thú, dùng lông tua rua để trang trí. Họ thường không mặc áo vào mùa nóng và mặc sơ mi bằng da cho mùa lạnh.


Trang phục nữ

Đối với trang phục của những người thổ dân nữ, áo sơ mi da, váy và xà cạp được ưa chuộng sử dụng. Tuy nhiên, cách thiết kế, hoa văn trên vải, vật liệu, trang sức phụ kiện lại có nét riêng biệt với nhau ở từng bộ lạc.

Trang phục thổ dân da đỏ
Trang phục thổ dân da đỏ

Trang phục Canada thời thuộc địa

Vào thời kỳ này, trang phục truyền thống của Canada bị nhiều tác động bởi Anh và Pháp.


Trang phục nam

Nam giới mặc Trang phục có điểm nổi bật của thời kỳ này là quần ống chẽn (hơi dưới quần gối). Tuy nhiên, chỉ những người thuộc tầng lớp thượng lưu mới có thể đặt hàng và mua quần áo từ châu Âu. Quần áo của những người lao động có kiểu cách đơn giản và giá thành rẻ hơn. Đi đến thế kỷ 19, đàn ông ở Canada thịnh hành kiểu cách mặc quần dài, áo dài thắt lưng, áo choàng trùm đầu và quần áo khác bằng vải Anh.


Trang phục nữ

Từ thế kỷ 17 đến thế kỷ 19, phụ nữ ở Canada đã có bước thay đổi sang mặc áo và váy riêng. Không chỉ có thế, họ còn sử dụng trang phục corset (hay còn gọi là đồ lót), áo choàng, váy, tạp dề và mũ kiểu.

Mặt khác, những người phụ nữ ở Canada thích sử dụng những chiếc ủng bằng da mềm dẻo. Họ đã tiếp thu và chắt lọc phong cách thời trang từ các tạp chí dành cho phụ nữ ở châu Âu. Vì thế trang phục phụ nữ Canada không khác gì các quốc gia ở châu Âu thời bấy giờ. Nhất là ở Pháp, Anh và Tây Ban Nha.


Trang phục của người Canada thời hiện đại

Sau khi tìm hiểu về trang phục truyền thống của Canada, cùng xem thời hiện đại họ có những thay đổi gì. Bước vào thời kỳ hiện đại, muốn trang phục phù hợp với công việc cuộc sống sinh hoạt, đã có một số biến đổi đáng kể trong cách ăn mặc hằng ngày của người dân nơi đây. Không còn sự rườm rà của những trang phục thời kỳ trước, bước vào thế kỷ hiện đại này, quần áo của họ có sự gọn gàng và tinh tế hơn.


Thời trang ở Canada ngày nay vẫn còn phụ thuộc nhiều do điều kiện thời tiết và khí hậu khắc nghiệt. Đó là lý do lý giải tại sao mọi người sống ở Canada mặc parkas, áo dài, sử dụng đồ lót dài cơ bản, muffs tai, khăn quàng cổ, găng tay, găng tay, tuques (len mũ), áo jacket khác nhau. Phần lớn những loại quần áo này được làm từ vải lanh và vải da, xà cạp, áo sơ mi ojibwa, quần tây, và giày dép.


Thời trang hiện đại của phụ nữ Canada cũng bắt kịp với phong cách thời trang thế giới hiện nay. Thế nhưng vì Canada có khí hậu rét lạnh nên những bộ quần áo thường dày, thời trang mùa đông ở đây khá đa dạng phong cách và thời thượng nên được rất nhiều du khách yêu thích.

Trang phục của người Canada thời hiện đại
Trang phục của người Canada thời hiện đại

Tuy nhiên, cho dù đã có nhiều thay đổi hiện đại để phù hợp xu hướng thời trang của thế giới, nhưng những bộ trang phục truyền thống vẫn luôn chiếm một vị trí không thể thay thế trong bản sắc dân tộc của người dân xứ sở lá phong này. Nếu có cơ hội được khám phá đất nước này, bạn hãy cùng Atlantis đặt chân đến Canada để trực tiếp tìm hiểu và trải nghiệm chúng nhé.


Bài đăng gần đây

Xem tất cả
bottom of page