top of page

LMIA Canada: Tất tần tật điều nên biết [Mới nhất]

Bạn đang tìm kiếm thông tin về LMIA Canada để tạo cơ hội định cư theo diện người lao động hợp pháp nếu được doanh nghiệp hay công ty nào đó bảo lãnh. Đây được xem là con đường tốt nhất dành cho những người có cùng mục đích được nhập cư vào Canada? Tuy nhiên, bạn gặp vấn đề không biết nên bắt đầu từ đâu để thực hiện việc đăng ký đó. Hãy cùng Atlantis tìm hiểu LMIA là gì và có vai trò như thế nào thông qua bài viết sau đây !


Tổng quát khái niệm về LMIA Canada


LMIA có tên đầy đủ Labour Market Impact Assessment, là văn bản giấy tờ cho phép các doanh nghiệp hay người sử dụng lao động Canada có thể thuê người lao động nước ngoài một cách hợp pháp.


Song LMIA còn biết đến như quá trình Employment and Social Development Canada ( ESDC), được ban hành nhằm mục đích đảm bảo việc tuyển dụng lao động nước ngoài không gây ra tác động tiêu cực nào lên thị trường lao động trong nước. Hầu hết các giấy phép lao động đều yêu cầu có LMIA. Trước đó là giấy Labour Market Opinion (LMO).


Cụ thể Positive LMIA được đánh giá tích cực sẽ chỉ ra được việc thuê lao động nước ngoài cho một công việc nhất định là điều cần thiết. Vì tại thời điểm đó, không có người lao động Canada hay thường trú nhân nào phù hợp để thay thế vào vị trí ấy. Người sử dụng lao động sẽ đứng đơn nộp hồ sơ thì người lao động mới có thể nộp đơn xin Giấy phép lao động ( Work Permit) tại Canada.

LMIA bảo vệ quyền lợi cho người nhập cư khi họ có thể là nạn nhân bị lạm dụng lao động !
LMIA bảo vệ quyền lợi cho người nhập cư khi họ có thể là nạn nhân bị lạm dụng lao động !

Mục đích LMIA là gì?

Nhằm bảo vệ quyền lợi cho người lao động nước ngoài mà LMIA ra đời. Giải quyết tình trạng thất nghiệp, cân bằng nguồn lao động phù hợp trên thị trường, đáp ứng nhu cầu sử dụng lao động. Ngoài ra, LMIA còn hỗ trợ Chính phủ kiểm soát các nguồn lao động trái phép, giảm tối đa vấn nạn lạm dụng người lao động.


Vai trò LMIA ảnh hưởng như thế nào trong đời sống

Đối với Chính phủ Canada: đóng góp phần lớn vào việc giải quyết tình hình thất nghiệp, điều chỉnh tỷ lệ mức tối đa cân bằng lại thị trường lao động. Khi thị trường thiếu hụt nguồn nhân lực lao động, Chính phủ lại tiếp tục triển khai chính sách mở cửa đón tiếp lao động nước ngoài. Đây cũng là cơ hội để người nước ngoài nhập cư Canada dễ dàng nhất. Tạo ra một Canada có môi trường làm việc được quốc tế hóa nhưng không ảnh hướng thị trường.


Đối với Doanh nghiệp/ Người sử dụng lao động: Chính phủ sẽ cấp LMIA cho doanh nghiệp nếu như trong thời gian dài đăng tin mà không tuyển được người lao động, giúp cho doanh nghiệp có nhân công để lao động. Giải quyết được tình trạng thiếu nhân công ở một số ngành nghề mà công Dân không làm, ví dụ: công nhân vệ sinh, giúp việc, dân nông,…tiết kiệm một khoản chi phí đào tạo lại chuyên môn.


Đối với lao động nước ngoài: Mang đến cơ hội làm việc ở một quốc gia khác nhưng vẫn được nhận chính sách phúc lợi và sự quan tâm từ Chính phủ để bảo đảm quyền lợi khi làm việc tại đây trong thời gian dài. Có thể mang theo người thân gia đình, cùng học tập và làm việc ở môi trường có chất lượng thuộc top cao trên thế giới.

LMIA luôn hấp dẫn lao động nước ngoại vì có thể bảo lãnh cả gia đình qua Canada sống
LMIA luôn hấp dẫn lao động nước ngoại vì có thể bảo lãnh cả gia đình qua Canada sống

Điều kiện xin Work Permit Canada

Người lao động cần cung cấp đủ các giấy tờ sau:

  • Mã số LMIA

  • 01 bản sao kê LMIA

  • 01 Hợp đồng

  • 01 Thư mời ứng tuyển làm việc

Các bước xin Work Permit Canada

Người sử dụng lao động và người lao động nước ngoài phải thực hiện một quá trình gồm hai bước như sau:

  • Bước 1: Nộp đơn xin đánh giá tác động thị trường lao động từ cơ quan bị cảm và phát triển xã hội Canada. Người sử dụng lao động phải chứng minh rằng không có thường trú nhân hay công dân Canada nào đủ thì chuẩn vào vị trí hiện tại đó.

  • Bước 2: Sau khi có Positive LMIA, người lao động xin nộp giấy phép lao động Canada tại IRCC ( Bộ Di trú) kèm bản sao chứng thực LMIA. Giấy phép này chỉ dành cho người sử dụng lao động, Trường hợp người lao động không muốn làm việc cho người sử dụng lao động nữa, họ phải có giấy phép lao động mới trước khi chuyển sang công việc khác ở Canada.

Giấy phép lao động được xem là “Kim bàn miễn thuế” của các lao động nước ngoài !
Giấy phép lao động được xem là “Kim bàn miễn thuế” của các lao động nước ngoài !

Chi phí LMIA bao nhiêu tiền ?

Người lao động nước ngoài cần thanh toán 1.000 CAD cho mỗi tờ giấy xin + phí phát sinh cho ESDC


Quyền lợi khi nhận được Work Permit Canada

Khi sở hữu Work Permit Canada này, bạn chính thức là người lao động hợp pháp tại đây. Được quyền tự do làm việc các ngành nghề quy định và được Chính phủ bảo vệ quyền lợi như:

  • Bạn có thể tích lũy kinh nghiệm, có thể đáp ứng các yêu cầu của các chương trình nhập cư khi cần thiết

  • Không bị đánh thuế và được hoàn thuế khi mua sắm nếu mức thu nhập thấp

  • Được hưởng phúc lợi xã hội của Chính phủ

  • Có thể sống và định cư lâu dài tại Canada, Lưu ý giấy tờ có thời hạn sử dụng.

Những trường hợp miễn Work Permit Canada

Nếu bạn thuộc một trong các đối tượng sau không cần xin Work Permit Canada:

  • Quân nhân có công với đất nước

  • Thanh tra hàng không dân dụng

  • Thành viên trong gia đình của đại diện nước ngoài

  • Vận động viên và các nhân viên trong nhóm

  • Nghệ sĩ trong các lĩnh vực

  • Phóng viên truyền thông

  • Diễn thuyết gia

  • Quan chức chính phủ nước ngoài

  • Giáo sư

  • Trọng tài bóng đá và các chức vị tương tự

  • Thẩm định viên

  • Điều tra viên

  • Doanh nghiệp tổ chức

  • Phi hành đoàn

Thông kế số liệu LMIA Canada

Biểu đồ cột thể hiện hồ sơ LMIA thành công
Biểu đồ cột thể hiện hồ sơ LMIA thành công

Quý I / 2019

Quý II / 2019

Quý I / 2020

Quý II / 2020

Hồ sơ LMIA thành công

32288

20844

33607

14595


Tính tới 2 quý đầu năm 2020, đã hoàn thành 48,202 hồ sơ LMIA. So với kỳ II 2019, Quý 1/ 2020 đã tăng 4%, điều này cho thấy mặc dù bị ảnh hưởng do Covid 19 nhưng vẫn nằm trong phạm vi cho phép người lao động nước ngoại nhập cư vào Canada. Hoàn thành đúng kế hoạch tuyển dụng 1 triệu nhân công nước ngoài trong 3 năm.


Thông tin LMIA Canada năm 2022


Vào ngày 24/02, Bộ Di trú đã công bố danh sách nghề nghiệp được mở rộng. Hiện có 222 nghề trong danh sách, đủ điều kiện để phân bổ nhân công trải dài toàn bộ Quebec và xem xét tình hình nhân công tất cả các khu vực để đáp ứng nhu cầu lao động hợp lý.

LMIA phân theo 2 mức:

  • Mức lương thấp: Là lao động nước ngoài tạm thời, nếu được trả ít hơn mức lương trung bình tại khu vực đó thì được xem là mức lương thấp. Người sử dụng lao động chỉ được phép tối đa 10% lao động nước ngoài trên tổng người lao động nhận mức lương thấp trong vòng 2 năm. Điều này áp dụng nhằm cho phép người sử dụng lao động có thể chuyển đổi người lao động là công dân Canada trong thời gian đó.

  • Mức lương cao: ngược lại, lao động nước ngoài được trả cao hơn mức lương trung bình tại khu vực đang sinh sống thì được gọi là mức lương cao. Người sử dụng lao động phải trình bày với hồ sơ LMIA để đảm bảo không có công dân Canada nào ứng tuyển vị trí đó từ trước.

Thời gian thẩm định LMIA Canada mất bao lâu?


LMIA không có thời gian cụ thể, có thể mất từ vài tuần đến vài tháng. Atlantis đã liệt kê một số loại hình ứng tuyển trong thời gian gần đây để bạn tham khảo qua bảng số liệu bên dưới:

LoạiThời gian xử lýNông nghiệp13 ngàyThường trú nhân17 ngàyNgười chăm sóc tại gia13 ngàyDiện tài năng toàn cầu8 ngàyNông nghiệp theo mùa7 ngàyMức tiền cao33 ngàyMức tiền thấp 29 ngày


Top 10 ngành nghề xét duyệt nhanh nhất LMIA Canada


Chính phủ Canada đã quyết định các doanh nghiệp, người sử dụng lao động có ngành nghề có trong danh sách này có thể thuê lao động nước ngoài dễ dàng, rút ngắn thời gian xử lý cấp giấy phép làm việc LMIA

  1. Nhân viên chế biến thuỷ hải sản/ Nhân viên xử lý thịt

  2. Tài xế xe tải

  3. Đơn vị dịch vụ nông nghiệp/ Giám sát điền trang/ Công nhân chăn nuôi chuyên ngành

  4. Công nhân nông trại

  5. Nhân viên chăm sóc cây và kỹ thuật nhà kính

  6. Thợ thu hoạch

  7. Công nhân nhà máy hải sản/ Cá

  8. Công nhân chế biến thực phẩm

  9. Công nhân chế biến hải sản

  10. Nhân viên xử lý gia cầm, thịt công nghiệp

Thông qua bài viết trên, Atlantis muốn chia sẻ đến bạn cơ hội tìm việc làm LMIA Canada cho những ai muốn kiếm được nhiều tiền hơn ở Việt Nam tại môi trường sống chất lượng như Canada thì đây là một lựa chọn phù hợp đáng để bạn cân nhắc đó. Nếu bạn có nhu cầu biết chi tiết hơn, đừng ngại liên hệ Atlantis chúng tôi bất cứ lúc nào để được tư vấn cặn kẽ hơn về LMIA Canada này nhé.


Bài đăng gần đây

Xem tất cả
bottom of page