top of page

Cần bao nhiêu chi phí để du học Canada?

Tổng chi phí du học Canada hết bao nhiêu tiền luôn là mối quan tâm hàng đầu của mỗi sinh viên và phụ huynh có ý định đi du học Canada trong thời gian sắp tới. Cùng ATLANTIS tìm hiểu chi tiết qua bài viết sau đây nhé.

Đất nước Canada từ lâu đã được coi là một điểm đến để du học đáng để thử sức nhất trên thế giới trong nhiều năm trở lại đây của học sinh trên khắp thế giới. Đây là một đất nước có thế mạnh về phát triển kinh tế và nghề nghiệp nhanh chóng, phong cảnh nên thơ và vô cùng đẹp mắt, vì vậy chắc chắn Canada sẽ mang đến cho bạn hàng loạt trải nghiệm phong phú, đa dạng nên thử nhất.


Chi phí làm hồ sơ đi du học Canada


Chi phí chuẩn bị hồ sơ giấy tờ, chi phí xin visa du học… sẽ là chi phí du học Canada đầu tiên mà du học sinh cần chi trả. Các khoản chi phí mà chúng tôi sắp liệt kê sau đây sẽ phát sinh trong quá trình làm thủ tục, tuy nhiên chi phí cho xin visa đi Canada cố định vào khoảng 185 USD. Cụ thể, một số chi phí thủ tục cần nộp như sau:

  • Phí khám sức khỏe trước khi xin visa: 147 USD(3,4 triệu VND) tại Hà Nội và 126 USD(2,9 triệu VNĐ) tại TP. Hồ Chí Minh.

  • Lý lịch tư pháp: 200.000 VNĐ(chứng minh không có tiền án tiền sự, có lý lịch trong sạch).

  • Phí xin visa và đóng dấu vân tay: 235 CAD(4.2 triệu VND).

  • Phí xét hồ sơ nhập học: 100 CAD(1,79 triệu VNĐ).

  • Phí giám hộ: 200 – 1.000 CAD(3.5 – 17.9 triệu VNĐ) áp dụng cho các học sinh dưới 18 tuổi.

  • Phí dịch thuật giấy tờ từ tiếng Việt sang tiếng Anh: 800.000 VNĐ/ bộ.


Hồ sơ đi du học Canada
Hồ sơ đi du học Canada

Mức chi phí học tập khi du học Canada 2022


Nhìn chung, tất cả các trường đại học trên thế giới nói chung và tại Canada nói riêng đều có những mức học phí khác nhau và phụ thuộc vào nhiều yếu tố như chương trình bạn đang theo học, bạn là sinh viên quốc tế hay sinh viên trong nước, bằng cấp mà bạn muốn theo đuổi.

Dựa trên báo cáo mới nhất của Cơ quan Thống kê Canada, mức học phí tại Canada trong năm 2021 vừa qua đã tăng trung bình 3,3% đối với các sinh viên đại học trong nước và 6,3% đối với các sinh viên đại học quốc tế.

Tại Canada, hội đồng các Bộ trưởng Giáo dục (CMEC) còn cung cấp một công cụ trực tuyến hữu ích, cho phép các sinh viên quốc tế có thể dễ dàng và nhanh chóng tính toán chi phí học tập tại các trường đại học tại Canada, cùng với việc hướng dẫn về các tài liệu cần thiết để ứng tuyển một cách thuận lợi và suôn sẻ.


Học phí du học Canada chương trình chứng chỉ, cao đẳng


Các trường cao đẳng và dạy nghề chất lượng cao được phân bổ rộng rãi trên khắp Canada, bao gồm cả các thành phố lớn và thị trấn nhỏ, ở những nơi có mức sinh hoạt giới hạn hơn. Ngay cả các thành phố lớn của Canada cũng có giá phải chăng hơn nhiều so với nhiều thành phố trên thế giới.

Chi phí trang trải cho việc học tập cao đẳng tại từng bang cũng như từng trường của Canada cũng có sự chênh lệch nhau. Theo thống kê, mức học phí sẽ dao động từ 13.000 – 20.000 CAD/năm.


Tham gia du học tại Canada với chương trình cao đẳng
Tham gia du học tại Canada với chương trình cao đẳng

Học phí du học Canada chương trình cử nhân


Việc học tập ở một đất nước xinh đẹp có nền giáo dục vô cùng tiên tiến là điều mà bất kỳ ai cũng mong muốn. Tấm bằng cử nhân đại học Canada chắc chắn sẽ là một bước đà thuận lợi để du học sinh có thể thăng tiến và thành công hơn nữa trong tương lai.

Trung bình, mức học phí cho sinh viên quốc tế học chương trình cử nhân dao động từ 17.000 – 26.000 CAD/năm (2 kỳ). Thông thường, các chương trình học về nghệ thuật sẽ đòi hỏi học phí thấp hơn những chương trình học về kỹ thuật, y dược, kinh doanh và quản lý, công nghệ thông tin…

Chi phí để học tập chương trình cử nhân Canada không quá lớn
Chi phí để học tập chương trình cử nhân Canada không quá lớn

Học phí du học Canada chương trình thạc sĩ, chứng chỉ sau đại học


Chọn học các chương trình sau đại học ở Canada, bao gồm chương trình thạc sĩ, chứng chỉ chuyên nghiệp… có thể sẽ khá nặng những đó lại được coi là một sự đầu tư rất thông minh. Các chương trình đào tạo thạc sĩ, tiến sĩ của Canada được công nhận và đánh giá rất cao trên toàn cầu và có mức giá vô cùng phải chăng, chắc chắn sẽ mang đến cho du học sinh một lựa chọn tuyệt vời không nên bỏ lỡ.

Học phí sau đại học với chương trình thạc sĩ, tiến sĩ ở Canada có thể thay đổi tùy thuộc vào chương trình và tỉnh bang bạn chọn theo học, dao động từ 14.000 – 20.000 CAD/năm (2 kỳ).


Chi phí sinh hoạt cụ thể khi du học Canada 2022


Mức chi phí phục vụ cho việc sinh hoạt hàng ngày tại Canada được đánh giá không quá cao so với nhiều quốc gia khác trên thế giới. Tuy nhiên, sinh hoạt phí đắt hay rẻ phụ thuộc khá nhiều vào nhu cầu cá nhân, khả năng quản lý chi tiêu thông minh của bạn. Chi phí sinh hoạt cho du học sinh tại Canada về cơ bản sẽ bao gồm:


Chi phí về nhà ở tại Canada


Nhà ở cho thuê ở các tỉnh bang tại Canada khá đa dạng, giá thành sẽ dao động từ 850 – 2500 CAD/tháng. Những ngôi nhà tọa lạc tại vị trí trung tâm thường có mức giá cao hơn khá nhiều so với ở ngoại ô. Do vậy, du học sinh có thể lựa chọn ở ghép với bạn bè hoặc tiết kiệm cho phí bằng việc ở xa nội thành một chút.

Ở Canada, Toronto và Vancouver là 2 thành phố có nhiều du học sinh Việt Nam nhất. Tiền thuê nhà ở Toronto khoảng 1000 CAD/tháng, nhỉnh hơn một chút so với Vancouver khoảng 980 CAD. Một số bang có phí thuê nhà thấp hơn hẳn đó là Quebec và Alberta, chỉ trong khoảng 700 – 900 CAD/tháng.


Chi phí thuê nhà ở tại các tỉnh bang khác nhau của Canada có sự chênh lệch
Chi phí thuê nhà ở tại các tỉnh bang khác nhau của Canada có sự chênh lệch

Chi phí đi lại ở Canada


Sinh sống tại Canada, vấn đề di chuyển đi lại hoàn toàn không có gì khiến du học sinh phải lo lắng bởi hệ thống giao thông công cộng tại đây vô cùng phát triển, tiện lợi và đa dạng. Giá vé tháng dành cho phương tiện giao thông công cộng tại Canada cũng tùy thuộc vào từng thành phố, dao động từ 70 – 165 CAD/tháng, trung bình 90 – 100 CAD/tháng. Bên cạnh đó, nếu bạn không muốn sử dụng vé tháng hay muốn sử dụng phương tiện tự do hơn, bạn có thể tham khảo một số chi phí sau:

  • Vé lẻ: 2,5 – 4 CAD/ 1 vé

  • Tiền xăng: 0,8 – 1,42 CAD/ 1 lít

  • Taxi: 1,6 – 3,5 CAD/km


Phương tiện công cộng được ưu tiên sử dụng tại Canada
Phương tiện công cộng được ưu tiên sử dụng tại Canada

Chi phí mua sắm, ăn uống, giải trí ở Canada


Chi phí chi trả cho việc giải trí khi đi du học tại Canada sẽ khoảng 80 – 200 CAD/tháng và còn phụ thuộc khá nhiều vào nhu cầu của mỗi người. Chi phí của một số hoạt động giải trí thông thường như vé xem phim sẽ dao động từ 12 – 18 CAD, thẻ thành viên phòng gym là 20 – 86 USD, trung bình là 50 CAD/tháng.

Theo mức chi tiêu của người Canada, mức chi trả cho thực phẩm & đồ tạp hóa vào khoảng 200 – 400 USD/tháng. Tuy nhiên, giá thực phẩm, đồ ăn có thể thấp hoặc cao hơn một chút tùy nơi bạn sống. Nếu muốn tiết kiệm, bạn nên mua đồ tại chuỗi siêu thị và chăm nấu ăn tại nhà thay vì thường xuyên ăn uống bên ngoài.


Chi phí cho việc mua sắm, ăn uống, giải trí ở Canada
Chi phí cho việc mua sắm, ăn uống, giải trí ở Canada

Internet, điện nước, điện thoại tại Canada


Chi phí cơ bản cho dịch vụ hàng ngày (gồm điện, nước, vệ sinh, hệ thống sưởi) sẽ dao động 85 – 300 CAD/tháng và trung bình là 165 CAD/tháng còn internet từ 60 – 120 CAD/tháng. Chi phí này hoàn toàn tùy thuộc vào tần suất cũng như mức độ sử dụng của bạn hàng ngày.


Bảo hiểm cho sinh viên theo học trong trường tại Canada


Du học sinh sang Canada đều bắt buộc phải mua bảo hiểm y tế từ nhà trường cũng như chính phủ tại hầu hết các bang. Các loại bảo hiểm tại đây bao gồm: chương trình bảo hiểm sức khỏe của tỉnh bang, đăng ký bao hiểm thông qua trường đang theo học, hoặc mua bảo hiểm từ công ty bảo hiểm tư nhân.

Phí của bảo hiểm y tế tùy vào quy định của từng bang nên mức giá cũng có sự chênh lệch đáng kể:

  • Alberta: 34 CAD – 68 CAD/tháng

  • Manitoba: 450 CAD/năm

  • British Columbia: 36 CAD/tháng

  • Quebec: 500 CAD/năm

  • Ontario: 450 CAD/năm

  • Nova Scotia: 500 CAD/năm

Dịch vụ y tế sẽ được chi trả 100% nhưng chỉ áp dụng với người dân Canada đã có giấy cư trú vĩnh viễn.


Du học ngành gì ở Canada có triển vọng trong tương lai?


Việc chọn đúng ngành học có nhu cầu nhân lực lớn trong tương lai là một trong những yếu tố quan trọng đối với mỗi du học sinh hay sinh viên tại bất cứ đâu, vì ngành học sẽ gắn liền với nghề nghiệp của bạn trong thời gian tới.

Dưới đây là những nhóm ngành học chất lượng cao và đem lại nhiều cơ hội nghề nghiệp mà du học sinh có thể tham khảo định hướng ngay từ bây giờ:

  • Nhóm ngành tài chính, kinh doanh: Quản lý tài chính, kế toán, kiểm toán, quản trị nhân lực, kinh doanh, bất động sản.

  • Nhóm ngành dịch vụ: du lịch, ăn uống, kinh doanh khách sạn.

  • Chăm sóc sức khỏe, phúc lợi xã hội: y tá, điều dưỡng, chuyên gia tâm lý, bác sĩ, nhân viên xã hội, tư vấn viên.

  • Kỹ thuật: Xây dựng, giao thông, năng lượng, dầu khí, công nghệ thông tin.


Một số nhóm ngành nghề cần nguồn nhân lực lớn trong tương lai
Một số nhóm ngành nghề cần nguồn nhân lực lớn trong tương lai

Một điều thú vị mà bạn đừng quên là ở Canada, người dân tại đây sử dụng hai ngôn ngữ là Tiếng Anh và tiếng Pháp. Vì vậy ngoài du học Canada bằng tiếng Anh, bạn cũng hoàn toàn có thể lựa chọn chương trình du học Canada bằng tiếng Pháp.


Tiết kiệm chi phí du học Canada 2022 bằng cách nào?


Để giảm chi phí du học tại Canada 2022 bạn cần lên kế hoạch tài chính cũng như tất cả các khoản chi phí mà bạn sẽ phải chi trả khi sinh sống tại đây. Từ đó có thể xây dựng các phương án tiết kiệm chi phí bằng cách:


Đi làm thêm


Nếu bạn đã đủ 18 tuổi, bạn được phép đi làm thêm tại Canada. Thông thường các công việc làm thêm sẽ đem lại cho bạn từ 15 – 25 CAD/ giờ tùy thuộc loại hình công việc. Bạn được phép đi làm 20h/ tuần trong kỳ học và tối đa 40h/ tuần với các kỳ nghỉ lễ và cuối tuần.

Một số du học sinh tại đây chọn lựa việc làm pha chế cho các quán café, bán hàng quán cho các quán ăn tại Canada. Đây cũng là một trong những công việc phổ biến và có thu nhập tốt cho du học sinh.


Nhiều du học sinh lựa chọn đi làm thêm để giảm thiểu chi phí
Nhiều du học sinh lựa chọn đi làm thêm để giảm thiểu chi phí

Tìm kiếm học bổng


Mức học bổng du học Canada không quá hấp dẫn, chỉ dao động từ 1,000 – 5,000 CAD/ năm học. Bên cạnh đó, cũng có một số chương trình học bổng lớn hơn cho sinh viên tuy nhiên rất ít bởi mức chi phí cho việc học tập và sinh hoạt tại đất nước này tương đối ổn định.

Để dễ dàng xin và phỏng vấn nhận học bổng du học Canada với trường bạn nên chuẩn bị một số điều sau:

  • GPA từ 7.5 trở lên

  • Điểm IELTS từ 6.0 – 6.5 trở lên

  • Tham gia thường xuyên và năng nổ các hoạt động ngoại khóa

  • Nhận được thư giới thiệu từ thầy cô có chức vụ cao và uy tín trong trường


Học bổng cho sinh viên tại Canada
Học bổng cho sinh viên tại Canada

Tham gia các chương trình thực tập hưởng lương


Giáo dục Canada rất nổi tiếng với chương trình thực tập hưởng lương Co-op. Tuy nhiên chương trình này không phổ cập với tất cả các trường và ngành học tại đất nước lá phong này. Du học sinh Việt Nam thường chọn học các ngành về du lịch khách sạn, y tá – nursing hoặc ngành kỹ thuật để có cơ hội tham gia chương trình này cao hơn.

Về mức thu nhập ngành Y tá – nursing sẽ vào khoảng 25 CAD/giờ với chương trình thực tập hưởng lương. Bạn cũng cần cân nhắc kỹ lưỡng trước khi đưa ra quyết định lựa chọn bởi ngành học này yêu cầu đầu vào khá cao và áp lực học tập, thực tập rất lớn.


Trên đây là những chi phí du học Canada cơ bản để bạn có thể tham khảo, còn thực tế sẽ có sự chênh lệch tùy thuộc vào mức chi tiêu ít hay nhiều của bạn. Để có thêm nhiều thông tin du học Canada cũng như các chính sách định cư tại đây, hãy liên hệ với ATLANTIS để nhận được tư vấn tận tình và miễn phí.


Bài đăng gần đây

Xem tất cả
bottom of page