top of page

Tìm hiểu thành phố Halifax hiền hòa trong lòng Nova Scotia

Halifax là thủ phủ của tỉnh bang Nova Scotia. Thành phố xinh đẹp này luôn nằm trong danh sách được đánh giá là một trong những thành phố thân thiện, xinh đẹp nhất tại Canada và sẽ là thiên đường định cư cho bạn. Sau đây, hãy cùng Định cư ATLANTIS khám phá vẻ đẹp của Halifax thông qua bài viết dưới đây để đưa ra chọn lựa tốt nhất cho mình.


Thành phố Halifax – Trái tim của Nova Scotia


Thành phố Halifax Canada nằm tại bang Nova Scotia. Điểm qua một chút về Nova Scotia thì đây là một bán đảo của Canada, nằm tại khu vực phía Đông với diện tích khoảng 55.00km2. Mặc dù nằm cách xa tận bên bờ Đại Tây Dương nhưng vùng đất này vẫn thu hút được sự hiếu kỳ của rất nhiều khách du lịch. Từ chất lượng giáo dục, cơ sở vật chất, các đồi cỏ xanh mướt, cho đến những bức tường hình sao… Tất cả đều mang vẻ đẹp riêng, hấp dẫn mà chỉ khi nào đặt chân đến tận nơi bạn mới cảm nhận được hết.


Thành phố Halifax cũng có truyền thống đã từ rất lâu đời. Nơi đây chính thức được xây dựng từ năm 1828. Cho đến ngày hôm nay, dân số của Halifax được ước tính lên đến khoảng 400.000 người. Tại thành phố, có rất nhiều giá trị văn hóa truyền thống đã và đang được lưu giữ từ đời này sang đời khác. Bản thân nó cũng chính là một kho tàng di sản nên rất phát triển về du lịch. Một điều thú vị nữa có thể kể đến đó là Halifax cũng đã từng có năm tháng là thủ phủ của Canada.


Halifax là vùng đất của cảnh quan thiên nhiên tuyệt đẹp
Halifax là vùng đất của cảnh quan thiên nhiên tuyệt đẹp

Khí hậu ở Halifax như thế nào?


Thời tiết miền Halifax chịu ảnh hưởng của khí hậu mùa hè lục địa ẩm ướt. Nhiệt độ trung bình của tháng nóng nhất có thể lên đến tận 10°C. Còn đối với những tháng có khi hậu lạnh thì nhiệt độ trung bình của tháng đó có thể xuống đến âm 3°C. Mưa ở nơi đây thường có đặc điểm kéo dài quanh năm, lượng mưa cũng có sự cân bằng tuyệt đối xuyên suốt 12 tháng.


Tại Halifax nói riêng và Nova Scotia nói chung, mùa thu là mùa thời tiết dễ chịu và thu hút được nhiều du khách nhất. Còn đối với mùa hè Halifax sẽ chịu khoảng nhiệt từ 24 – 28,2°C. Mùa đông từ âm 6,7 đến 1°C. Trong năm có đến 38 ngày nhiệt độ âm.


Mùa thu tại thành phố Halifax khá chiều lòng du khách
Mùa thu tại thành phố Halifax khá chiều lòng du khách

Kinh tế


Halifax là một trung tâm kinh tế lớn ở miền đông Canada với sự phân bố chủ yếu của các dịch vụ chính phủ và các công ty tư nhân. Halifax đóng vai trò là trung tâm kinh doanh, ngân hàng, chính phủ và văn hóa hầu hết cho những khu vực hàng hải. Các lĩnh vực việc làm lớn nhất trong thành phố bao gồm thương mại (36.400 việc làm), chăm sóc sức khỏe và trợ giúp xã hội (31.800 việc làm), dịch vụ chuyên nghiệp (19.000 việc làm), giáo dục (17.400 việc làm) và hành chính công (15.800 việc làm).


Kinh tế tại Halifax phát triển với tiềm năng mạnh mẽ
Kinh tế tại Halifax phát triển với tiềm năng mạnh mẽ

Văn hóa của Halifax


Halifax là một trung tâm văn hóa lớn ở các tỉnh Đại Tây Dương. Thành phố duy trì nhiều truyền thống quân và sự hàng hải của mình. Đồng thời, sự mở cửa cho dân số đa văn hóa , đa sắc tộc ngày càng tăng. Vùng lõi đô thị của thành phố cũng được hưởng lợi từ một lượng lớn học sinh sau trung học, những người này ảnh hưởng mạnh mẽ đến bối cảnh văn hóa địa phương.


Halifax sở hữu cho mình khá nhiều phòng trưng bày nghệ thuật, nhà hát cũng như viện bảo tàng, cũng như hầu hết các cơ sở thể thao và giải trí chất lượng cùng nhiều điểm tham quan văn hóa lớn. Khu vực này được chú ý với thế mạnh về sân khấu âm nhạc và cuộc sống về đêm, đặc biệt là ở đô thị trung tâm.


Nghệ thuật tại thành phố này cũng là một thế mạnh khá lớn
Nghệ thuật tại thành phố này cũng là một thế mạnh khá lớn

Thành phố Halifax Canada và những ngôi trường đại học nổi tiếng


Trường đại học Saint Mary’s


Đại học Saint Mary’s là một trong những ngôi trường cổ uy tín tại Canada. Được thành lập từ năm 1802, đến nay đã được hơn 217 năm tuổi đời. Trường có vị trí tọa lạc trên đường Robie, thành phố Halifax.


Các chuyên ngành đào tạo nổi bật của trường có thể kể đến đó là Nghệ thuật, Khoa học, Kỹ thuật, Thương mại, Tự nhiên. Bên cạnh việc học thì nơi đây còn có rất nhiều hoạt động ngoại khóa, trò chơi vận động xen kẽ cho sinh viên. Sinh viên khi học tập ở đây sẽ được thư giãn và thoải mái hơn sau những giờ học. Song song với đó là cách rèn luyện cơ thể, sở thích cho những ai yêu nghệ thuật, thể thao.


Nếu là sinh viên quốc tế đến đây du học, bạn sẽ được trọ trong những khu ký túc xá với việc được trang bị đầy đủ cơ sở vật chất, tiện nghi. Nhìn chung, môi trường giáo dục này chính là cơ hội để sinh viên học tập, tiếp thu văn hóa, thử thách khả năng hội nhập cũng như làm tiền đề phát triển về sau.


Trường đại học Saint Mary’s đã có từ lâu đời tại Canada
Trường đại học Saint Mary’s đã có từ lâu đời tại Canada

Đại học King’s College


Đây là ngôi trường kết hợp 2 bậc đào tạo, kết hợp cao đẳng với đại học Western Ontario (Western). Được xem là môi trường học thuật lâu đời nhất của Canada, chính vì thế mà sinh viên theo học hoàn toàn có thể yên tâm về giá trị bằng cấp sau tốt nghiệp cũng như chất lượng giảng dạy.


Cộng đồng học tập nhỏ nhưng không khí học tập tại nơi đây lại cực kì sôi động. Nằm tại Halifax, ngôi trường đại học này được biết tới trên toàn quốc lẫn quốc tế. Nổi bật nhất là các chương trình liên ngành trong khoa học nhân văn và báo chí.


Đại học King’s College với tầm cỡ quốc tế
Đại học King’s College với tầm cỡ quốc tế

Mount ST. Vincent


Nhắc đến Canada thì ta không thể không nhắc đến Mount ST. Vincent, một trường đại học vô cùng nổi tiếng và đã có từ lâu đời. Đại học Mount Saint Vincent cách trung tâm tỉnh bang Nova Scotia tầm 10 phút lái xe. Vị trí địa lí thuận lợi tạo điều kiện thuận tiện cho việc học.


Hiện, trường có 38 chương trình đào tạo cử nhân. Nhiều chuyên ngành phong phú có sự tín nhiệm cao như: nghệ thuật, giáo dục, khoa học, nghiên cứu chuyên sâu giáo dục… Rất nhiều nhân vật nổi tiếng đã tốt nghiệp tại môi trường này, ví như vị ngoại trưởng Hillary Clinton lừng danh.


Mount ST. Vincent với nhiều chuyên ngành đào tạo phong phú
Mount ST. Vincent với nhiều chuyên ngành đào tạo phong phú

Trường đại học Dalhousie


Trường Dalhousie nằm ngay trung tâm của thành phố Halifax. Tổng cộng, nơi đây có tới 180 chương trình học. Các chương trình phong phú ở hơn 11 lĩnh vực khác nhau. Tại Halifax, Dalhousie không chỉ có 1 mà có đến những 3 cơ sở phục vụ cho nhu cầu học tập của sinh viên.


Ngoài những giờ học căng thẳng thì mọi năm, trường Dalhousie còn thường xuyên tổ chức nhiều sự kiện, hoạt động. Các hoạt động thường hấp dẫn, bổ ích, lôi cuốn được nhiều đối tượng tham gia. Hiện có gần 17.000 sinh viên theo học ở đây, trong số đó hết 10,5% là sinh viên quốc tế. Những sinh viên quốc tế đến từ hơn 100 quốc gia.


Trường đại học Dalhousie với khuôn viên rộng lớn
Trường đại học Dalhousie với khuôn viên rộng lớn

Những điểm tham quan thú vị tại thành phố Halifax


Phải một lần tự trải nghiệm cảnh đẹp của thành phố Halifax bạn mới cảm nhận được trọn vẹn vẻ đẹp của nơi này.


Halifax Harbourfront


Những con tàu, thuyền buồm, phà,... cứ lần lượt đi và đến. Đây là những gì sẽ xảy ra trong tầm mắt của bạn trên lối đi bộ lát ván dọc Halifax Harbourfront. Sẽ có hẳn riêng 1 khu Historic Properties dành cho người đi bộ tại đây. Những tòa nhà cầu cảng cũ trước đây cũng được sửa sang lại thành những cửa hiệu sáng sủa nhất để đón khách.


Chỉ thế thôi, mỗi chiều tản bộ ngắm tàu, ngắm sông rồi ghé vào cửa hàng ven đường ăn đôi ba món hải sản tươi sống. Hay cũng có thể thay bằng một tách cafe ngoài trời, điểm chút nhạc dịu êm thì có gì an lành hơn thế?

Hình 9: Halifax Harbourfront – lối đi bộ lát ván với nhiều loại hình dịch vụ

Bảo tàng Hàng hải Đại Tây Dương & HMCS Sackville


Bảo tàng có hướng nhìn ra vùng cảng Halifax, bên trong bảo tàng chứa cả 1 đại dương thu nhỏ. Từng bộ sưu tập thủ công, mô hình tàu chiến, tàu thủy, thông tin tư liệu, hình ảnh…. đều giải đáp vô vàn thắc mắc giúp người tham quan sự tò mò về lịch sử hàng hải. Chương trình triển lãm thành công nhất mà bảo tàng này từng thực hiện liên quan đến vụ đắm tàu Titanic thảm họa năm nào.


Không chỉ là hình thức triển lãm tĩnh, một số buổi còn kèm với chương trình nghệ thuật, hoạt động thực hành, biểu diễn… rất ấn tượng.


Bảo tàng Hàng hải Đại Tây Dương & HMCS Sackville rất ấn tượng
Bảo tàng Hàng hải Đại Tây Dương & HMCS Sackville rất ấn tượng

Vườn công cộng thành phố Halifax


Khu Halifax Public Gardens có khuôn viên rộng 7 héc-ta. Điển hình cho nghề làm vườn của cả bang Victoria. Khi đến tham quan ở nơi đây bạn sẽ có cơ hội được chiêm ngưỡng những cây cảnh được cắt tỉa thành nhiều hình thù phức tạp. Đài phun nước, tượng và không thể thiếu những vườn hoa sặc sỡ, tươi xanh.


Vào mỗi buổi chiều chủ nhật (giữa tháng 6 đến tháng 9) nơi đây đều có buổi biểu diễn hòa nhạc và buổi biểu diễn này còn là thứ mà người Việt ở nơi đây vô cùng thích.


Vườn công cộng thành phố Halifax với nhiều cây xanh đa dạng hình dáng
Vườn công cộng thành phố Halifax với nhiều cây xanh đa dạng hình dáng

Nhà Phố ở thành phố Halifax Canada


Nhà Phố là tòa nhà được dựng bằng đá sa thạch vào thời Georgia. Đây được mệnh danh là ngôi nhà của tỉnh, đồng thời cũng là trụ sở Quốc hội Nova Scotia.


Đến đây tham quan bạn sẽ được chiêm ngưỡng Phòng Đỏ, phòng Quốc hội, thư viện… Nói đến Nhà Phố thì người Canada sẽ nghĩ ngay đến Joseph Howe, bởi Nhà Phố là nơi diễn sự kiện năm 1835. Joseph Howe là người can đảm từng tự bảo vệ mình chống lại tội phỉ báng. Về sau ông được tha bổng và bước vào con đường chính trị.


Phòng trưng bày nghệ thuật Nova Scotia


Ở trung tâm thành phố Halifax, phòng trưng bày nghệ thuật Nova Scotia là bảo tàng nghệ thuật lớn nhất tại các tỉnh Đại Tây Dương. Bảo tàng có bộ sưu tập nghệ thuật thị giác vĩnh viễn từ Maritimes và trên toàn thế giới, đánh số hơn 13.000 tác phẩm. Điểm nhấn vô cùng đặc biệt ở nơi đây có thể kể đến đó là công việc của nghệ sĩ dân gian Nova Scotian, Maud Lewis và một phần của bộ sưu tập bao gồm ngôi nhà cỡ nhỏ được trang trí bằng những bức tranh rực rỡ. Phòng trưng bày cũng có các triển lãm tạm thời tuyệt vời.


Phòng trưng bày nghệ thuật Nova Scotia với nhiều tác phẩm nghệ thuật
Phòng trưng bày nghệ thuật Nova Scotia với nhiều tác phẩm nghệ thuật

Cơ hội định cư của người Việt ở Halifax


Nhằm đảm bảo sự cân đối cho mật độ dân số thì chính phủ Canada đề ra nhiều ưu đãi cho những ai nhập cư về phía Đông. Tỉnh bang Nova Scotia cũng có mối liên quan mật thiết với chính sách này của chính phủ Canada.


Năm 2017, tỉnh Nova Scotia thực hiện chương trình Người được chỉ định (The Nova Scotia Nominee Program/NSNP). Cụ thể, các cán bộ nhập cư được quyền lựa chọn những người nước ngoài khác muốn chuyển đến định cư. Qua phân tích và đánh giá của các cán bộ, những ai đủ điều kiện liền sẽ được mời nộp đơn vào chương trình định cư Nova Scotia ngay lập tức.


Ngoài ra còn có chính sách định cư hấp dẫn dành riêng cho sinh viên quốc tế sau tốt nghiệp. Cụ thể sinh viên quốc tế sau khi tốt nghiệp sẽ có cơ hội được nộp hồ sơ định cư Canada. Thủ tục cho vấn đề này khá đơn giản, không cần phải có điểm học tập cao, sinh viên chỉ cần đáp ứng những điều kiện sau:

  • Độ tuổi định cư từ 21 đến 55 tuổi.

  • Có công việc toàn thời gian làm 30 giờ/ tuần tại Nova Scotia. Đối với nhóm ngành loại C, chỉ cần làm ở công ty ít nhất 6 tháng.

  • Có kinh nghiệm 1.560 giờ làm việc tại bất cứ đâu (không nhất thiết ở Canada)

  • Điểm IELTS tối thiểu 6.0

  • Có trình độ học vấn tối thiểu bậc cao đẳng

  • Chứng minh thuyết phục mong muốn được định cư lại Canada của bản thân.

Có thể nói, người Việt ở Halifax hay Nova Scotia đều được sở hữu lợi thế của một xã hội hiện đại, văn minh. Nếu bạn muốn dừng chân tại nơi đây để ổn định lâu dài hay chỉ là du học ngắn hạn… đều rất tuyệt.


Trên đây là bài viết tìm hiểu về thành phố Halifax của bang Nova Scotia. Nếu bạn có thêm câu hỏi hoặc cần hỗ trợ, hãy liên hệ Định cư ATLANTIS để được tư vấn tận tình nhất. Hy vọng bài viết này sẽ giúp bạn nắm bắt thông tin cho công việc định cư của mình để từ đó có những kế hoạch xây dựng mục tiêu định cư Canada có thể trong tương lai.


Bài đăng gần đây

Xem tất cả
bottom of page