top of page

Những điều cần biết về thuế ở Canada

Khi có nhu cầu định cư Canada, không ít người thường quan tâm về vấn đề thuế ở quốc gia này như thuế thu nhập cá nhân bao nhiêu, thành phố nào có thuế thấp nhất… Bởi lẽ, đi kèm với những chính sách, quyền lợi thì công dân Canada cần phải đóng thuế cho chính phủ. Hãy cùng tìm hiểu về thuế ở Canada qua bài viết dưới đây nhé!



Hệ thống thuế ở Canada


Tại Canada, hệ thống thuế với thu nhập là cơ chế tự đánh giá. Người đóng thuế tự đánh giá nghĩa vụ đóng thuế thông qua bản kê khai thu nhập cho CRA (Canada Revenue Agency).


CRA sẽ đánh giá bản kê khai dựa trên bản kê được nộp và trên thông tin người sử dụng lao động và các công ty tài chính cấp. Nếu không đồng ý với kết quả đánh giá cả CRA, người đóng thuế có thể kháng cáo. Kháng cáo cần được thể hiện bằng văn bản, bằng chứng liên quan.

Hệ thống thuế với thu nhập tại Canada là cơ chế tự đánh giá
Hệ thống thuế với thu nhập tại Canada là cơ chế tự đánh giá

CRA sẽ xem xét lại và đưa ra quyết định xác nhận, bỏ qua hoặc thay đổi. Nếu kết quả được xác nhận hoặc thay đổi, người đóng thuế tại Canada có thể kháng cáo phán quyết lên tòa án thuế Canada hoặc tòa án kháng cáo liên bang.


Thời hạn đóng thuế thu nhập cá nhân ở Canada


Những người đang định cư tại xứ lá phong bao gồm người đi làm lẫn du học sinh đều phải đóng thuế thu nhập cá nhân do chính phủ Canada quy định. Trước đó, công dân cần tự đánh giá mức thuế bằng cách nộp bản kê khai thu nhập T1 (bắt đầu từ tháng 1-12) đến cơ quan thuế Canada.


Thời hạn để nộp hồ sơ khai thuế cho năm trước đó là từ 18/02 - 30/4 năm sau. Trường hợp cá nhân tự kinh doanh, thời hạn để nộp muộn nhất là 15/06. Nếu còn nợ thuế chính phủ, bạn vẫn phải trả thuế đầy đủ.


Bạn cũng có thể nộp thuế từng đợt trong năm vào các ngày 15/3, 15/6, 15/9 và 15/12. Điều này giúp giảm bớt áp lực tài chính khi trả thuế chung một đợt vào ngày 30/4 năm sau. Nếu không đóng thuế đúng hạn, công dân sẽ bị phạt 5% vào số tiền thuế còn nợ, lãi kép 1% cho từng tháng trễ.

Các khoản thuế và mức thuế cần đóng tại Canada


Khi sinh sống và làm việc tại Canada, bạn sẽ phải đóng 2 phần thuế thu nhập cá nhân gồm thuế liên bang, thuế tỉnh bang.

  • Thuế liên bang: Là mức thuế cơ bản, được kiểm soát bởi chính quyền liên bang Canada. Mức thuế sẽ được điều chỉnh theo tình hình kinh tế, mức lạm phát hiện hành. Tùy vào mức thu nhập của các cá nhân mà mức thuế phải đóng cũng khác nhau.

  • Thuế tỉnh bang: Các cá nhân sẽ nộp thuế cho cơ quan thuế Canada và chính quyền liên bang sẽ thu gộp cả hai phần thuế liên bang và tỉnh bang và chia lại phần thuế về cho mỗi tỉnh. Riêng với tỉnh bang Quebec, phần thuế sẽ do chính quyền tỉnh tự thu và không cần thông qua liên bang. Mỗi tỉnh bang sẽ quy định mức thuế khác nhau và công dân phải tuân theo quy định của tỉnh bang đang sinh sống.

Công dân phải đóng 2 phần thuế thu nhập cá nhân gồm thuế liên bang và thuế tỉnh bang
Công dân phải đóng 2 phần thuế thu nhập cá nhân gồm thuế liên bang và thuế tỉnh bang

Cách tính thuế cơ bản tại Canada

Người đóng thuế thu nhập cá nhân tại Canada phải tiến hành báo cáo tổng thu nhập trong năm. Trong đó, có các khoản khấu trừ được cho phép khi xác định thu nhập thực như hưu trí, công đoàn, chi phí chăm sóc trẻ em, thua lỗ đầu tư kinh doanh.


Thu nhập ròng được dùng để tính trợ cấp xã hội khi đã thẩm định thu nhập do chính phủ liên bang, tỉnh bang trợ cấp. Khi xác định thu nhập cá nhân bị đánh thuế như thâm hụt vốn, chia đôi lãi vốn tính cả thu nhập, khấu trừ đặc biệt đối với công dân phía Bắc Canada thì các khoản khấu trừ thêm sẽ được cho phép.


Các khoản khấu trừ này cho phép thu nhập cá nhân tách biệt riêng với thuế và được tính bằng cách nhân thu nhập với mức thuế thấp nhất.


Đây là cơ chế được tạo nên với mục đích đem lại phụ cấp công bằng cho người đóng thuế mà không xét mức thuế họ phải trả.


Ngoài ra, còn có các hình thức khấu trừ thuế khác được đưa ra để xác nhận công dân đã nộp thuế, tránh trường hợp thu nhập vị đánh thuế hai lần:

  • Khấu trừ thuế cổ tức dùng để công nhận thuế đã đóng ở mức thuế áp dụng cho doanh nghiệp

  • Khấu trừ thuế nước ngoài, dùng công nhận thuế đã đóng cho chính phủ nước ngoài, dựa trên thu nhập do công ty nước ngoài trả


Các khoản thu nhập cá nhân cần đóng thuế


Những khoản thu nhập cá nhân cần được kê khai, đóng thuế:

  • Tiền lương

  • Tiền lãi ngân hàng

  • Tiền cổ tức, cổ phần

  • Tiền thưởng, hoa hồng từ công việc

  • Tiền lãi qua việc đầu tư chứng khoán, cổ phiếu, bất động sản

  • Tiền nhận được từ kinh doanh

Những thành phố có mức thuế thấp nhất Canada


Như đã nói, thuế thu nhập tại Canada mỗi nơi mỗi khác. Chính vì thế, sẽ có những thành phố có mức thuế thấp nhất được nhiều người quan tâm. British Columbia là tỉnh bang có thuế suất thấp cho thuế thu nhập cá nhân cũng như thuế mua vàng.


Ngoài ra, còn có một số thành phố có thuế thấp ở Canada bạn có thể tham khảo như:

  • Victoria - tỉnh bang B.C

  • Prince Rupert - tỉnh bang B.C

  • Whitehorse - tỉnh bang YT

  • Lac Ste.Anne County - tỉnh bang Alta

Trên đây là tất tần tật những điều cần biết về thuế ở Canada. Hy vọng rằng bài viết này đã giúp bạn hiểu hơn về các loại thuế thu nhập cá nhân, cách tính thuế tại đất nước lá phong. Nếu vẫn còn những vướng mắc về thuế, bạn có thể liên hệ ATLANTIS - đơn vị chuyên tư vấn, hỗ trợ định cư Canada để được giải đáp.


Bài đăng gần đây

Xem tất cả
bottom of page