top of page

[Giải đáp] Làm sao để có thẻ xanh?

Mỗi công dân đều cần phải có Resident card dù sống ở bất kỳ quốc gia nào. Tại Canada, thẻ xanh (Permanent Resident) chính là một loại thẻ cư trú được rất nhiều người quan tâm, đặc biệt là những ai có ý định định cư lâu dài ở đây. Vậy làm sao để có thẻ xanh? Tất cả sẽ có trong bài viết dưới đây. Cùng theo dõi để biết đáp án chính xác.


Thẻ xanh là gì?


Thẻ xanh Canada hay còn được biết đến là thẻ thường trú nhân Canada. Tấm thẻ này biểu tượng cho tư cách thường trú nhân chính thức ở Canada. Những người nước ngoài được định cư hợp pháp tại Canada gọi là thường trú nhân.

Khi trở thành người định cư được cấp phép, bạn sẽ được cấp thẻ xanh Canada và hưởng đầy đủ các quyền lợi như người bản xứ. Tuy nhiên, thời hạn của thẻ xanh chỉ trong vòng 5 năm. Khi thời hạn này quá mất thì người sở hữu phải làm lại thẻ mới (không cần làm trừ phi đã xin nhập tịch).

Thẻ xanh là gì
Thẻ xanh là gì

Khi sở hữu thẻ xanh sẽ có những quyền lợi gì?


Nếu được sở hữu tấm thẻ xanh Canada, tự do sinh sống, học tập, làm việc trên lãnh thổ Canada sẽ là những điều mà bạn có.


Ngoài ra còn nhiều quyền lợi đang chờ đợi bạn như:

  • Đối xử bình đẳng, quyền lợi lao động và quyền công dân được bảo vệ và hưởng trọn vẹn theo luật pháp Canada quy định.

  • Du lịch, đi lại và định cư ở bất kỳ các bang hay vùng lãnh thổ nào ở Canada. Bên cạnh đó, người sở hữu thẻ xanh còn được phép xuất nhập cảnh không giới hạn. Hơn hết, nếu bạn là người định cư hợp pháp trong vòng 3 đến 5 năm thì có khả năng được xin nhập Quốc tịch Canada.

  • Mọi chính sách về phúc lợi an sinh xã hội đều được hưởng như: thai sản, lương hưu, phụ cấp thất nghiệp, vay tiền ngân hàng,…

  • Hưởng sự chăm sóc y tế không mất phí: Chính sách y tế tại Canada được đánh giá là tuyệt vời hàng đầu trên thế giới với sự miễn phí. Bên cạnh đó, đặc quyền này không chỉ được Chính phủ dành tặng cho cá nhân nhập cư mà còn áp dụng được cho tất cả thành viên trong gia đình bạn.

  • Miễn phí giáo dục: Canada hoàn toàn miễn phí các khoản chi phí giáo dục cho mọi công dân và người cư trú cho đến khi tốt nghiệp. Trong trường hợp du học sinh có thẻ xanh Canada thì sẽ được miễn giảm từ 50 – 75% mức học phí so với sinh viên quốc tế.

  • Quyền bảo lãnh và quyền công dân cho thường trú nhân: Cư trú nhân Canada được hưởng gần như đầy đủ các quyền lợi của một công dân chính thức và được bảo vệ bởi Chính phủ Canada.

Khi sở hữu thẻ xanh sẽ có những quyền lợi gì
Khi sở hữu thẻ xanh sẽ có những quyền lợi gì

Làm sao để có thẻ xanh Canada?


Để được cấp thẻ xanh Canada, bạn phải đáp ứng các điều kiện và thuộc một trong 3 nhóm đối tượng sau đây:


Sinh viên du học


Muốn học tập và có cơ hội định cư tại xứ sở lá phong này thì đây là nhất, đặc biệt là những bạn trẻ. Du học hệ Cao đẳng, Đại học, Master/PhD là một lộ trình hoàn chỉnh. Sau khi kết thúc chương trình học, đi làm 1 – 2 năm rồi tiếp tục nộp đơn xin thường trú nhân thông qua các chương trình định cư cho Du học sinh nổi tiếng như Express Entry, Đề cử tỉnh bang PNP…


Lao động có tay nghề


Hiện tại, Canada đang tổ chức nhiều chương trình nhằm hấp dẫn nguồn nhân lực lao động nước ngoài. Nhất là ở 2 cấp là Tỉnh Bang và Liên Bang. Do đó, khi bạn tham gia và đảm bảo các điều kiện của họ.


Là doanh nhân, nhà đầu tư


Thông qua nhiều chương trình của Tỉnh Bang hoặc Liên Bang mà bạn có thể đầu tư trực tiếp hoặc gián tiếp. Nếu thuộc diện doanh nhân, thẻ thường trú nhân cho cả gia đình sẽ cấp cho bạn, gồm vợ/ chồng và các con dưới 21 tuổi.

Mặt khác, Chính phủ Canada sẽ cân nhắc một số điều kiện khác trong lúc cấp thẻ xanh như:

  • Đã từng sinh sống, theo học hoặc hoạt động tại Canada.

  • Có bạn bè hoặc thân nhân hiện đang là người định cư hợp pháp hay công dân tại Canada.

  • Làm việc ít nhất 1 năm thời gian tại bất kỳ doanh nghiệp, công ty nào tại Canada.

  • Đang quản lý hoặc làm chủ sở hữu một doanh nghiệp ở Canada.

  • Trình độ ngoại ngữ tiếng Anh/tiếng Pháp tốt, chứng chỉ IELTS đạt từ 4.5 trở lên.

  • Tốt nghiệp cấp THPT trở lên.

  • Có đủ điều kiện tài chính để có thể chi trả các khoản phí thường ngày trong thời gian sinh sống tại Canada.

Làm sao để có thẻ xanh Canada
Làm sao để có thẻ xanh Canada

Điều kiện để giữ thẻ xanh tại Canada


Sau khi hồ sơ được xét duyệt trường hợp người nhập cư trở thành thường trú nhân Canada, Bộ Di trú sẽ gửi Thư xác nhận Thường trú nhân – Confirmation Of Permanent Resident.


Bạn có thể dễ dàng xuất nhập cảnh vào Canada với tư cách là thường trú nhân trên các phương tiện vận chuyển thương mại (máy bay, tàu hỏa, xe buýt và thuyền). Tuy nhiên, trước khi lên phương tiện bạn phải xuất trình Thẻ Thường trú nhân để xác nhận tình trạng thường trú nhân.


Nhưng thẻ thường trú nhân không có giá trị vĩnh viễn, một số nghĩa vụ cư trú nhất định cần phải được bảo toàn để duy trì tình trạng thường trú nhân. Để đáp ứng điều này này, bạn phải cư trú tại đây ít nhất 730 ngày trong thời gian 5 năm gần nhất.


Nếu bạn không sinh sống tại Canada và đáp ứng các nghĩa vụ cư trú, Bộ Di trú có thể thông báo cho bạn bằng văn bản rằng tư cách Thường trú nhân của bạn đã bị tước đoạt.


Các chương trình định cư có tỷ lệ nhận thẻ xanh Canada cao


Làm sao để có thẻ xanh và cách có được đơn giản? Một cách dễ dàng thực hiện hơn chính là bạn nên tham gia vào một số chương trình định cư. Những chương trình này có thể tăng cường tỷ lệ nhận thẻ xanh của bạn thành công hơn đấy. Cụ thể như sau:


Chương trình định cư theo diện đầu tư Startup Visa


Start up Visa là chương trình định cư Liên bang có tỷ lệ nhận thẻ thường trú nhân thành công cao cho cả gia đình với các tiêu chí linh hoạt, thời gian xử lý hồ sơ nhanh chóng.

Chương trình định cư Canada – Start up Visa được xây dựng với mục đích thu hút doanh nhân nước ngoài có kỹ năng và tiềm năng nhằm mục đích xây dựng doanh nghiệp. Do đó phát triển việc làm cho người dân cũng như thúc đẩy kinh tế phát triển tại Canada.

Chính bởi những thế mạnh vượt bậc như vậy mà số lượng người Việt tham gia chương trình này ngày càng đông hơn, mở ra cuộc cạnh tranh gay gắt. Chính vì vậy, các ứng viên tham gia thường sẽ nhờ đến sự giúp đỡ của các công ty tư vấn định cư Canada uy tín. Đó là vì kinh nghiệm và sự thấu hiểu sâu sắc về luật pháp, có thông tin hữu ích, chính sách của Canada, Chuyên gia Di trú của các công ty này sẽ giúp gia tăng tỷ lệ đạt của hồ sơ.


Chương trình định cư theo diện tay nghề


Hệ thống các chương trình định cư theo tay nghề (Skilled-Worker Programs)ư được Chính phủ Canada được hình thành với mong muốn thu hút lực lượng lao động có tay nghề cao trên thế giới. Người lao động có kỹ năng tay nghề phù hợp tham gia vào chương trình này sẽ được định cư tại Canada. Họ sẽ được phát thẻ xanh theo dạng thường trú nhân, vợ/chồng và con cái trong độ tuổi phụ thuộc đều được phép đi theo.

Hiện nay, người ta chia chương trình định cư diện tay nghề thành 2 nhóm chính. Cụ thể là: Express Entry (định cư tay nghề Liên Bang) và Provincial Nominee Program – PNP (định cư tay nghề theo theo chính sách từng Tỉnh Bang).


Chương trình Express Entry sẽ phù hợp với đối tượng Du học sinh tại Canada. Lý do vì ứng viên đã có thời gian học tập và làm việc tại Xứ sở lá phong. Điều này giúp ứng viên nộp hồ sơ vào Hệ thống Express Entry có tỷ lệ thành công cao hơn.

Lựa chọn Provincial Nominee Program – PNP sẽ cực kỳ tối ưu đối với người nhập cư có tay nghề không thuộc lãnh thổ Canada.).

Những thắc mắc thường gặp về thẻ xanh Canada


Bên cạnh thắc mắc làm sao để có thẻ xanh, mọi người còn gửi rất nhiều câu hỏi khác trên các diễn đàn. Sau đây là danh sách tổng hợp những câu hỏi cơ bản nhất để thuận tiện tham khảo.


Điểm khác nhau giữa thẻ xanh Canada và thẻ xanh của Mỹ


Thẻ xanh Canada và thẻ xanh của Mỹ đều đi với một số điều kiện nhất định kèm theo. Thế nhưng, giữa 2 loại thẻ xanh vẫn có một số điểm không giống nhau. Cụ thể là:

  • Thông qua thẻ xanh thì công dân Hoa Kỳ mới có thể chứng minh và bảo vệ quyền lợi của mình. Hơn nữa, khi được sở hữu thẻ xanh của Mỹ phải luôn đem theo thẻ bên người để xuất trình khi nhận được yêu cầu từ các cơ quan chức năng. Hay nói cách cách đúng hơn, thẻ xanh Hoa Kỳ là yếu tố bắt buộc để được sử dụng quyền lợi.

  • Khác với Mỹ, người sở hữu thẻ xanh Canada không cần mang theo bên mình. Rất hiếm gặp trường hợp yêu cầu xuất trình thẻ thường trú nhân Canada. Sở hữu thẻ xanh và thường trú nhân Canada căn cứ vào cơ sở tự nguyện.


Thẻ xanh Canada đi được những nước nào?


Khi sở hữu thẻ xanh Canada, bạn có quyền nhập cảnh vào nhiều quốc gia khác mà không cần phải xin visa. Bạn có thể du lịch được một số nước cụ thể như: Mỹ, Hàn Quốc, Nhật Bản, Singapore, New Zealand, Đài Loan, Na Uy, Thụy Sĩ, các nước thuộc khối liên minh Châu Âu, Mexico, Brunei,…


Có thẻ xanh về Việt Nam được bao lâu?


Theo các cơ quan có thẩm quyền công bố quy định, khi có thẻ xanh Canada, người nước ngoài định cư tại quốc gia này buộc phải lưu trú tối thiểu nửa năm mỗi năm. Nếu quá 6 tháng bạn rời lãnh thổ Canada mỗi năm, quyền sử dụng thẻ xanh của bạn có nguy cơ bị tước đi. Chính vì thế, câu hỏi “Có thẻ xanh về Việt Nam được bao lâu?” có đáp án là tối đa 6 tháng mỗi năm. Bạn nên lưu ý khoảng thời gian để tránh xảy ra những sự cố đáng tiếc.

Những thắc mắc thường gặp về thẻ xanh Canada
Những thắc mắc thường gặp về thẻ xanh Canada

Có thể mất Quyền sở hữu Thẻ xanh không?


Như đã đề cập ở trên, nếu bạn không ở Canada ít nhất 730 ngày trong vòng 5 năm kể từ ngày sở hữu tình trạng thường nhân thì có thể bạn bị mất tư cách thường trú nhân (PR).


So sánh giữa thẻ xanh và Quốc tịch Canada


Thẻ xanh Canada là sự đại diện cho tư cách thường trú nhân Canada. Còn Quốc tịch Canada xác nhận bạn là công dân Canada. Do đó, trước khi trở thành công dân thì cá nhân đó phải có tư cách làm thường trú nhân.

Khi thường trú nhân đã đáp ứng các yêu cầu cư trú nhất định thì có thể nộp đơn xin Quốc tịch. Duy trì và gia hạn thẻ thường trú nhân Canada cần được duy trì và phải gia hạn (sau 5 năm). Trong đó, nếu như nhập Quốc tịch Canada, không cần phải thực hiện điều gì để duy trì quyền công dân.


Từ thẻ xanh lên Quốc tịch có khó không?


1. Tư cách công dân Canada


Khi đã thường định cư ít nhất 3 năm tại Canada và sở hữu thẻ thường trú nhân thì người nhập cư Canada có thể xin gia nhập Quốc tịch Canada.


2. Đăng ký Quốc tịch Canada


Để đăng ký nhận Quốc tịch Canada, một số yêu cầu nhất định cần phải có. Mặt khác, bài kiểm tra Quốc tịch Canada là điều cần tiến hành.

Quyền và trách nhiệm khi trở thành công dân Canada

Khi bạn thành công nhập tịch Canada, công dân sẽ được hưởng mọi quyền tự do bao gồm:

  • Quyền hợp pháp.

  • Quyền được bình đẳng.

  • Quyền được tự do đi lại.

  • Quyền của Người Thổ dân.

  • Quyền được hội họp hòa bình.

  • Quyền tham gia bầu cử.

  • Tự do tư tưởng.

  • Quyền tự do ngôn luận.

  • Tự do Tôn giáo.

Bên cạnh đó những quyền này cũng gắn liền với trách nhiệm như sau:

  • Tuân thủ và thực hiện nghiêm ngặt luật pháp Canada.

  • Tự do bày tỏ ý kiến cá nhân nhưng song song với đó cũng cần tôn trọng các quyền và tự do của công dân khác.

  • Hỗ trợ những người trong cộng đồng thông qua các hoạt động tình nguyện.

  • Bảo vệ môi trường và bảo tồn di sản chung.

  • Giảm thiểu sự phân biệt đối xử.

  • Lên án và tố giác các bất công.


3. Hai Quốc tịch


Chính phủ Canada đồng ý có hai Quốc tịch. Bạn sẽ không bị yêu cầu từ bỏ quốc tịch trước sau khi nhập tịch thành công vào Canada.


Trên đây là bài viết về chủ đề làm sao để có thẻ xanh của định cư Atlantis. Hy vọng với những thông tin này sẽ giúp ích cho các bạn và bổ sung một số thông tin cần thiết nhất. Với những chia sẻ đầy hữu ích này, chúng tôi chúc bạn thành công.


Bài đăng gần đây

Xem tất cả
bottom of page