top of page

Điều kiện tham gia chương trình CES khi du học Canada cập nhật mới nhất

Điều kiện tham gia chương trình CES khi du học Canada có gì dễ dàng và khó khăn cho du học sinh theo học tại đây? Cùng ATLANTIS tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé.

Chứng minh tài chính khi xác định đi du học Canada là một trong những vấn đề khó khăn bậc nhất đối với sinh viên Việt Nam. Chính vì vậy, chương trình du học Canada CES ra đời nhằm mang đến cơ hội rõ rệt hơn cho các sinh viên để họ có thể bước chân sang học tập tại một nền giáo dục khác.


Chương trình CES khi đi du học Canada là gì?


Từ lâu, các sinh viên quốc tế đặc biệt là sinh viên Việt Nam luôn bị hạn chế trong việc chứng minh tài chính tại Canada. Rất may mắn rằng, khi chương trình du học Canada CES – Canada Express Study do chính phủ Canada cùng Hiệp hội các trường Cao đẳng – Học viện Canada triển khai chính thức thì vấn đề nan giải này đã được giải quyết khá triệt để vào tháng 04/2016.

Vấn đề chứng minh tài chính được coi là một thủ tục bắt buộc với mỗi du học sinh không chỉ tại mỗi Canada mà còn ở hầu hết các quốc gia khác trên thế giới để cho lãnh sự quán thấy rằng gia đình, người bảo lãnh có đủ khả năng để có thể chi trả học phí cũng như mức sinh hoạt cho du học sinh trong suốt quá trình học tập.

Hơn nữa, chương trình CES còn giúp tối thiểu các thủ tục, giấy tờ liên quan, hỗ trợ tận tình cho các bạn học sinh Việt Nam có nhu cầu du học Canada và chứng minh tài chính dễ dàng, thuận lợi hơn. Nhờ vậy, số lượng du học sinh sang Canada du học ngày càng tăng cao.


Chương trình CES đơn giản hóa việc chứng minh tài chính khi đi du học Canada
Chương trình CES đơn giản hóa việc chứng minh tài chính khi đi du học Canada

Theo thống kê của các chuyên gia vào năm 2017, Việt Nam là quốc gia đứng thứ 5 trong số các nước có du học sinh tại Canada đông đảo nhất. Và chương trình CES xuất hiện giúp du học sinh Việt Nam ngày càng có nhu cầu đi du học Canada lớn.

Cụ thể, các nước có số lượng du học sinh du học tại Canada nhiều nhất là:

  • Trung Quốc: 140.530

  • Ấn Độ: 123.340

  • Hàn Quốc: 23.050

  • Pháp: 21.925

  • Việt Nam: 14.095

Ngân hàng Scotiabank chính là đơn vị đóng vai trò hỗ trợ và tài trợ chính cho chương trình CES. Sau khi ứng viên nộp hồ sơ cùng một số thủ tục cần thiết, ngân hàng Scotiabank sẽ tiến hành xem xét và cân nhắc kỹ lưỡng rồi sau đó mới đưa ra quyết định có đồng ý cấp Giấy Chứng nhận Đầu tư Đảm bảo với giá trị 10.000 CAD không. Có được giấy chứng nhận này trong tay, bạn có thể được đảm bảo đáp ứng các yêu cầu về chứng minh tài chính khi làm hồ sơ du học Canada.


Tại sao nên du học Canada theo Chương trình CES?


  • Thủ tục xin visa dễ dàng và nhanh chóng hơn, không cần chứng minh tài chính.

  • Yêu cầu điểm IELTS chỉ từ 5.0 trở lên.

  • Mức học phí của các trường nằm trong diện CES khá hợp lý, hầu hết đều không quá 13.000CAD/năm với chương trình học đa dạng, tạo nhiều lựa chọn về ngành học và chương trình học cho sinh viên.

  • Các trường học tại Canada có nhiều chính sách hỗ trợ sinh viên quốc tế trong đó có chương trình thực tập hưởng lương. Tham gia chương trình này vừa có thể kiếm thêm thu nhập vừa dễ dàng nâng cao tay nghề, trau dồi kinh nghiệm.

  • Cơ hội việc làm dồi dào sau khi tốt nghiệp: Theo khảo sát của Cục thống kê Canada, Labour Force Survey, có đến 90% sinh viên tốt nghiệp cao đẳng và đại học tại Canada có thể dễ dàng tìm được việc làm phù hợp với ngành học của mình trong vòng 6 tháng sau khi tốt nghiệp. Đây là một con số rất cao mà không phải quốc gia nào cũng có được.

  • Cơ hội định cư rộng mở: Hầu hết các tỉnh bang của Canada đều có chính sách thu hút định cư sau khi đã hoàn thành chương trình du học hoặc ngay khi đang trên ghế nhà trường.


CES là một chương trình rất đáng để trải nghiệm
CES là một chương trình rất đáng để trải nghiệm

Điều kiện tham gia chương trình CES khi đi du học Canada


Để có thể nộp hồ sơ và ứng tuyển tham gia chương trình CES giúp đơn giản hóa quá trình chứng minh tài chính, bạn cần đáp ứng được đầy đủ các điều kiện sau đây:

  • Nộp hồ sơ xin visa 60 ngày trước ngày nhập học. Thực tế, quá trình duyệt hồ sơ cũng không mất quá nhiều thời gian, trung bình vào khoảng 5 đến 10 ngày.

  • Tiến hành khám sức khỏe tổng thể tối thiểu 1 tuần trước ngày nộp hồ sơ xin visa

  • Mua giấy chứng nhận đầu tư đảm bảo (GIC) từ ngân hàng Scotiabank trị giá khoảng 10.000 CAD để chi trả chi phí sinh hoạt trong năm học đầu tiên tại Canada

  • Bằng chứng đã chi trả học phí trong vòng 1 năm học

  • Bằng tiếng anh yêu cầu tối thiểu IELTS 5.0, không có bất kỳ kỹ năng nào trong bài thi có điểm dưới 4.5.

  • Cuối cùng, học sinh phải được nhận vào một khóa học toàn thời gian của một trong 55 trường tham gia chương trình CES, trực thuộc hiệp hội các trường đại học và cao đẳng trực thuộc tại Canada.


Cần đáp ứng đủ các tiêu chuẩn để có thể xét duyệt hồ sơ theo chương trình CES
Cần đáp ứng đủ các tiêu chuẩn để có thể xét duyệt hồ sơ theo chương trình CES

Thông báo về việc kết thúc chương trình du học Canada theo diện CES 2019


Kể từ khi đưa vào triển khai rộng rãi, chương trình CES khi du học Canada đã vô cùng thành công và được nhiều học sinh có mong muốn đi du học tại đất nước lá phong này đặc biệt chú ý tới bởi nhiều ưu điểm vượt trội.

Tuy nhiên, chính phủ Canada đã thông báo kết thúc chương trình du học Canada CES 2019 vừa mới đây và thay thế hoàn toàn bởi chương trình du học canada theo diện SDS. Về cơ bản, SDS có thể được xem là phiên bản nâng cấp của CES tại Việt Nam và khắc phục một số hạn chế của chương trình cũ. Điểm khác biệt lớn nhất của chương trình du học Canada SDS so với chương trình CES là sinh viên phải được nhận vào một trong số các trường trên trung học trong danh sách DLI và sở hữu điểm thi IELTS từ 6.0 trở lên (không có kỹ năng nào dưới 6.0).

Trước đây, một lượng lớn sinh viên giỏi gặp khó khăn trong chứng minh tài chính buộc phải chấp nhận học cao đẳng bởi tỷ lệ trường đại học chấp thuận chưa nhiều. Chương trình này ra đời như một cách chọn lọc và không bỏ sót số lượng sinh viên giỏi du học tại đây.


Chương trình CES đã khép lại và nhường chỗ cho SDS
Chương trình CES đã khép lại và nhường chỗ cho SDS

So sánh chương trình du học Canada diện CES và SDS


Chương trình du học Canada không chứng minh tài chính SDS (Study Direct Stream) là chương trình giảm thiểu tối đa các giấy tờ liên quan đến chứng minh tài chính trong quá trình cấp xét visa du học cho sinh viên có nguyện vọng học tại các trường tại Canada. SDS chính thức hoạt động vào ngày 15/3/2018 với khoảng 45 ngày thực hiện xét duyệt hồ sơ.

Có thể nói, chương trình du học SDS là dạng đổi mới hơn của CES. Thực chất, đây là phương thức sàng lọc sinh viên có tư duy của chính phủ Canada để đảm bảo chất lượng sinh viên đầu vào.


Giống nhau


Đều là chương trình du học Canada mà giúp sinh viên giảm thiểu những thủ tục rườm rà cũng như đảm bảo chứng minh tài chính đơn giản hơn cho du học sinh.

Một số điều kiện mà sinh viên cần đáp ứng được:

  • Mua giấy Đầu tư Đảm Bảo của ngân hàng Scotiabank trị giá 10.000 CAD

  • Đóng toàn bộ học phí trong 1 năm đầu tiên

  • Có giấy khám sức khỏe còn thời hạn trước khi đi du học


Khác nhau


Mặc dù đều là hai chương trình giúp sinh viên đơn gián hóa việc chứng minh tài chính, tuy nhiên, 2 chương trình này cũng có những sự khác biệt về phạm vi áp dụng, thời gian xử lý hồ sơ cũng như yêu cầu đầu vào.

Phạm vi áp dụng:

  • CES: Áp dụng cho 55 trường Đại học, Cao đẳng trực thuộc Canada có tham gia chương trình CES. Sự lựa chọn trong việc chọn trường của sinh viên vẫn còn khá hạn chế.

  • SDS: Áp dụng cho nhiều trường học trên toàn lãnh thổ Canada. Sinh viên có nhiều sự lựa chọn đa dạng hơn trong việc tìm kiếm trường học, ngành học.

Thời gian xử lý hồ sơ:

  • CES: 60 ngày

  • SDS: 45 ngày

Yêu cầu đầu vào:

  • CES: IELTS tối thiểu 5.0 và không có kỹ năng nào dưới 4.5.

  • SDS: IELTS tối thiểu 6.0 và không có kỹ năng nào dưới 6.0.


Cần đảm bảo đầu vào tiếng Anh tối thiểu 6.0 với chương trình SDS
Cần đảm bảo đầu vào tiếng Anh tối thiểu 6.0 với chương trình SDS

Như vậy, có thể thấy, chương trình du học Canada diện SDS mang đến nhiều điểm nổi trội hơn hẳn chương trình cũ. Thời gian xử lý hồ sơ được rút ngắn và các trường đại học để sinh viên lựa chọn cũng đa dạng hơn.

Thế nhưng, chương trình du học Canada diện SDS lại yêu cầu đầu vào tiếng Anh cao hơn đáng kể. Bởi vậy, nếu có nhu cầu du học, bạn cần chuẩn bị cho mình vốn tiếng Anh thật vững vừa phục vụ cho việc học tập, xin visa vừa giúp bạn nhanh chóng, dễ dàng hòa nhập ở một môi trường hoàn toàn xa lạ. Bên cạnh đó, việc xin học bổng du học và thực tập hưởng lương tại đây cũng vô cùng hấp dẫn nhưng cũng yêu cầu trình độ ngoại ngữ tốt.


Tại sao nên lựa chọn du học Canada?


Có một thực tế rằng nhu cầu đi du học Canada của các sinh viên Việt Nam vô cùng cao, ngay cả khi không có chương trình CES. Sinh viên Việt Nam cũng như sinh viên quốc tế luôn lựa chọn Canada là điểm đến du học của mình vì những lý do đặc biệt sau:

  • Nền giáo dục tiên tiến, chất lượng, đội ngũ giảng viên giàu kinh nghiệm kết hợp giữa lý thuyết và thực hành chất lượng hàng đầu thế giới của Canada đã thu hút lượng lớn sinh viên theo học. Hơn nữa, chương trình Co-op được đầu tư tại nhiều trường tại đây cũng là một điểm mạnh không thể bỏ qua.

  • Bằng cấp uy tín, công nhận quốc tế

  • Môi trường sống tốt nhất trên thế giới với cảnh quan đẹp mắt cùng nền khí hậu khá ôn hòa cả 4 mùa trong năm.

  • Đất nước hiếu khách

  • Chi phí du học hợp lý, đặc biệt là với sinh viên Việt Nam

  • Cơ hội làm thêm, cơ hội cọ sát với các công việc khi vẫn còn đang đi học rộng mở.

  • Sau khi tốt nghiệp chương trình, sinh viên sẽ được xin giấy phép đi làm từ 1 đến 3 năm để làm việc tại Canada. Đây là cũng là cơ hội cho sinh viên được trải nghiệm môi trường làm việc chuyên nghiệp, được thể hiện bản lĩnh, có thu nhập, … để hoàn thiện bản thân.

  • Là một trong những nước có công nghệ cao và hiện đại được áp dụng rộng rãi.


Canada là một đất nước rất đáng sống
Canada là một đất nước rất đáng sống

Trên đây là những thông tin cơ bản nhất về điều kiện tham gia chương trình CES khi đi du học Canada. Nếu có vấn đề gì thắc mắc cần giải đáp, hãy liên hệ trực tiếp với ATLANTIS để có thêm những thông tin định cư Canada diện du học sinh hữu ích nhé!


Bài đăng gần đây

Xem tất cả
bottom of page