top of page

Những điều cần biết về luật kết hôn ở Canada [Cập nhật mới nhất]

Mỗi một quốc gia hay vùng lãnh thổ đều có luật hôn nhân khác nhau. Chính vì thế, các ứng viên khi có ý định định cư tại Canada đều quan tâm và muốn biết về luật hôn nhân của đất nước này. Hãy cùng tìm hiểu về luật kết hôn ở Canada cũng như thủ tục đăng ký kết hôn cho công dân Việt Nam qua bài viết dưới đây nhé!

Luật kết hôn ở Canada là gì?


Luật kết hôn ở Canada được quy định riêng với mỗi tỉnh, vùng lãnh thổ. Nếu có ý định kết hôn ở Canada, cần phải liên hệ chính quyền khu vực hoặc vùng lãnh thổ đó để được tổ chức. Các cuộc hôn nhân được tổ chức tại Canada có thể được cấp chứng nhận kết hôn từ văn phòng thống kê hoặc nơi diễn ra đám cưới.

Chứng chỉ kết hôn ở Canada được hợp pháp hóa cho Bỉ và Luxembourg.

Hôn nhân ở nước ngoài


Các quan chức lãnh sự của Canada không thực hiện tất cả những nghi lễ kết hôn tại đại sứ quán hoặc lãnh sự quán. Những cuộc hôn nhân này có thể được hợp pháp hóa ở nước ngoài nhưng có giá trị tương đương Canada và không cần đăng ký tại Canada.

Luật kết hôn ở Canada
Luật kết hôn ở Canada

Hôn nhân ở Bỉ hoặc Luxembourg


Như đã nói, ít ai biết rằng luật kết hôn ở Canada cũng được hợp pháp hóa tại Bỉ và Luxembourg. Để đăng ký kết hôn, cần liên hệ hội trường tổ chức đám cưới hoặc hội trưởng thành phố địa phương, nơi bạn muốn kết hôn để xác nhận các thủ tục kết hôn.


Cần lưu ý rằng người phối ngẫu tương lai của bạn cần phải được đăng ký tại hai quốc gia này với tư cách là cư dân để tiến hành hôn nhân. Nơi diễn ra đám cưới phải là thị trấn mà người phối ngẫu cư trú hợp pháp.


Những hành động phạm pháp theo luật kết hôn Canada


Cũng theo luật kết hôn ở Canada, những hành động phạm pháp đó là:

  • Tổ chức lễ cưới, kết hôn với trẻ em dưới 16 tuổi

  • Buộc một người kết hôn dù họ không muốn

  • Mang một người Canada đến nước khác và ép buộc họ kết hôn

  • Kết hôn với nhiều người hoặc kết hôn với người đã từng kết hôn

Đặc biệt, một người không thể đến định cư tại Canada cùng nhiều hơn 1 vợ hoặc chồng, Kết hôn với một công dân hoặc thường trú nhân Canada chỉ để được quyền định cư là hành động phạm pháp.


Ngày nay rất nhiều trường hợp "dàn xếp hôn nhân" và không thể qua mắt IRCC. Bởi, đội ngũ của tổ chức này được đào tạo chuyên nghiệp để phát hiện gian lận trong hôn nhân. Họ thường sẽ có quy trình kiểm tra khắt khe như:

  • Kiểm tra hồ sơ

  • Đến thăm hỏi nhà, người quen của người được bảo lãnh

  • Phỏng vấn cả người bảo lãnh, người được bảo lãnh

Người có ý định bảo lãnh người khác theo diện hôn nhân không được nhận tiền, phần thưởng để kết hôn với một người - nhằm mục đích họ được định cư tại đất nước này. Nếu cố tình dàn xếp hôn nhân, dù chỉ là có ý định giúp người khác cũng sẽ phải đối diện những rủi ro pháp lý rất lớn.


Định cư Canada diện hôn nhân


Rất nhiều ứng viên nước ngoài, trong đó có Việt Nam muốn tìm hiểu về chương trình định cư Canada theo diện hôn nhân. Với diện định cư này, cho phép một công dân hoặc thường trú nhân Canada nộp hồ sơ xin bảo lãnh vợ hoặc chồng sang Canada để sinh sống.

Nếu hồ sơ bảo lãnh của bạn thành công, sở di trú và quốc tịch Canada sẽ cấp thị thực nhập cảnh, thẻ xanh cho người được bảo lãnh.

Khi đã có thẻ xanh và trở thành thường trú nhân tại Canada, người được bảo lãnh sẽ có thể sinh sống cũng như làm việc hợp pháp tại Canada và được hưởng mọi phúc lợi xã hội từ chính phủ. Sau vài năm sinh sống, vợ hoặc chồng của người bảo lãnh có thể thi bằng quốc tịch để trở thành công dân của nước Canada nếu đủ điều kiện.


Hình 2: Định cư Canada diện hôn nhân có những điều kiện và thủ tục cụ thể

Điều kiện định cư Canada diện hôn nhân


Không phải ai cũng có thể bảo lãnh vợ/chồng sang Canada. Người bảo lãnh cần đáp ứng các quy định và điều kiện nhất định như sau:

  • Là người có quốc tịch Canada, hoặc là thường trú nhân Canada đang sinh sống và làm việc tại đất nước này

  • Chứng minh không nhận trợ cấp xã hội của Canada

  • Đã kết hôn hợp pháp hoặc sống chung ít nhất 1 năm

  • Cả vợ và chồng đều phải mong muốn định cư tại Canada, đủ sức khỏe cũng như đáp ứng quy định luật pháp của nước này

  • Người bảo lãnh phải cam kết bảo trợ tài chính cho người được bảo lãnh ít nhất 3 năm từ ngày người được bảo lãnh trở thành thường trú nhân chính thức tại Canada

  • Không được bảo lãnh người khác trong vòng ít nhất 5 năm kể từ ngày người được bảo lãnh trước đó thành thường trú nhân

  • Nếu định cư theo diện hôn nhân nhưng trong vòng 24 tháng không có con chung thì phải trải qua thử thách quan hệ trong 24 tháng

Hồ sơ định cư Canada Canada diện hôn nhân

Ngoài điều kiện định cư Canada, bạn cần phải nắm hồ sơ định cư Canada theo diện hôn nhân gồm có những gì. Điều này sẽ giúp bạn có được tỉ lệ duyệt hồ sơ thành công cao hơn.


Hồ sơ người được bảo lãnh

  • Ảnh thẻ 4x6 (chụp không quá 6 tháng)

  • Chứng minh nhân dân, hộ chiếu, sổ hộ khẩu, giấy khai sinh

  • Các giấy tờ chứng minh mối quan hệ (giấy đăng ký kết hôn, xác nhận tình trạng hôn nhân, giấy ly hôn nếu có...)

  • Giấy khám sức khỏe

  • Giấy chấp thuận cho người thân xuất cảnh nếu có con cái đi cùng dưới 18 tuổi


Hồ sơ của người bảo lãnh

  • Hộ chiếu, thẻ công dân hoặc thường trú nhân Canada

  • Giấy tờ chứng minh khả năng tài chính (sổ tiết kiệm, giấy chứng nhận việc làm, thuế...)

  • Giấy tờ chứng minh quan hệ (xác nhận tình trạng hôn nhân, giấy đăng ký kết hôn...)


Hồ sơ chung

  • Giấy đăng ký kết hôn

  • Các bằng chứng chứng minh mối quan hệ như ảnh chụp, vé máy bay, thiệp mời đám cưới, hóa đơn đám cưới

  • Bản tường trình về mối quan hệ vợ chồng


Sau khi chuẩn bị đầy đủ hồ sơ, bạn cần thanh toán phí đăng ký và gửi hồ sơ qua đường bưu điện đến IRCC.


Tư vấn định cư Canada diện hôn nhân


Khi có ý định bảo lãnh vợ/chồng sang Canada theo diện hôn nhân, ngoài việc nắm rõ luật kết hôn ở Canada thì bạn cần phải tìm hiểu về điều kiện, thủ tục. Có như vậy mới có thể tiết kiệm thời gian, tránh rủi ro về mặt pháp lý.


Nếu gặp khó khăn trong quá trình định cư Canada diện hôn nhân, bạn có thể nhờ đến đơn vị tư vấn định cư chuyên nghiệp, uy tín. ATLANTIS hiện là đơn vị đã có kinh nghiệm lâu năm trong lĩnh vực tư vấn định cư Canada. Với việc sở hữu đội ngũ chuyên viên tư vấn giỏi, nắm rõ luật và tận tâm với nghề, ATLANTIS đã hỗ trợ thành công rất nhiều hồ sơ định cư Canada.


Để được tư vấn chi tiết hơn về định cư Canada diện hôn nhân cũng như luật kết hôn ở nước này, hãy liên hệ: (84) 901-800-798.

Bài viết này đã cung cấp đến bạn luật kết hôn ở Canada cũng như điều kiện và thủ tục định cư tại đất nước này theo diện hôn nhân đầy đủ nhất. ATLANTIS sẽ luôn đồng hành và hỗ trợ bạn hiệu quả nhất.






Bài đăng gần đây

Xem tất cả
bottom of page