top of page

Mỹ và Canada: Nên định cư tại đâu?


Với xu hướng định cư nước ngoài như hiện nay, rất nhiều người quan tâm đến 2 nước Mỹ và Canada. Đây là hai nước giàu mạnh và có những chính sách ưu đãi đặc biệt. Vậy giữa Mỹ và Canada nên định cư tại đâu để phát triển tiếp cuộc sống? Cùng tìm hiểu trong bài viết sau đây.


Sự khác biệt giữa định cư tại Mỹ và Canada


Hiện nay, công dân các nước, đặc biệt là Việt Nam đều mong muốn được định cư ở nước ngoài.

Trong đó, định cư Mỹ và Canada đang được nhiều người lựa chọn. Để có thể đưa ra lựa chọn sáng suốt nhất cho bản thân và gia đình, việc tìm hiểu chính sách nhập cư và những điểm khác biệt của từng quốc gia là cần thiết. Cụ thể là:


Chính sách nhập cư của Mỹ nhấn mạnh đến “gia đình”


Trong số 7/10 người được định cư hợp pháp tại Mỹ đều là người thân của những người đã định cư trước đó. Mỗi người định cư Mỹ trung bình được tài trợ cho 3.5 thành viên khác trong gia đình. Ngược lại, định cư gia đình của Canada lại bị hạn chế khoảng 1/5. Canada chọn người định cư chủ yếu để kích thích mở rộng kinh tế. 2/3 số lượng dân định cư tại Canada là do tay nghề và năng lực học vấn của họ.


Số ít người di cư vào Canada không có giấy tờ


Nếu như rất nhiều cư dân Mỹ nhập cư bất hợp pháp, chủ yếu là từ Trung Mỹ. Năm nay, hơn 60.000 người đang nhập cư trái phép vào Mỹ mỗi tháng.

Bên cạnh đó, Canada kiểm soát biên giới chặt chẽ hơn, nên việc kiểm soát số lượng người nhập cư trái phép cũng được làm chặt hơn.


Tỷ lệ người nhập cư tại Canada cao hơn so với Mỹ


Theo báo cáo về số lượng dân số, lượng người nhập cư vào Canada gấp 3 lần so với Mỹ.


Tổng thống Mỹ và Thủ tướng Canada có sự khác biệt về quyết định đối với vấn đề nhập cư


Chính sách nhập cư tại Mỹ bị tranh luận gay gắt hơn là do tổng thống Mỹ phải được sự chấp thuận của Quốc hội Mỹ. Ngược lại, thủ tướng Canada hầu như không phải chịu tác động gì trong quyền phán quyết về chính sách nhập cư.


Sự khác biệt giữa định cư tại Mỹ và Canada
Sự khác biệt giữa định cư tại Mỹ và Canada

Định cư tại Canada hay Mỹ thì tốt hơn?


Mặc dù cả hai quốc gia Bắc Mỹ có nhiều điểm tương đồng nhưng cũng có một số khác biệt nhất định. Canada thường được coi là một quốc gia cởi mở hơn, chào đón dân nhập cư nhiều hơn, tội phạm có súng có mức độ thấp hơn nhiều. Đất nước này cũng là một quốc gia sử dụng hai ngôn ngữ chính thức – tiếng Anh và tiếng Pháp.


Canada thoải mái hơn về ngày nghỉ, lương thưởng và tương tự như châu Âu, trong khi Hoa Kỳ có chiều hướng ít ngày nghỉ hơn. Trên thực tế, không khí Canada trong sạch hơn, người Canada sống thọ hơn trung bình hai năm so với nước Mỹ. Tuy nhiên, văn hóa thương mại điện tử không mạnh mẽ như ở Mỹ và sở hữu tỷ lệ thất nghiệp cao hơn.


Về chi phí cuộc sống


Muốn so sánh nên định cư Canada và Mỹ khác nhau như thế nào. Theo đó, họ không nên bỏ qua vấn đề chi phí sinh hoạt và giáo dục. Bởi vì đây là yếu tố tác động quan trọng đến cuộc sống định cư sau này của họ.


Khi nói đến chi phí sinh hoạt, cả Canada và Mỹ đều có thể đắt đỏ giống như bất kỳ khu vực trung tâm nào trên thế giới. Nhưng nhìn chung, Hoa Kỳ có chi phí sinh hoạt cao hơn. Khi tính đến chi phí sinh sống, tiền thuê nhà và chi phí học tập thì Canada thấp hơn.


Xét đến một vài mặt thì Canada có mức sống thấp hơn Mỹ. Theo đó, bạn sẽ ít phải chi trả về các loại tiền bảo hiểm y tế và thuê nhà. Thế nhưng, nhưng các tiện ích, khí đốt và sản phẩm tiêu dùng có thể sẽ “nhỉnh”hơn so với xứ cờ hoa. Canada có thuế cao hơn. Vì vậy, nhìn chung, nếu tính đến mức sống trung bình của người dân thì Hoa Kỳ vẫn có ưu thế hơn.

Chi phí cuộc sống tại Mỹ và Canada
Chi phí cuộc sống tại Mỹ và Canada

Về chất lượng giáo dục

Canada và Mỹ là 2 quốc gia hàng đầu thế giới về giáo dục, các chính sách và chế độ phúc lợi cho học sinh – sinh viên là vô cùng nhiều đãi ngộ. Chúng ta có thể kể đến những trường đại học nổi tiếng toàn cầu như Đại học Toronto, Đại học British Columbia, Đại học Harvard, Đại học Stanford… Đây là một trong những lý do mà việc chọn lựa nên định cư Canada hay Mỹ có nhiều vướng mắc theo diện du học.


Tuy nhiên, dù cho là ở đâu nào chi phí học tập ở bậc đại học cũng rất đáng kể. Chi phí cho 4 năm đại học có được bằng cử nhân ở Mỹ dao động trong khoảng từ khoảng 37 nghìn đô đến 160 nghìn đô. Bên cạnh đó, chi phí cũng 4 năm đại học ở Canada chỉ vào mức 8 ngàn đô và cho đến 26 ngàn đô-la ở một số vùng bang khác như Ontario.


Cả 2 quốc gia Canada và Mỹ đều có những chính sách ưu đãi đặc biệt của mình cho những học sinh, sinh viên nước họ.


Ở Mỹ không tồn tại chương trình nhà trẻ và mẫu giáo công cộng mang tính ép buộc. Chính phủ Mỹ chỉ hỗ trợ tài chính cho chương trình Head Start – đây là chương trình nhà trẻ và mẫu giáo dành cho các hộ gia đình có thu nhập ít ỏi. Những gia đình còn lại hoàn toàn phải tự chi trả cho con mình được đi nhà trẻ và mẫu giáo.

Chất lượng giáo dục tại Mỹ và Canada
Chất lượng giáo dục tại Mỹ và Canada

Về bảo hiểm sức khỏe cho công dân


Hoa Kỳ đã đứng đầu thế giới về chi phí bảo hiểm sức khỏe. Mỗi công dân nước này được khoảng 8,233 mỹ kim. Những người nhập cư Hoa Kì thực tế có độ tuổi trên 65 tuổi, thanh thiếu niên dưới 21 tuổi hoặc gia đình có con dưới 21 tuổi đều được hưởng chương trình Medicaid của chính phủ. Chương trình này có bảo hiểm y tế và hều hết không có một khoản chi phí lớn nào.


Mỹ giành ra 17% số lợi nhuận tổng sản lượng quốc gia GDP để chi tiêu cho y tế trong khi, Canada chỉ dành mức 11% GDP mà thôi.


Công dân và những người lưu trú thường xuyên của Canada đều được hưởng “Chương trình khám chữa bệnh” và “Chương trình hộ lý bệnh viện”. Những chương trình này đều do chính phủ Liên bang và tỉnh phát động. Đặc biệt với những công dân sống ở nước ngoài trong thời gian dài hoặc là những cư dân từ tỉnh khác chuyển đến, cũng hưởng chế độ phúc lợi này nếu cư trú đủ 9 tháng. Người thất nghiệp hoặc gặp khó khăn về kinh tế cũng có thể đăng ký không phải nộp tiền bảo hiểm.


Về mức độ hạnh phúc của Mỹ và Canada


Theo báo cáo thì Mỹ và Canada là 2 quốc gia có chỉ số hạnh phúc được đánh giá cao với lần lượt Canada đứng thứ 6 và Mỹ xếp hạng số 13. Hai quốc gia Bắc Mỹ có nền văn hóa đa dạng sắc tộc, có số lượng người nhập cư mới rất nhiều mỗi năm. Tuy nhiên, Canada có các chính sách nhập cư thông thoáng và dễ dàng hơn, ít phân biệt chủng tộc và cuộc sống hạnh phúc, bầu không khí cũng trong lành hơn Mỹ. Nhưng bù lại, Mỹ sở hữu nền kinh tế hàng đầu và nền công nghiệp giải trí vượt trội hơn Canada.

Về mức độ hạnh phúc của Mỹ và Canada
Về mức độ hạnh phúc của Mỹ và Canada

Tóm lại, chúng ta không thể xác định được nên định cư Canada hay Mỹ thì tốt? Cả hai nước đều sẽ có những ưu thế và khuyết điểm riêng phù hợp với từng cá nhân hay các gia đình. Thế nên, quốc gia nào được lựa chọn để định cư nước ngoài là điều vô cùng cần thiết. Nếu còn bất kỳ thắc mắc nào cần giải đáp hãy để lại dưới bình luận để được Atlantis hỗ trợ ngay nhé!



Bài đăng gần đây

Xem tất cả
bottom of page