top of page

Sở di trú Canada: #5 điều phải biết trước khi làm hồ sơ

Chắc các bạn đã biết, Sở di trú Canada dường như là cánh cửa quan trọng mang đến các cơ hội nhập tịch cho những ai muốn trở thành công dân đất nước xinh đẹp này. Tuy nhiên, các thủ tục pháp lý và những vấn đề liên quan đến việc nhập cư khiến không ít người bị từ chối yêu cầu. Vì vậy, hãy để Atlantis chia sẻ với bạn những thông tin cần lưu ý trước khi đăng ký để chuẩn bị hồ sơ được thuận lợi hơn qua bài viết dưới đây, cùng theo dõi chúng mình nhé !


Sở di trú Canada là gì?

Khái niệm Di trú


Di trú là một phạm trù rộng lớn, bao quát các vấn đề như: Visa thị thực, nhập cư tạm trú, và thường trú nhân, quốc tịch, các vấn đề liên quan đến dân tị nạn, các trường hợp người có tiền án tiền sự bị trục xuất… Các chính sách mở rộng chào đón sự chuyển đổi quốc gia từ các công dân nước khác để định cư tại đất nước với tư cách là thường trú nhân hay công dân nhập tịch hợp hợp, hỗ trợ lắp đầy tình trạng thiếu nhân lực lao động và dân số tại đây.

Sở di trú đang xét duyệt hơn 1,8 triệu hồ sơ xin nhập cư đang chờ xử lý năm 2022.
Sở di trú đang xét duyệt hơn 1,8 triệu hồ sơ xin nhập cư đang chờ xử lý năm 2022.

Sở di trú Canada (IRCC) là như thế nào ?


Sở di trú, Bộ di trú hay Cục di trú Canada đều là một cách gọi thông dụng từ tên đầy đủ là Bộ Di trú, tị nạn và Quốc tịch Canada viết tắt là IRCC: Ministry of Immigration Refugees and Citizenship). Đây là cơ quan Chính phủ có chức năng phụ trách và giám sát người dân quốc tế nhập cư vào Canada. Thực hiện các thủ tục về dịch vụ định cư như cấp thẻ xanh thường trú, xét duyệt đơn bảo lãnh, thủ tục nhận con nuôi là người nước ngoài…


Mỗi năm, Sở di trú tiếp nhận hàng triệu hồ sơ bao gồm các đơn xin nhập cư và đơn đề nghị xử lý yêu cầu. Hồ sơ liên quan đến các vấn đề này rất phức tạp, khó xử lý hơn so với các giấy tờ thông thường khác. Vì vậy, Hội đồng an ninh quốc gia và phát hiện gian lận ( DNS) được lập ra nhằm kiểm soát chất lượng, xác định và giải quyết vấn đề an ninh quốc gia, phát hiện các hành vi gian lận và xử lý theo quy định của bộ.


Hiện tại, Sở di trú làm việc dựa vào Bộ luật di dân và Tị nạn Canada. Trường hợp hồ sơ nhập cư bị từ chối, bạn có thể tìm hiểu bộ luật trên để xem xét khiếu nại nếu thấy quyết định của bộ chưa đảm bảo đúng quyền lợi hay không thoả đáng. Đặc biệt, Chính phủ đã tăng ngân sách để đảm bảo Sở di trú hoạt động tốt hơn. Cải thiện thời gian và quy trình xét duyệt hồ sơ nhập cư được rút ngắn cũng như giúp đỡ mang lại nhân lực cho các doanh nghiệp.

Tân Bộ trưởng Sở di trú Canada IRCC - Mr. Sean  Fraser
Tân Bộ trưởng Sở di trú Canada IRCC - Mr. Sean Fraser

Lý do công dân quốc tế lựa chọn di trú tại Canada?

Thực tế hiện nay, không khó để lựa chọn một quốc gia lý tưởng để nhập cư, bởi vì các nước trên thế giới hầu như là những nước phát triển, có nền kinh tế ổn định và môi trường sống hoà bình phồn vinh, Các nhà lãnh đạo tài ba có đầy đủ tố chất để chăm lo công dân của mình, đảm bảo chất lượng sống tốt nhất, mang lại giá trị cao đối với người dân và sự phát triển kinh tế của đất nước.


Thế nhưng, nếu các bạn từng có dịp ghé đến Canada hoặc đã tìm hiểu thông tin qua các trang mạng xã hội, internet, sách báo thì sẽ biết lý do tại sao nhiều người muốn tới đây di trú. Điển hình từ năm 2015 đến nay, Canada luôn đứng top 1 trong bảng xếp hạng “ những quốc gia có chất lượng sống tốt nhất trên thế giới” cũng như “ quốc gia rộng thứ 2 thế giới ” với diện tích khoảng 9,92 triệu km2, các mặt được nhiều người yêu thích cụ thể :

  • Môi trường sống an lành: luôn là lý do khiến nhiều người ưu tiên chọn nơi đây để xây dựng cuộc sống mới. Canada được xem là quốc gia có tỷ lệ nhập cư tính trên đầu người cao nhất thế giới. Tuy nhiên, tổng dân số ở Canada chỉ chiếm 20,6% bao gồm cả người nước ngoài. Người dân Canada rất lịch sự, thân thiện. Câu “ xin lỗi và cảm ơn” được dùng thường xuyên, xứng đáng là một trong các quốc gia ít tội phạm nhất thế giới.

  • Bộ máy chính phủ dân chủ hiến pháp: bên cạnh một nước quân chủ lập hiến. Hiến pháp có một chương về các quyền cơ bản mà không một cơ quan lập pháp hay quốc hội nào có thể đơn phương sửa đổi. Các quyền tự do đó là: quyền bình đẳng, quyền pháp lý, quyền tự do ngôn luận, tự do đi lại và quyền tham gia bầu cử, hội họp các đoàn thể, Quốc hội…

  • Nền kinh tế ổn định: Canada là quốc gia xếp thứ 11 có nền kinh tế phát triển trên thế giới. Hệ thống chính trị có mối liên hệ mật thiết rất chặt chẽ với Vương quốc anh và Hoa Kỳ, tạo điều kiện thúc đẩy chất lượng sống ở Canada được nhiều người lựa chọn để làm nơi an cư lạc nghiệp.

  • Phong cảnh tuyệt đẹp: không thể phủ nhận một điều Canada được tô điểm nhiều thắng cảnh thơ mộng, nổi bật những hàng lá phong dễ dàng bắt gặp trên đường. Chỉ cần vô thức lia máy ảnh bất kỳ góc nào ở Canada cũng đều toát lên vẻ đẹp đặc biệt. Bạn có thể chiêm ngưỡng quanh năm mà không thấy chán, điển hình như: Thiên đường Nova Scotia, thành phố Toronto, thành phố cổ Quebec, thác Niagara,...

  • Văn hoá, ẩm thực đa dạng, phong phú: Giao thoa từ nhiều nền văn hoá khắp năm châu bốn bể, đến từ những người nhập cư đã khiến cho ẩm thực Canada mang rất nhiều màu sắc đa dạng. Với các món nổi bật như: Pontine, bánh mì Montreal, tôm hùm cuộn, siro lá phong, bannock,...

Quebec thơ mộng khiến cho du khách nào ghé qua cũng phải say đắm ngắm mãi !
Quebec thơ mộng khiến cho du khách nào ghé qua cũng phải say đắm ngắm mãi !

Lợi ích đối với công dân quốc tế khi di trú tại Canada?


Trở thành công dân Canada là bước ngoặt cuối cùng của việc di trú này. Khi được trở thành công dân Canada, bạn sẽ nhận được nhiều lợi ích như:

  • Canada cho phép công dân có hai hay nhiều quốc tịch, nghĩa là bạn vẫn có thể mang quốc tịch gốc cũng như quốc tịch mới.

  • Ba mẹ sinh con ở Canada là công dân Canada thì con trẻ mặc định là công dân Canada mà không cần đăng ký thủ tục.

  • Sở hữu hộ chiếu Canada quyền lực thuộc top 5 trên thế giới, cho phép tự do di chuyển đến 183 quốc gia hoặc hỗ trợ thủ tục làm thị thực trở nên đơn giản hơn khi cần thiết, giảm rủi ro gặp vấn đề khi nhập cảnh vào Canada.

  • Đảm bảo quyền dân chủ, tham gia chính trị khi công dân Canada được quyền bỏ phiếu trong các cuộc bầu cử, ứng cử vào liên bang Quốc hội

  • Chính sách chăm sóc sức khỏe: Hệ thống y tế liên bang được đánh giá khá toàn diện, đa phần các dịch vụ đều được trợ cấp miễn phí cho công dân. Cơ sở vật chất và chất lượng dịch vụ đạt tiêu chuẩn cao trên thế giới. Tuy nhiên, trợ cấp chi phí y tế cho các bang khác nhau, tuỳ thuộc với tình hình phát triển kinh tế tại khu vực đó.

  • Hệ thống giáo dục miễn phí được chính phủ tài trợ từ bậc tiểu học đến trung học thuộc các trường hệ công lập, cung cấp các trang thiết bị học tập, phương tiện đi lại hỗ trợ cho công tác đào tạo các em. Đôi khi trường sẽ thu một khoản phí nhỏ cho các hoạt động ngoại khóa như: tham quan cùng trường làm bài thu hoạch, hoạt động thể thao,...

Tiếng Anh, tiếng Pháp là 2 ngôn ngữ chính mà bạn phải biết nếu muốn sống ở Canada !
Tiếng Anh, tiếng Pháp là 2 ngôn ngữ chính mà bạn phải biết nếu muốn sống ở Canada !

Điều kiện để công dân quốc tế được nhập cư tại Canada?


Trước khi tới Sở di trú Canada, để hồ sơ xin nhập cảnh được thuận lợi, bạn cần đáp ứng đầy đủ những điều kiện sau đây:

  • Bạn phải là thường trú nhân Canada ( thẻ xanh PR. ( Đây là điều kiện tiên quyết )

  • Trong 5 năm trước khi đăng ký nhập tịch, thường trú nhân phải sinh sống ở Canada ít nhất 3 năm hoặc 1095 ngày.

  • Không vướng cái vấn đề liên quan đến pháp lý, lai lịch trong sạch, không có tiền sử, tiền án phạm tội, ngay cả vi phạm ở nước ngoài hay trong nước đều không duyệt.

  • Phải biết tiếng Pháp vì Canada sử dụng 2 ngôn ngữ chính là tiếng Anh và tiếng Pháp. Đạt trình độ ngoại ngữ tốt để giao tiếp. Ngoài ra, còn dựa vào trình độ khi phỏng vấn với Thẩm phán viên.

  • Chấp hành nghĩa vụ đóng thuế thu nhập: bạn phải thực hiện đầy đủ, tùy trường hợp mà mức thuế và nghĩa vụ thuế sẽ khác nhau.

  • Am hiểu kiến thức Canada cơ bản: Hệ thống chính trị, lịch sử hình thành và phát triển Canada, địa lý,... Khi bạn phỏng vấn, bạn sẽ nhận được tài liệu là sách hướng dẫn Discover Canada: The Right and Responsibilities of Citizenship để trả lời những câu hỏi trong kỳ thi trắc nghiệm, nội dung thi được trích từ sách này.

Những lưu ý khi làm thủ tục nhập cư tại Sở di trú Canada


Để thủ tục nhập cư được chấp nhận mà không bị trả hồ sơ về, bạn cần lưu ý những điều sau:

  • Phải ký tên vào đơn đăng ký: Lỗi tuy đơn giản nhưng thường xuyên xảy ra. Đơn đăng ký thường yêu cầu ký vào phần cuối trang và giữa trang. Tuy nhiên, khá nhiều trường hợp hồ sơ bị trống chữ ký ở trang giữa với nhiều nguyên nhân. Do không đáp ứng đủ yêu cầu của Bộ di trú, đơn đăng ký sẽ bị từ chối sau vài tuần. Hãy nhớ kiểm tra thật kỹ hồ sơ và chỉ ký tên vào những chỗ được yêu cầu.

  • Cung cấp hình ảnh đúng kích thước: Mỗi giấy tờ xin nhập cư có yêu cầu kích thước hình ảnh khác nhau. Vì vậy, nên dùng hình ảnh đúng kích thước nếu không muốn hồ sơ bị từ chối.

  • Chỉ nộp những giấy tờ được được liệt kê trong danh sách yêu cầu: Đính kèm các chứng thực nộp cùng đơn xin nhập cư, tuỳ thuộc tình hình thực tế để bổ sung, có thể giúp bạn đẩy nhanh thời gian xét duyệt và phản hồi kết quả tốt hơn, các bằng chứng ấy như: sao kê ngân hàng, bản ghi âm điện thoại, hợp đồng thuê nhà, tin nhắn văn bản…

  • Điền chính xác thông tin đăng ký đơn: Nếu bạn cung cấp thông tin sai sự thật, bạn không những bị từ chối hồ sơ mà còn vi phạm tội nghiêm trọng trong luật nhập cư Canada, hậu quả có thể bị cấm đến Canada ít nhất 2 năm trở lên.

  • Không viết tay đơn nhập cư: Điều này nghe có vẻ vô lý nhưng sẽ giúp ích cho bạn đấy. Các đơn ghi tay có thể gây khó khăn thị thực viên khi đọc hiểu, không chắc hoàn toàn về câu trả lời và giấy tờ không được xác minh. Vì vậy, Atlantis giới thiệu phần mềm như Adobe Reader, để tạo mã vạch mà IRCC có thể thuận tiện cập nhật vào hệ thống của họ.

  • Đính kèm Cover Letter: hỗ trợ Sở di trú xác thực người nộp đơn, lý do nộp đơn, góp phần thúc đẩy các thị thực viên đẩy tiến độ xét duyệt dễ hơn và xử lý nhanh hơn.

  • Chuyển phát nhanh chất lượng: Nếu nhận được thông báo từ Sở di trú yêu cầu gửi đơn đăng ký đến cơ quan xử lý. Hãy lựa chọn các đơn vị uy tín, có thương hiệu rõ ràng để có thể theo dõi tiến trình đi đơn, chủ động xử lý vấn đề kịp thời. Đảm bảo đơn đăng ký đến cơ quan an toàn, tạo thêm cơ hội được xét duyệt chấp nhận cao hơn.

Việt Nam là một trong những quốc gia có tỉ lệ nhập cư Canada đông nhất !
Việt Nam là một trong những quốc gia có tỉ lệ nhập cư Canada đông nhất !

Thông qua bài viết trên, Atlantis hy vọng có thể mang đến những thông tin hữu ích về Sở di trú Canada, từ đó giúp bạn chuẩn bị các thủ tục, giấy tờ đăng ký nhập tịch tốt hơn, sớm đạt được mong ước của mình. Nếu bạn có nhu cầu tìm hiểu sâu hơn về vấn đề nhập cư vào đất nước này, hãy liên hệ ngay đến Atlantis chúng mình để được hướng dẫn chi tiết hơn. Chúc các bạn luôn tìm được những lựa chọn sáng suốt mang giá trị cao cho bản thân nhé !


Bài đăng gần đây

Xem tất cả
bottom of page