top of page

Cách săn học bổng du học Canada không phải ai cũng biết


Nắm rõ cách xin học bổng du học Canada luôn là yếu tố được rất nhiều bạn du học sinh quốc tế quan tâm khi chọn du học. Vậy những điều kiện săn học bổng du học Canada để giảm bớt gánh nặng tài chính là gì? Sau đây hãy cùng nhau tìm hiểu hướng dẫn từ Định cư ATLANTIS cùng những học bổng hiện có từ các trường nhé.


Điều kiện xin học bổng du học Canada


Kết quả học tập tốt


Điểm trung bình GPA luôn nằm trong danh sách là một trong những điều kiện xin học bổng bạn cần lưu ý đầu tiên. Tùy thuộc vào cách xét duyệt của từng trường, cấp bậc cũng như ngành học thì việc được yêu cầu điểm số GPA sẽ là khác nhau. Bạn chỉ cần đạt GPA 8.5/10 trở lên trong ba năm học lớp 9,10,11 là đã đủ yêu cầu. Một khi điểm GPA càng cao thì việc bạn sẽ có cơ hội càng lớn trong việc xin học bổng đi Canada.

Bên cạnh đó, trình độ Tiếng Anh là một tiêu chí bắt buộc khi xin học bổng. Bạn cần đạt tối thiểu IELTS 6.5 và TOEFL 79.



Kết quả học tập ảnh hưởng nhiều đến xét duyệt học bổng
Kết quả học tập ảnh hưởng nhiều đến xét duyệt học bổng

Bài luận cá nhân


Bên cạnh hồ sơ xin học bổng du học Canada, bài luận sẽ làm nổi bật lên năng lực và tư duy của bản thân bạn. Mỗi loại học bổng sẽ có từng phương pháp thể hiện bài luận khác nhau. Bạn chỉ cần trình bày kế hoạch học tập hợp lý cũng như mục tiêu phù hợp của bạn đối với ngành học để thuyết phục rằng bạn xứng đáng được nhận học bổng thì học bổng sẽ dễ dàng đến với bạn hơn.


Thư giới thiệu


Thư giới thiệu là một trong những yếu tố vô cùng quan trọng và cần thiết khi săn học bổng du học Canada. Bạn hãy là người có được sự lựa chọn từ những người có chức vụ cao và thực sự hiểu về bạn, điều này sẽ làm tăng độ uy tín khi trường liên hệ xác minh thông tin. Trong trường hợp được người viết thư giới thiệu là một giáo viên đã từng dạy bạn thì sẽ mang lại lợi thế rất cao, đặc biệt lợi thế hơn khi xin học bổng Canada toàn phần.


Thư giới thiệu là một yếu tố vô cùng quan trọng và cần thiết khi săn học bổng du học Canada
Thư giới thiệu là một yếu tố vô cùng quan trọng và cần thiết khi săn học bổng du học Canada

Hoạt động ngoại khóa


Các hoạt động ngoại khóa rất phổ biến khi bạn du học tại những nước trong thời kì phát triển, trong đó có Canada. Điều này có thể làm nổi bật được sự đóng góp với các hoạt động ngoại khóa, thiện nguyện sẽ khiến hồ sơ của bạn ấn tượng hơn khi săn học bổng du học Canada toàn phần.


Hoạt động ngoại khoá năng nổ là một điểm cộng
Hoạt động ngoại khoá năng nổ là một điểm cộng

Resume (hay CV)


Bên cạnh những giấy tờ trên, đừng quên đính kèm một CV trình bày tổng hợp về bản thân, học vấn cũng như những hoạt động ngoại khóa bạn đã tham gia. Sẽ có hàng ngàn hồ sơ được nộp để xin học bổng chính phủ canada, bạn cần phải làm nổi bật điểm mạnh và kinh nghiệm của bản thân để gây ấn tượng từ những phút đầu tiên.


Các bước săn học bổng du học Canada thành công


Do tỷ lệ cạnh tranh cao nên việc xin học bổng Canada cũng phải diễn ra theo đúng lộ trình cũng như cần có sự chuẩn bị trước. Thông thường để có học bổng Canada cho năm học 2023 bạn cần phải hoàn thành 6 bước sau đây


Bước 1: Tìm hiểu thông tin nguồn học bổng du học Canada 2023 uy tín


Có một số nguồn mà bạn nên tìm hiểu:

Website chính thức của các trường đại học, cao đẳng, THPT ở Canada. Trong website của trường, luôn luôn có mục dành cho future students, ở trong đấy lại có tiếp international; research; bạn sẽ tìm thấy phần scholarships thông báo chương trình học bổng du học hằng năm, đảm bảo không bỏ sót.


Tìm trên các website uy tín cung cấp thông tin học bổng Canada. Như trang thông tin học bổng của chính phủ Canada dành cho Việt Nam: www.canadainternational.gc.ca/vietnam/.

Chưa dừng lại ở đó, khi bạn có cơ hội được tham gia các buổi hội thảo du học. Trong trường hợp may mắn bạn hoàn toàn có thể có cho mình cơ hội tìm được một suất học bổng ưng ý cho chính bản thân mình.


Tìm hiểu thông tin từ các công ty tư vấn du học và các tư vấn viên. Bởi họ nắm trong tay hàng chục thậm chí hàng trăm trường có mức học bổng tốt cho sinh viên Việt Nam. Với kinh nghiệm tư vấn họ sẽ chỉ ra cho bạn được chương trình học bổng và trường nào sẽ phù hợp nhất với bạn.


Tìm hiểu nguồn học bổng Canada uy tín
Tìm hiểu nguồn học bổng Canada uy tín

Bước 2: Tìm hiểu và xây dựng mục tiêu săn học bổng du học Canada rõ ràng


Tìm hiểu những trường có ngành học mục tiêu của bạn. Để làm được việc đó bạn chỉ cần truy cập vào website của trường xem ngành đó có học bổng hay không? Ngành học mà bạn lựa chọn có thực sự phù hợp với năng lực và kế hoạch nghề nghiệp của bạn hay không?

Lưu ý: Xin học bổng tại những trường có ranking cao đương nhiên mức độ cạnh tranh và tỷ lệ đạt học bổng sẽ thấp hơn.


Bước 3: Chuẩn bị tài chính để xin học bổng du học Canada 2023


Bạn nên căn trước với sức học của mình, bạn sẽ tự tin được bao nhiêu % học bổng. Sau đó lên kế hoạch tài chính chi tiết để chuẩn bị chi phí du học Canada phải chuẩn bị từ việc luyện thi IELTS ở Việt Nam để xin học bổng hay đến cả việc tham gia các chương trình thiện nguyện để có được chứng nhận thành tích của bạn.

Thậm chí là việc xin apply học bổng của các trường cũng sẽ bị mất phí ghi danh. Từ 200 - 300 CAD cho 1 lần apply hồ sơ xin thư mời nhập học và khoản phí này sẽ không hoàn lại.


Chuẩn bị tài chính sẵn sàng để apply học bổng
Chuẩn bị tài chính sẵn sàng để apply học bổng

Bước 4: Chuẩn bị giấy tờ hồ sơ hoàn hảo


Học bạ, bảng điểm, bằng tốt nghiệp gần nhất, điểm IELTS hoặc TOEFL tương đương… Ngoài ra cũng phải nộp tất cả các loại giấy khen, chứng nhận các hoạt động mà bạn đã tham gia. Nếu phù hợp với chương trình bạn theo học ở đại học thì càng nên xuất hiện trong hồ sơ.


Ngoài ra bạn cũng cần có thời gian để suy nghĩ về vấn để đầu tư thời gian để viết các bài luận du học Canada với những học bổng khác nhau, bạn cũng cần chuẩn bị những bài luận khác nhau.


Xin ý kiến và thư giới thiệu từ giáo viên cũng nên được chuẩn bị và lựa chọn kỹ càng. Những giáo viên có kinh nghiệm lâu năm cũng như có địa vị trong cộng đồng sẽ khiến thư xin học bổng của bạn có giá trị hơn


Bước 5: Apply hồ sơ học bổng du học Canada 2023


Sau khi hoàn thiện các giấy tờ và chọn được chương trình học bổng phù hợp. Nộp ngay hồ sơ xin học bổng vào trường mà bạn đã lựa chọn. Sau khi được hẹn thời gian phỏng vấn học bổng với hội đồng xét tuyển của trường và chuẩn bị tâm lý thật tốt. Có thể đôi khi các bài phỏng vấn học bổng không như những gì bạn nghĩ nhưng nó có thể chính là cơ hội để các bạn có thêm kinh nghiệm để trao đổi, giới thiệu về bản thân, những mơ ước cũng như các hoài bão về cuộc đời cũng như các định hướng sắp tới bạn sẽ chọn cho ngành học của mình.


Bước 6: Nộp hồ sơ xin Visa du học Canada 2023


Thông thường các bạn có thể tiến hành nộp hồ sơ Visa du học Canada trước. Nhưng để chắc chắn thì bạn cũng có thể chờ đến khi được chấp nhận học bổng mới xin Visa du học.

Ở bước này bạn cần phải hoàn thiện nhanh để tránh trường hợp bị nhập học muộn. Bởi những bạn đi du học theo diện chứng minh tài chính có thể sẽ bị chậm nếu chưa chuẩn bị đủ hồ sơ để xin Visa du học.



Một vài lưu ý khi xin học bổng du học Canada


Thời gian xin học bổng du học Canada


Tương tự như Anh, Mỹ thì kỳ nhập học chính của Canada sẽ thường vào tháng 1 và tháng 9 hàng năm. Các khóa học chính khóa sẽ có nhiều học bổng và thường tập trung nhập học vào tháng 9. Để xin được học bổng du học Canada, bạn phải apply hồ sơ trước từ 2 – 3 tháng, thậm chí còn nên đặt chỗ trước từ 6 -9 tháng.


Một số ngành HOT có cơ hội định cư cao như y tá điều dưỡng thì bạn nên xin apply trước cả 1 năm thì mới có cơ hội để nhập học và chưa nói đến xin học bổng. Thực tế chứng minh rằng các trường cao đẳng ở Canada thường gặp tình trạng full hồ sơ học sinh từ rất sớm. Nên kim chỉ nam của bạn chính là apply hồ sơ sớm và thật sớm.

Thời gian nên xin học bổng Canada
Thời gian nên xin học bổng Canada

Chi phí xin học bổng du học Canada 2022 là bao nhiêu?


Bạn cần chi trả các loại phí sau khi xin học bổng du học Canada:

  • Phí apply hồ sơ xin học và xin học bổng du học Canada: Đây là mức phí sẽ không có khả năng hoàn lại và sẽ giao động từ 100 – 200 CAD tùy theo trường bạn xin học.

  • Phí chuẩn bị hồ sơ, giấy tờ và dịch thuật công chứng. Thông thường mức chi phí này do các đơn vị tư vấn du học thu tùy vào từng hồ sơ. Có giá giao động từ 10 – 20 triệu đồng/ hồ sơ hoặc cũng có một số ít được miễn phí.

  • Phí hướng dẫn xin học bổng: Bạn sẽ không biết rằng mình phải mất phí này như với Anh hay Mỹ bởi giá trị học bổng du học của Canada không cao lắm; trừ khi bạn xin được các học bổng lên đến 100% thì mức học phí thì sẽ có mức tính khác. Tuy nhiên tỷ lệ này rất ít, do vậy nên các bạn cứ yên tâm chuẩn bị nhé!


Cách phân loại học bổng du học Canada


Học bổng du học Canada nhìn chung có thể được chia thành các loại sau do số lượng học bổng và giá trị học bổng:

  • Học bổng do các chính phủ cũng như nhiều tổ chức cung cấp: Rất ít hoặc hầu như không có. Các chi phí, nếu có, cũng sẽ bao gồm chi phí đi lại và ăn ở.

  • Học bổng do các trường cung cấp: Đa dạng, thường có giá trị từ 1000 đến 5000 CAD, tuy nhiên chúng vô cùng đa dạng. Hầu hết các học bổng đại học được cung cấp ở Canada thường có giá trị thấp. Học phí thấp đã góp phần làm cho tỷ lệ nhập học cao, bạn thường xuyên nộp đơn xin học bổng chỉ trị giá 1000–2000 CAD. Tuy nhiên, cần phải nộp hồ sơ sớm do sự cạnh tranh gay gắt.


Các chương trình học bổng du học Canada phổ biến nhất hiện nay


Hiện tại, có rất nhiều chương trình học bổng du học Canada cho sinh viên quốc tế. Học bổng cho nhiều trường học, ngành học, cấp học. Bạn có thể tham khảo những chương trình uy tín, được đánh giá cao như:


Học bổng chính phủ Canada


Có những loại học bổng Canada khác nhau dành cho du học sinh quốc tế:

  • Học bổng từ chính phủ – Canadian Government Scholarship

  • Học bổng phi chính phủ – Non-governmental Scholarship

  • Học bổng từ các trường ĐH – University Specific Scholarship

Học bổng Canada bậc Đại học


Danh sách học bổng tại các trường ở Canada:

  • Alberta University: Từ $9,000 CAD

  • Brock University: $4,000 – $16,000 CAD

  • Carleton University: $1,000 – $4,000 CAD

  • Dalhousie University: TBC

  • Lakehead University: 3,000 – $40,000 CAD/ 4 năm và $6,000 cho năm đầu tiên

  • Ryerson University: $5,000 CAD

  • University of News Brunswick: Từ $500 – $52,000 CAD

  • University of Ottawa: Từ $1,000 – $4,000 CAD

  • University of Regina: $3,000 CAD

  • University of Saskatchewan: Từ $1,000 – $3,000 CAD

  • Waterloo University: $10,000 CAD

  • Wilfrid Laurier University: $1000 – $5000 CAD


Học bổng Canada bậc THPT


Danh sách học bổng bậc TPHT tại Canada:

  • Willowdale High School: 10% – 50% học phí

  • Birmingham International College Canada – BICC: 10% – 70% học phí

  • St. John's Academy Shawnigan Lake: 6.000 + 3.000 CAD

  • Lakefield College School: 30% học phí

  • Balmoral Hall School: Tối đa 50% học phí


Vừa rồi là bài chia sẻ về các bước xin học bổng du học Canada. Ngoài ra, còn rất nhiều học bổng giá trị uy tín của nhiều trường học, nhiều tổ chức giáo dục tại Canada. Bạn nên tìm hiểu thông tin trên các trang Web để lựa chọn cho mình chương trình học bổng phù hợp nhất. Hoặc bạn có thể liên hệ trực tiếp với Định cư ATLANTIS để được hỗ trợ tốt nhất!


Bài đăng gần đây

Xem tất cả
bottom of page