top of page

Canada và Mỹ nên định cư nước nào? [Tư vấn]

Cả hai quốc gia Canada và Mỹ đều đang thu hút rất nhiều người ngoại quốc định cư tại đây bởi nơi này hứa hẹn sẽ mang đến một cuộc sống đầy đủ, tiện nghi hơn nhiều so với các quốc gia khác. Vậy Canada và Mỹ nên định cư nước nào Hãy cùng theo dõi bài viết dưới đây của Định cư Atlantis để tìm ra câu trả lời chính xác cũng như đem lại cho bạn cái nhìn trực quan nhất nhé.


Canada và Mỹ nên định cư nước nào?


Giữa hai quốc gia Canada và Mỹ, chúng có rất nhiều điểm tương đồng bởi hai đất nước này nằm kề sát cạnh nhau, đều nằm ở vùng Bắc Mỹ. Tuy nhiên, khác biệt dễ nhận thấy nhất đó chính là Canada là một đất nước cởi mở hơn rất nhiều so với Mỹ. Do vậy, lượng người nhập cư tại đất nước này cũng cao hơn. Hơn nữa, bởi Canada có thể linh động dùng hai ngôn ngữ là Anh và Pháp nên người ngoại quốc sẽ ít gặp khó khăn trong giao tiếp cũng như văn hóa.

Một số thống kê gần đây cho thấy, bầu không khí ở Canada trong lành và ít ô nhiễm hơn Mỹ khá nhiều nên tuổi thọ trung bình của đất nước này đang nhỉnh hơn với 2 tuổi. Về số giờ làm và ngày nghỉ lễ, vấn đề này khá thoải mái tại Canada trong khi số ngày nghỉ tại Mỹ lại ít hơn hẳn. Tuy nhiên về mặt khí hậu cũng như sự phát triển của kinh tế, Canada lại có phần bất lợi hơn bởi mùa đông tại quốc gia này vô cùng lạnh giá và xảy ra hầu hết trên toàn bộ lãnh thổ đất nước.

Canada và Mỹ là hai điểm đến định cư rất đáng để trải nghiệm
Canada và Mỹ là hai điểm đến định cư rất đáng để trải nghiệm

Canada và Mỹ nên định cư nước nào: So sánh một số tiêu chí


Về thị thực


Tiêu chí đầu tiên có thể so sánh trong việc định cư giữa Canada và Mỹ đó chính là vấn đề thị thực. Hai quốc gia này đều cần một nguồn nhân công lao động lớn có tay nghề cao nên các chính sách khuyến khích hay hỗ trợ nhập cư thường xuyên được ban bố. Điểm chung nhất về thủ tục thị thực của hai quốc gia này đó chính là thủ tục nhanh chóng, dễ dàng bởi quốc gia nào cũng có những trang web riêng cung cấp đầy đủ thông tin cho đương đơn, từ quy trình xin quốc tịch đến yêu cầu định cư theo bất kỳ diện nào.


Cụ thể ở Mỹ, nhập cư theo diện việc làm là cách nhanh chóng và dễ dàng xin thị thực nhất, sau đó, đương đơn có thể nộp giấy phép lao động và điều chỉnh tình trạng để thành thường trú. Tuy nhiên đối với trường hợp bạn định cư theo diện bảo lãnh gia đình thì ứng viên cần nhập cảnh thông qua giấy phép lao động.


Tương tự đối với Canada, nhập cư diện tay nghề cũng là com đường đi đến định cư nhất hiện nay. Sau 1 thời gian sinh sống và có nhu cầu trở thành thường trú nhân của quốc gia lá phong xinh đẹp này, chính phủ liên bang sẽ sử dụng hệ thống Express Entry hay nhiều chương trình xét nhập cư diện tay nghề, lao động khác để xem xét các kỹ năng, kinh nghiệm làm việc… của người lao động. Trong trường hợp hồ sơ được xét duyệt, bạn sẽ được cấp thẻ thường trú nhân tại Canada. Trước đó, bạn cũng cần có người bảo lãnh hoặc 1 lời mời làm việc thì mới được xem xét nhập cư Canada.

Về chi phí cuộc sống


Vấn đề chi phí sinh hoạt trang trải cho cuộc sống thường ngày cũng là một yếu tố cực kỳ quan trong khi bạn muốn định cư tại bất kỳ quốc gia nào bởi vấn đề này có thể ảnh hưởng trực tiếp đến cuộc sống của bạn sau này.

Cụ thể về chi phí sinh hoạt, nếu bạn sinh sống tại các thành phố trung tâm của hai quốc gia này, chi phí sẽ vô cùng đắt đỏ từ tiền thuê nhà, tiền ăn uống cũng như di chuyển. Nhìn chung, có thể khẳng định rằng chi phí cuộc sống tại Canada sẽ thấp hơn nước láng giềng Mỹ như chi phí cho hàng tiêu dùng, tiền thuê nhà, khí đốt nên Canada hứa hẹn sẽ là một điểm đến mà bạn không thể bỏ qua.

Chi phí thuê nhà tại Canada có xu hướng thấp hơn tại Mỹ
Chi phí thuê nhà tại Canada có xu hướng thấp hơn tại Mỹ

Ở một số khía cạnh thì Canada có mức sống thấp hơn Mỹ bởi lực lượng lao động tại Mỹ được trả lương cao hơn, trong khi Canada lại đánh mức thuế cao hơn cho người dân.


Về chế độ chăm sóc sức khỏe


Có lẽ sự khác biệt về chế độ chăm sóc sức khỏe sẽ là lớn nhất giữa hai quốc gia láng giềng Canada và Mỹ. Điểm chung nhất về dịch vụ chăm sóc sức khỏe tại cả hai quốc gia là phát triển vượt bậc với nhiều công nghệ hiện đại, y bác sĩ tài giỏi, ưu tú.

Hoa Kỳ nổi tiếng với chi phí chăm sóc sức khỏe tư nhân vô cùng được đề cao, do đó, việc có cho bản thân một chiếc bảo hiểm y tế là điều bắt buộc và thường thì chủ lao động sẽ đứng ra hỗ trợ đóng bảo hiểm cho bạn. Tuy nhiên, bạn vẫn nên kiểm tra trong trường hợp bạn cần bảo hiểm bổ sung.

Chế độ chăm sóc sức khỏe công cộng tại Canada
Chế độ chăm sóc sức khỏe công cộng tại Canada

Trái lại tại Canada, hệ thống chăm sóc sức khỏe toàn dân của Canada được tài trợ công và có thể coi là hoàn toàn miễn phí. Do đó, người dân nước này có thể tiếp cận với hệ thống chăm sóc sức khỏe bằng chiếc bảo hiểm y tế công cộng. Nếu bạn đã có đủ điều kiện để trở thành thường trú nhân, sẽ mất khoảng ba tháng để thẻ bảo hiểm y tế của bạn có hiệu lực. Tuy nhiên trong một số trường hợp đặc biệt, hệ thống này sẽ không cung cấp cho người nước ngoài bảo hiểm công cộng.


Về hệ thống giáo dục


Có thể nói, hệ thống giáo dục tại hai quốc gia Canada và Mỹ khá tương đồng với nhau bởi hầu hết học sinh đều được giáo dục trong hệ thống nhà nước và học sinh sẽ tuân theo những tiêu chuẩn riêng biệt của tiểu bang chứ không có tiêu chuẩn chung trên phạm vi toàn quốc gia.


Tuy nhiên, tại cấp bậc đại học, hệ thống giáo dục của hai quốc gia này sẽ bắt đầu có sự khác biệt. Hệ thống giáo dục của Canada gần giống với Vương quốc Anh, với mức học phí thấp hơn đáng kể so với ở Mỹ. Mức học phí sẽ được trường tự đặt ra nhưng tuyệt đối không được quá cao, đặc biệt là đối với sinh viên nước ngoài.


Ở Hoa Kỳ, hệ thống giáo dục nước này bao gồm nhiều trường đại học tư nhân với mức học phí có thể lên đến rất cao. Mỹ cũng là quốc gia được nhiều du học sinh chọn lựa làm điểm đến để du học khi có 5 trường đại học nằm trong 10 trường hàng đầu trên thế giới. Nhìn chúng, nền giáo dục đều rất được coi trọng và đang phát triển mạnh mẽ tại cả Canada và Mỹ.

Mỹ nổi tiếng với nhiều trường đại học danh giá
Mỹ nổi tiếng với nhiều trường đại học danh giá

Về mức độ hạnh phúc


Theo báo cáo mới đây về chỉ số hạnh phúc của các quốc gia trên thế giới, Canada và Mỹ đều là hai quốc gia có thứ hạng cao trên bảng xếp hạng này. Cụ thể, Canada xếp hạng thứ 6 và Mỹ xếp hạng 13. Một trong những lý do dẫn đến kết quả này là bởi các chính sách phúc lợi của chính phủ Canada cho người dân rất nhiều cũng như chính sách khuyến khích nhập cư ngày càng được mở rộng tại quốc gia này. Hơn nữa, nạn phân biệt chủng tộc cũng xảy ra ít hơn và tỉ lệ tội phạm rất thấp.

Tóm lại, rất khó để có thể khẳng định Canada hay Mỹ nên định cư nước nào? Cả hai đất nước đều sẽ có những mặt lợi và khuyết điểm riêng phù hợp với từng cá nhân hay các gia đình. Tuy nhiên, nếu xét chung về mọi khía cạnh, có thể bạn sẽ thấy Canada đang nhỉnh hơn một chút. Nếu bạn đang có thắc mắc cần giải đáp về định cư Canada, hãy nhanh chóng liên hệ cho Định cư Atlantis chúng tôi để được hỗ trợ tốt nhất.


Bài đăng gần đây

Xem tất cả
bottom of page