top of page

Du học Canada nên học ngành gì để dễ tìm việc làm nhất?

Hiện có rất nhiều du học sinh chưa tìm được câu trả lời cho câu hỏi “Du học Canada nên học ngành gì?”. Bài viết dưới đây của ATLANTIS sẽ cung cấp cho bạn các thông tin về 7 ngành học tốt nhất tại Canada. Hãy cùng nhau tìm hiểu nhé!


Với việc nhu cầu phát huy các chính sách định cư để bổ sung nhân lực tay nghề cao cho các ngành nghề thiếu hụt lao động ngày càng phát triển, Canada đã dần trở thành một trong những điểm đến thu hút đông đảo du học sinh quốc tế. Việc bạn lựa chọn ngành nghề đúng sẽ chiếm tới 70 – 80% cơ hội lớn để tìm việc làm cũng như định cư sinh sống sau này tại Canada.

Không chỉ thế, điều đó còn giúp cho mỗi sinh viên khi sang đây du học sẽ được phép ở lại làm việc tại Canada trong khoảng thời gian 3 năm kể từ ngày tốt nghiệp và sẽ được cấp ngay thẻ xanh sau khi được ký hợp đồng làm việc 1 năm.


Những công việc đang được ưu tiên tại Canada năm 2022


Nếu bạn đang có ý định định cư tại Canada thì chỉ ngay dưới đây thôi sẽ là danh sách những công việc đang rất được ưu tiên tại đất nước hình lá phong này.

  • Skill Type 0: Các công việc có tính chất quản lý như Restaurant managers – Quản lý nhà hàng, Mine managers – Quản lý cảng, Shore captains (fishing) – Thuyền trưởng (tàu đánh bắt cá)

  • Skill Level A: Công việc chuyên môn cụ thể là các yêu cầu luôn đòi hỏi bạn phải có đầy đủ bằng cấp như: bác sĩ, nha sĩ, kiến trúc sư, nhà xây dựng nội dung…

  • Skill Level B: Công việc kỹ thuật và nghề có kỹ năng, yêu cầu các loại bằng kỹ thuật, bằng đại học… chẳng hạn như đầu bếp, thợ sửa ống nước, thợ điện hay thậm chí là thợ sửa ống khói.

  • Skill Level C: Công việc trung cấp yêu cầu đào tạo trung học, có lộ trình đào tạo cụ thể.

  • Skill Level D: Công việc lao động, không cần bằng cấp gì, chỉ cần đào tạo tại chỗ như người hái trái cây, nhân viên vệ sinh, công nhân mỏ dầu.


Top các ngành nghề đang được ưu tiên tại Canada 2022
Top các ngành nghề đang được ưu tiên tại Canada 2022

Du học nghề định cư Canada nên chọn ngành gì?


Du học nhóm ngành y tế – sức khỏe


Canada được mệnh danh là đất nước có ngành dịch vụ y tế và chăm sóc sức khỏe rất phát triển. Nhưng như các bạn đã biết thì đây là nhóm ngành đang khan hiếm nhân lực nhất hiện nay tại nước này. Chính vì thế, việc học ngành y tế, điều dưỡng là vô cùng khả quan để định cư tại Canada.

  • Nha sĩ

  • Bác sĩ nhãn khoa

  • Bác sĩ chuyên khoa thần kinh cột sống

  • Y tá, điều dưỡng

  • Bác sĩ thú y

  • Dược sĩ

Các trường đào tạo thế mạnh ngành Y tế và chăm sóc sức khỏe: University of Manitoba, Fanshawe College, University of Regina…


Nhóm ngành về y tế, chăm sóc sức khỏe luôn được quan tâm hàng đầu
Nhóm ngành về y tế, chăm sóc sức khỏe luôn được quan tâm hàng đầu

Du học nhóm ngành công nghệ thông tin


Mức lương trung bình: Theo hiệp hội công nghệ thông tin của Canada công bố, mức lương trung bình của các kỹ sư máy tính tại Canada được ước tính lên đến con số đó là 82,859 CAD/năm.

Canada đã và đang thực hiện rất nhiều chính sách hấp dẫn nhằm thiết tha thu hút nguồn nhân lực ngành công nghệ thông tin trên khắp thế giới. Chính vì lẽ đó mà nếu bạn theo học ngành này, bạn sẽ được ưu tiên đặc cách xét định cư nhằm đáp ứng nhu cầu về nhân lực trong nước. Với mức lương khởi điểm khi mới ra trường dành cho các sinh viên là vô cùng hấp dẫn, ngành công nghệ thông tin đã thu hút khoảng 1 triệu chuyên gia từ khắp nơi trên thế giới tới sinh sống và làm việc tại Canada.

Từ lâu, nền kinh tế của Canada phát triển theo hướng công nghệ hóa thế nên việc lập trình viên, thiết kế web cũng luôn được nhà tuyển dụng săn đón. Chưa dừng lại ở đấy, các ngành về kĩ thuật và công nghệ phần mềm liên tục được nằm trong danh sách top 3 các ngành nghề có cơ hội định cư Canada cao nhất cả nước.

  • Kỹ thuật viên mạng máy tính.

  • Kỹ thuật viên hỗ trợ người dùng.

  • Kỹ thuật viên kiểm tra hệ thống thông tin.

  • Chuyên gia phân tích và tư vấn hệ thống thông tin

  • Lập trình viên máy tính và nhà phát triển ứng dụng.

Các trường đào tạo thế mạnh ngành Computer Science: University of British Columbia, University of Waterloo, University of Alberta, Carleton University, University of Toronto, Durham College, Fanshawe College, Humber College.


Sự phát triển của khoa học đi liền với ngành nghề công nghệ thông tin
Sự phát triển của khoa học đi liền với ngành nghề công nghệ thông tin

Du học nhóm ngành kỹ thuật và xây dựng


Mức lương trung bình: Được trích xuất từ nhiều nguồn tin, mức lương trung bình của ngành xây dựng ở Canada là khá lớn so với các nước khác và lên đến khoảng $60,000-90,000/năm, tuỳ thuộc vào kinh nghiệm, năng lực cũng như vị trí làm việc của mỗi người mà mức thù lao sẽ được trả khác nhau.

Trong khoảng thời gian tới, việc đầu tư vào xây dựng cũng như phát triển hạ tầng của Canada sẽ liên tục được thúc đẩy mạnh, kéo theo hệ quả đó là nhu cầu tuyển dụng kỹ sư rất lớn. Đây là một lĩnh vực rộng lớn, trong đó có các ngành liên quan như:

  • Kỹ sư hàng không

  • Kỹ sư hóa học

  • Kỹ sư địa chất

  • Kỹ sư cầu đường

  • Thợ cơ khí, đường ống

  • Giám sát mỏ, gas, dầu khí

  • Giám sát đốn gỗ và lĩnh vực lâm nghiệp

  • Công nhân mỏ, vận hành máy khoan dầu

Các trường đào tạo thế mạnh ngành Engineering: McGill University, University of Waterloo, University of British Columbia, University of British Columbia, University of Toronto…


Du học Canada nhóm ngành kỹ thuật – xây dựng
Du học Canada nhóm ngành kỹ thuật – xây dựng

Du học nhóm ngành tài chính, kinh doanh


Mức lương trung bình: 66,000 – 90,000 CAD/năm

Thông thường trong khối ngành này, ứng viên giữ chức vụ quản lý trở lên đương nhiên sẽ được ưu tiên định cư. Vị trí quản lý thông thường cũng sẽ yêu cầu tốt nghiệp chương trình cao học. Các công việc ưu tiên định cư ngành này có thể kể đến như:

  • Quản lý mua hàng và chuỗi cung ứng

  • Kế toán kiểm toán

  • Quản lý nhân lực

  • Bất động sản

  • Chuyên viên kế hoạch tài chính

Các trường đào tạo thế mạnh ngành Kinh tế, tài chính: McGill University, HEC Montréal, University of Toronto, University of British Columbia, York University…


Ngành tài chính, kinh doanh là sự lựa chọn của nhiều du học sinh khi đến Canada
Ngành tài chính, kinh doanh là sự lựa chọn của nhiều du học sinh khi đến Canada

Du học ngành quản trị du lịch – khách sạn


Mức lương trung bình: 43,846 CAD/năm

Ngành quản trị du lịch – khách sạn cũng là một lựa chọn không thể bỏ qua cho những ai đang quan tâm đến du học Canada nên chọn ngành gì.

Là đất nước được nhiều người biết đến bởi việc có cho mình diện tích lớn thứ 2 thế giới và được thiên nhiên vô cùng ưu ái, Canada là miền đất của những thác nước hùng vĩ, những núi đá trùng điệp, những hồ nước thơ mộng. Kèm theo đó là những lễ hội lớn, các bảo tàng lâu đời, khách sạn đẳng cấp…

Không khó để hiểu tại sao ngành du lịch của xứ sở lá phong lại luôn phát triển mạnh mẽ và ổn định. Năm 2016, đất nước này đã đón nhận số lượng khách du lịch lên đến gần 20 triệu khách du lịch, vượt mốc 11% so với năm 2015. Cứ với đà phát triển như vậy, các chuyên gia dự đoán rằng vào năm 2023-2024 lượt khách đến Canada tăng 30% là hoàn toàn khả thi.

Với ngành du lịch phát triển mạnh mẽ và tiềm năng tạo nên cơ hội việc làm và định cư vô cùng hấp dẫn cho sinh viên ngành du lịch – khách sạn du học tại Canada.


Ngành quản trị khách sạn với tiềm năng phát triển mạnh mẽ
Ngành quản trị khách sạn với tiềm năng phát triển mạnh mẽ

Các trường có đào tạo chuyên ngành về quản trị du lịch – khách sạn: Imperial Hotel Management College, Selkirk College, Seneca College, George Brown College, Vancouver Premier College of Hotel Management…


Du học ngành truyền thông


Mức lương trung bình: 66,221 CAD/năm

Cử nhân ngành truyền thông có thể trở thành các nhà phân tích kinh doanh, tư vấn doanh nghiệp, nhà phân tích thị trường hay là nhân viên quan hệ công chúng và sinh viên tốt nghiệp ngành truyền thông hoàn toàn có thể trở thành các nhà báo tự do. Theo Neuvoo, mức lương trung bình trong ngành được ước tính là khoảng 66,221 CAD/năm.

Canada là đất nước công nghiệp có nền kinh tế lớn thứ 9 thế giới và nằm trong top 10 quốc gia có thu nhập bình quân đầu trên người cao nhất trên toàn cầu. Chính vì thế, đất nước này là thị trường vô cùng sôi động cho ngành truyền thông phát triển mạnh mẽ.

Các trường đào tạo thế mạnh ngành truyền thông: Ryerson University, University of British Columbia, Carleton University, University of King’s College, Concordia University.


Du học ngành Logistics


Mức lương trung bình: Ngành logistics có mức lương được cho là vô cùng hấp dẫn, khoảng 36.000 USD/năm cho cấp nhân viên và 50.000 – 80.000 USD/năm cho cấp quản lý.

Ngành logistics đang được mở rộng nhanh chóng tại Canada, hơn nửa triệu người dân Canada đang làm việc tại các công ty tư nhân, chính phủ trong vai trò là nhân viên chuỗi cung ứng. Lực lượng lao động của ngành này được biết đến là vô cùng quan trọng đối với chiến lược đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của lĩnh vực logistics.

Cơ hội nghề nghiệp của ngành này là rất lớn, sinh viên tốt nghiệp có thể làm việc với vai trò là tư vấn hoạt động tài chính, đại lý mua bán, nhà phân tích chuỗi cung ứng, nhà phân tích quá trình kinh doanh, điều phối kho, vận chuyển và hậu cần của các công ty lớn tại Canada. Chỉ cần bạn là người có khả năng lên kế hoạch, sắp xếp công việc hợp lý, có tinh thần trách nhiệm cao trong công việc, ham học hỏi và biết giao tiếp, bạn sẽ dễ dàng có được công việc theo ý mình muốn.

Du học Canada ngành Logistics
Du học Canada ngành Logistics

Các trường đào tạo thế mạnh ngành logistics: Centennial College, Fanshawe College, Sheridan College, Cape Breton University…


Mẹo nhỏ chọn ngành học tại Canada chuẩn nhất


Chọn đúng chương trình học giúp sinh viên có cơ hội nghề nghiệp rộng mở và chuẩn bị cho một tương lai thành công nhất. Sau đây, ATLANTIS sẽ mách bạn một số mẹo nhỏ giúp chọn ngành học tại Canada chuẩn nhất.

Xác định sở thích và mục tiêu nghề nghiệp của bạn

Trước khi bạn chọn một chương trình học ở Canada, bạn cần xem xét thật kỹ lưỡng xem nó liệu rằng ngành nghề đó có thực sự phù hợp với sở thích và mục tiêu của mình hay không. Nếu không chắc chắn về sự lựa chọn chuyên ngành của mình thì bạn cũng không nên lo lắng vì khi đăng ký chương trình cử nhân tại Canada, bạn không cần cam kết chuyên môn về thời điểm nộp đơn.

Thay vào đó, bạn có thể tùy chọn một chủ đề rộng sau đó chọn các khóa học hoặc các môn học cụ thể mà bạn quan tâm. Các trường đại học có sự linh hoạt hơn so với các trường cao đẳng và bạn được chọn được nhiều ngành học hơn.


Lựa chọn ngành nghề theo sở thích
Lựa chọn ngành nghề theo sở thích

Chọn tỉnh hoặc thành phố bạn muốn sống


Mặc dù chất lượng giáo dục có thể là mối quan tâm hàng đầu của bạn nhưng khi du học Canada thì việc lựa chọn tỉnh hay thành phố mà bạn muốn sống cũng ảnh hưởng không hề nhỏ đến kế hoạch học tập cũng như chất lượng cuộc sống của bạn hơn đó.

Trong khi nhiều sinh viên nước ngoài chọn học ở các tỉnh phổ biến như Ontario và British Columbia, thì việc chọn cho mình những nơi có mức chi phí sinh hoạt rẻ hơn mà chất lượng sống vẫn đảm bảo thì đó cũng là trải nghiệm tuyệt vời dành cho bạn.


Chọn tỉnh bang mà bạn thật sự muốn sinh sống
Chọn tỉnh bang mà bạn thật sự muốn sinh sống

Đảm bảo các trường bạn đã chọn thuộc DLI


Tổ chức học tập chỉ định (DLI – Designated Learning Institution) là một tổ chức giáo dục đã được chính quyền tỉnh hoặc vùng lãnh thổ Canada cho phép tiếp nhận sinh viên nước ngoài. Để đủ điều kiện xin được giấy phép du học Canada, bạn cần có thư chấp nhận từ DLI.

Do đó, trước khi chọn trường bạn nên kiểm tra thật kỹ rằng ngôi trường hoặc chuyên ngành học mà bạn chọn có được chấp thuận và thuộc danh sách của DLI không. Điều này sẽ giúp bạn tránh lãng phí thời gian, công sức tiền bạc vào những trường không tiếp nhận sinh viên quốc tế.


Cân nhắc chi phí nhập học


Mặc dù giáo dục ở Canada thường ít tốn kém hơn ở Hoa Kỳ hoặc Vương quốc Anh nhưng chi phí học tập của một sinh viên quốc tế ở Canada có thể cao. Tùy theo chương trình và cơ sở giáo dục sẽ có những mức học phí khác nhau. Các chương trình Đại học thường có khoản học phí cao hơn các chương trình sau Đại học.

Trước khi chọn trường, bạn cũng nên kiểm tra xem liệu trường học của bạn có cung cấp cơ hội học bổng cho sinh viên nước ngoài hay không. Nếu không, hãy xem xét các lựa chọn khác để hỗ trợ cho chương trình học của bạn, chẳng hạn như các khoản vay cho sinh viên, hạn mức tín dụng, trợ cấp giáo dục, nhật ký học tập hoặc làm việc bán thời gian trong khi bạn học.


Với bài viết trên, “du học Canada nên học ngành gì” không còn làm khó bạn nữa phải không nào? Hãy lựa chọn thật kỹ lưỡng để có được sự lựa chọn sáng suốt nhất nhé! Và đừng quên liên hệ trực tiếp cho ATLANTIS khi có bất cứ vấn đề nào cần giải đáp về thông tin tư vấn du học và định cư Canada nhé!


Bài đăng gần đây

Xem tất cả
bottom of page