top of page

Top 6 việc làm cho sinh viên tại Canada phổ biến nhất

Việc làm cho sinh viên tại Canada luôn là một trong những đề tài được đông đảo du học sinh quan tâm. Bài viết dưới đây của Định cư ATLANTIS sẽ giải đáp cho bạn đọc chi tiết về vấn đề việc làm cho sinh viên tại Canada. Hãy cùng theo dõi nhé.


Canada từ lâu đã được coi là một điểm đến du học đáng để thử sức nhất trên thế giới trong nhiều năm trở lại đây của sinh viên Việt Nam cũng như sinh viên đến từ các quốc gia khác bởi chất lượng giáo dục tốt, chính trị ổn định, phong cảnh nên thơ. Trong bài viết này, chúng tôi sẽ chia sẻ và giải đáp các thắc mắc thường gặp xoay quanh việc làm thêm tại Canada như: số giờ lao động hợp lý, mức lương tối thiểu, cách tìm việc làm, những công việc phổ biến,….

Việc làm thêm cho sinh viên tại Canada rất đa dạng
Việc làm thêm cho sinh viên tại Canada rất đa dạng

Sinh viên có được phép làm thêm tại Canada hay không?


Tại Canada, du học sinh quốc tế được phép làm thêm nhưng cần đảm bảo điều kiện trên giấy phép du học cho phép làm thêm.

Các điều kiện được phép làm thêm tại Canada thông thường là:

  • Có giấy phép du học còn giá trị sử dụng.

  • Là sinh viên toàn thời gian: theo học chương trình cấp bằng hoặc chứng chỉ kéo dài ít nhất 6 tháng tại các trường được phép đào tạo sinh viên quốc tế.

  • Đã đăng ký số an ninh xã hội.

  • Giấy phép du học và lao động (Đối với sinh viên đang theo chương trình vừa học vừa làm).

Trong trường hợp giấy phép du học của bạn không cho phép làm thêm, bạn cần xin giấy phép lao động do Bộ lao động và Phát triển xã hội tại Canada cấp.

Quy định về làm thêm mà du học sinh cần tuân thủ
Quy định về làm thêm mà du học sinh cần tuân thủ

Thời gian tối đa Canada cho phép sinh viên làm thêm?


Bạn chỉ có thể bắt đầu làm việc ở Canada khi bước vào chương trình học. Trong kỳ học, thời gian tối đa bạn được cho phép làm việc là 20h/tuần. Trong kì nghỉ đông (nghỉ hè), bạn sẽ được phép làm việc toàn thời gian.


Mức lương tối thiểu theo giờ ở Canada?


Mức lương tối thiểu ở đây là khoảng 14 – 15 CAD/ giờ, số tiền này cũng có sự dao động giữa các Bang tại Canada ( Tháng 6/2019):


Stt

Vùng

Lương tối thiểu (CAD/ giờ)

1

Alberta

15.00

2

British Colombia

13.85

3

Manitoba

11.35

4

New Brunswick

11.50

5

Northwest Territories

11.40

6

Northwest Territories

13.46

7

Nova Scotia

11.50

8

Nunavut

13.00

9

Ontario

14.00

10

Prince Edward Island

12.25

11

Quebec

12.50

12

Saskatchewan

11.32

13

Saskatchewan

12.71

Tip và thưởng khi làm thêm ở Canada


Ngoài mức lương theo giờ, bạn sẽ có thêm tiền hoa hồng hay tiền thưởng - tùy theo loại công việc và năng suất làm việc. Ở các quán cà phê hay nhà hàng tại Canada, nhân viên phục vụ và pha chế thường nhận tip trực tiếp từ khách hàng, và số tiền này thường bằng 15 - 20% số tiền trong hóa đơn thanh toán. Trong khi đó, tiền hoa hồng thường được trả trong ngành bán lẻ, dựa trên doanh số làm việc của từng cá nhân hoặc cửa hàng, và tiền thưởng thường được chia cho toàn bộ nhân viên.

Tip và thưởng thêm khá phổ biến tại Canada
Tip và thưởng thêm khá phổ biến tại Canada

Một số công việc làm cho sinh viên tại Canada thông dụng


Biên tập nội dung

Đây là công việc cực kỳ phù hợp cho những sinh viên có trình độ tiếng Anh và tiếng Pháp. Thêm vào đó, bạn cần có khả năng đọc và hiểu ngôn ngữ tốt, có khả năng diễn đạt và biên tập.

Công việc này tương đối phù hợp với những bạn nữ hoặc những người có tính tỉ mỉ, kiên trì. Sinh viên có thể làm việc tại nhà hay tại văn phòng đều phù hợp với mức lương dao động khoảng 30 CAD/ giờ

Biên tập nội dung phù hợp với những bạn có trình độ tiếng Anh và tiếng Pháp thành thạo
Biên tập nội dung phù hợp với những bạn có trình độ tiếng Anh và tiếng Pháp thành thạo

Giáo viên dạy nhạc


Nếu bạn theo học các trường nghệ thuật tại Canada, bạn hoàn toàn có thể kiếm được công việc phù hợp với khả năng của mình.

Mức lương cho giáo viên dạy nhạc dao động từ 25 – 27 CAD/ giờ. Không những rèn luyện kỹ năng âm nhạc, bạn còn được kiếm tiền từ chính môn học của mình.

Giáo viên dạy nhạc giúp bạn rèn luyện kỹ năng âm nhạc và kiếm thêm thu nhập đáng kể
Giáo viên dạy nhạc giúp bạn rèn luyện kỹ năng âm nhạc và kiếm thêm thu nhập đáng kể

Phiên dịch


Canada là đất nước đa ngôn ngữ nên nhu cầu phiên dịch và dịch thuật tại đây tương đối cao. Sinh viên Việt Nam có trình độ ngoại ngữ tốt sẽ nhanh chóng tìm được công việc phù hợp với mức lương cơ bản từ 15 – 55 CAD/ giờ tùy vào tính chất, yêu cầu công việc.


Thiết kế website


Nếu sử dụng tốt phần mềm thiết kế, biết Coding cơ bản thì bạn có thể nhận công việc thiết kế website với mức lương khoảng 25 CAD/ giờ. Công việc này đang khá khan hiếm nguồn lực, do vậy bạn có thể xin việc dễ dạng chỉ cần có đủ trình độ đáp ứng.

Thiết kế website phù hợp với những bạn sử dụng thành thạo các phần mềm thiết kế
Thiết kế website phù hợp với những bạn sử dụng thành thạo các phần mềm thiết kế

Bồi bàn


Sinh viên có thể kiếm được việc làm bồi bàn tại một số nhà hàng của Canada với mức lương lên tới 20 CAD/ giờ. Riêng với ngành dịch vụ này, ngoài tiền lương cơ bản, bạn còn được nhận thêm tiền tip. Do vậy, công việc bồi bàn được đông đảo các bạn du học sinh tìm kiếm và làm việc để bớt phần nào chi phí cho việc học tập.


Phụ bếp


Công việc này phù hợp với nhiều người, không cần trình độ hay tay nghề nhưng lại có thể mang lại thu nhập đáng kể cho các bạn sinh viên. Bạn có thể xin làm phụ bếp tại các nhà hàng, khách hàng hay các quán ăn bình dân với mức lương khoảng 13 – 15 CAD/ giờ.

Nhân viên phụ bếp không đòi hỏi trình độ cao hay tay nghề và có thể mang lại thu nhập đáng kể
Nhân viên phụ bếp không đòi hỏi trình độ cao hay tay nghề và có thể mang lại thu nhập đáng kể

Ngoài ra, sinh viên du học tại Canada có thể lựa chọn cho mình những công việc khác nhau:

  • Nhân viên pha chế (12 CAD / giờ)

  • Nhân viên thu ngân (14 CAD/ giờ)

  • Nhân viên lễ tân (13 CAD/ giờ)

  • Nhân viên trạm xăng (13 CAD/ giờ)

  • Nhân viên làm việc tại nông trại (13 CAD/ giờ)

  • Người trông trẻ (13 CAD/ giờ)

  • Thợ cắt tóc (14 CAD/ giờ)


Sinh viên tại Canada có thể tìm việc làm thêm ở đâu?

Du học sinh có thể dễ dàng tìm kiếm đa dạng việc làm tại nhiều nguồn, trong số đó có thể kể đến như:

  • Văn phòng tuyển sinh: Văn phòng tuyển sinh trường học thường có những thông tin về việc làm thêm cho sinh viên. Bạn có thể hỏi thầy cô giáo phụ trách để được giới thiệu những công việc phù hợp

  • Các diễn đàn, hội nhóm: Đây là nơi tuyệt vời để tìm kiếm việc làm. Tuy nhiên, bạn phải sàng lọc công việc phù hợp tránh tình trạng lừa đảo.

  • Sinh viên khóa trên: Rất nhiều du học sinh mới đã tìm được việc làm thông qua sự giới thiệu của các anh chị khóa trên.

  • Các trang Web việc làm: Bạn có thể tham khảo các trang Web việc làm uy tín tại Canada như: Indeed Canada, Glassdoor, Monster Canada, CareerBuilder Canada, Eluta.ca, Jobbank, Talent Egg, Simply Hired,…

Hy vọng bài viết trên của Định cư ATLANTIS sẽ giúp bạn tìm được một công việc làm ưng ý và có những trải nghiệm thú vị khi du học tại Canada. Hãy liên hệ ngay với chúng tôi nếu bạn đang có nhu cầu tìm hiểu về du học hay định cư tại Canada nhé, chúng tôi sẽ tư vấn cho quý khách hàng sớm nhất.





Bài đăng gần đây

Xem tất cả
bottom of page