top of page

Kinh nghiệm quý báu khi tìm việc làm Canada

Trên thực tế tìm kiếm việc làm Canada liệu có dễ dàng đối với những người nhập cư hay không? Tất cả sẽ được giải đáp ngay trong bài viết dưới đây của ATLANTIS.

Ngày nay, rất nhiều bạn trẻ “vỡ mộng Canada” vì không thể tìm được công việc phù hợp nơi đất khách quê người. Nhà tuyển dụng tại Canada nhiều khi không quan trọng đến tấm bằng của bạn mà họ tập trung khai thác sự thích ứng tại môi trường mới của bạn. Chính vì lẽ đó mà bạn cần nắm được những kinh nghiệm để tìm được việc làm ở Canada phù hợp dưới góc nhìn của người từng nhiều năm trải nghiệm ở đất nước này.


Cơ hội việc làm tại Canada


Đối với người lao động Việt


Điều mà ai ai cũng có thể thấy được đó là tại Canada luôn tồn tại môi trường làm việc rất thân thiện và vô cùng chuyên nghiệp. Người lao động luôn được tạo những điều kiện tốt nhất để hoàn thành xuất sắc công việc của mình. Không những vậy mà họ luôn có cơ hội để học hỏi và trau dồi những kỹ năng chuyên môn kèm theo ngoại ngữ một cách linh hoạt.

Đồng thời, nếu hoàn thành tốt nhiệm vụ bạn có thể nhận được những mức thưởng hấp dẫn. Ngoài ra, các vấn đề chế độ phúc lợi hay an ninh luôn được chính phủ đặt lên hàng đầu. Do đó người lao động Việt có thể yên tâm vì luôn được đảm bảo sự an toàn trong quá trình làm việc.


Đối với du học sinh


Trong quá trình học

Gần đây, chính phủ Canada đã thông báo những quy định mới cho du học sinh. Theo đó, giấy phép du học sẽ tự động được cấp phép cho các bạn sinh viên làm việc tại Canada nhiều nhất 20 giờ mỗi tuần ngoài trường học trong suốt học kỳ và làm việc toàn thời gian trong suốt kỳ nghỉ theo lịch học mà không cần xin phép trường mà mình đang theo học.

Với những lợi ích này mà các bạn sinh viên có thể sắp xếp hợp lý thời gian để vừa làm, vừa học kiếm thêm thu nhập để trang trải học phí cũng như chi phí sinh hoạt tại Canada. Không chỉ thế, đây còn là cơ hội tuyệt vời để các bạn trẻ tích lũy thêm kinh nghiệm và học hỏi, giao lưu văn hoá đặc sắc của nước bạn.


Việc làm thêm với du học sinh vẫn đang trong quá trình học tập
Việc làm thêm với du học sinh vẫn đang trong quá trình học tập

Sau khi tốt nghiệp đại học hoặc cao đẳng


Theo chính sách nhập cư mới của chính phủ Canada, các bạn du học sinh sau khi tốt nghiệp chương trình đại học hoặc cao đẳng sẽ có cơ hội làm việc tại Canada 3 năm và sẽ được xem xét định cư.

Sau khi tốt nghiệp, để có thể làm việc ở Canada các bạn du học sinh phải viết đơn xin giấy phép làm việc theo chương trình và sẽ được cấp phép làm việc sau khi tốt nghiệp.


Môi trường làm việc tại Canada như thế nào?


Được nhiều người biết đến là đất nước có môi trường làm việc vô cùng lý tưởng và mức đãi ngộ rất lớn, Canada trở thành nơi thu hút người lao động trên toàn cầu. Mặc dù có nhiều sự cản trở về tác động của dịch Covid19, nhưng theo báo cáo thống kê việc làm tại Canada thì tỷ lệ phục hồi việc làm hiện nay đã lên đến 79% và vẫn tiếp tục trên con đường mở rộng. Chính vì thế mà Canada vẫn là một môi trường tìm kiếm việc làm tiềm năng cho bất kì bạn trẻ nào.


Cơ cấu ngành nghề tại Canada


Theo thống kê của Statista – một công ty nghiên cứu ở Canada đã chỉ ra rằng, công việc theo ngành dịch vụ chiếm đại đa số 79.18% và không hề có dấu hiệu giảm đi qua các năm, ngay sau đó là ngành công nghiệp. Các ngành công nghiệp, nông nghiệp… tại Canada luôn sử dụng công nghệ và quy trình tự động hóa, từ đó làm giảm lực lượng lao động phổ thông nhưng yêu cầu đối với ứng viên vận hành máy móc lại rất lớn.


Canada với công nghệ hiện đại trong các ngành nghề
Canada với công nghệ hiện đại trong các ngành nghề

Điều kiện làm việc


Khi làm việc ở Canada, thời gian làm việc trung bình là 40h/ tuần. Chẳng hạn nếu ở Việt Nam, bạn sẽ nghỉ hưu tối đa vào năm bạn 65 tuổi (nam) hay 60 tuổi (nữ) thì ở Canada bạn sẽ nghỉ hưu ở bất cứ độ tuổi nào mà bạn mong muốn. Có thể vào năm 70 tuổi hoặc hơn là tùy vào sự đam mê của bạn.


Mức đãi ngộ


Từ xưa đến nay Canada luôn được xếp vào đất nước có nguồn thu nhập rất lớn. Mức lương trung bình cho một công việc làm đủ là 54630$/năm. Ngoài ra, người lao động Canada cũng nhận được nhiều đãi ngộ rất tốt chẳng hạn như: bảo hiểm việc làm, bảo hiểm cha mẹ, lương hữu trí, bảo hiểm thai sản, lương thai sản…


Mức đãi ngộ vô cùng hậu hĩnh
Mức đãi ngộ vô cùng hậu hĩnh

Tổ chức xã hội việc làm


Đất nước Canada có rất nhiều tổ chức xã hội việc làm hoạt động sôi nổi nhằm bảo vệ quyền lợi của chính những người lao động. Một số tổ chức lớn cho bạn tham khảo là: Liên minh quốc gia về công nhân viên công đoàn Canada NUPGE, công đoàn Canada Công chức CUPE…


Kinh nghiệm để có thể tự tìm một công việc tại Canada


Môi trường làm việc tại Canada là rất lý tưởng để vẽ cho bạn một viễn cảnh màu hồng, tuy nhiên đừng nghĩ cuộc sống thật “hồng” như thế. Tìm việc tại Canada chưa bao giờ là dễ dàng. Dưới đây là một số kinh nghiệm mà ATLANTIS đã quan sát và đúc rút nhiều năm khi làm việc tại đất nước này.


Phải tìm hiểu thực trạng việc làm tại Canada


Bạn cần tìm hiểu trước những thực trạng tổng quan về việc làm Canada sao cho công việc mà bạn muốn phù hợp. Vậy thì bạn có thể tìm được việc cho một ngành nghề không phát triển mạnh ở Canada (như nông nghiệp) không? Phức tạp đấy!


Chuẩn bị một profile chuyên nghiệp


Một profile chuyên nghiệp trên Linkedin, thể hiện được kiến thức kèm theo năng lực cùng những thông tin xác thực từ sếp cũ, đồng nghiệp cũ... sẽ khiến cho bạn được nhà tuyển dụng để mắt tới nhiều hơn. Không chỉ thế, bạn hoàn toàn có thể tìm đến những trang việc làm của Canada và thiết lập profile trên đó để thu hút nhà tuyển dụng.


Cần chuẩn bị cho bản thân một bản profile chuyên nghiệp
Cần chuẩn bị cho bản thân một bản profile chuyên nghiệp

Tìm kiếm những công việc có liên quan đến vị trí ứng tuyển


Tất nhiên rồi bạn phải bắt tay ngay thôi: Tìm việc làm thêm ở Canada thì đừng cố đợi xem hồ sơ có được duyệt hay không mới apply job mới, bạn cần trang bị kỹ lưỡng cho bản thân trong trường hợp mình bị đánh rớt. Hơn nữa, nếu được, bạn hoàn toàn có thể đưa ra những lựa chọn cơ hội tốt hơn cho mình.

Tìm kiếm thật nhiều công việc phù hợp với năng lực giúp bạn sẽ không bị choáng ngợp giữa thị trường việc làm đa dạng.


Chuẩn bị thật tốt cho buổi hẹn phỏng vấn


Một bản sơ yếu lý lịch phù hợp và thể hiện được năng lực cho vị trí ứng tuyển kèm theo đó một phong thái tự tin, một bài kiểm tra kiến thức cơ bản mà có thể đảm bảo được kiến thức chuyên môn. Ngoài ra, ngoại ngữ và kỹ năng cần thiết là vô cùng quan trọng để có được việc làm mơ ước. Mặc dù để có được tất cả những điều ấy thật sự không dễ dàng gì, nhưng bạn hãy thật sự cố gắng hết mình và luôn nỗ lực để trau dồi thêm nhiều lượng kiến thức hơn nhé.


Chuẩn bị về mặt tư tưởng (không chê việc)


Lần đầu sang Canada nhiều người với học vị quá cao (thạc sĩ, tiến sĩ) mà thực sự lại rất khó xin việc. Họ thường apply vào những vị trí tương đương như công việc mà đã làm từ trước mà không hề hay biết rằng, tấm bằng đó không thể hiện được sự thích ứng trong công việc tại một đất nước mới.

Lời khuyên của ATLANTIS là: Hãy luôn giữ một tinh thần cầu toàn và apply vào vị trí thấp hơn thử xem sao. Hãy thử sức với những công việc nhỏ trước để quen với môi trường trước đã rồi thể hiện thực lực thật tốt thì chẳng bao lâu, bạn sẽ thăng tiến lên vị trí mà bản thân mong muốn thôi.


Những ngành nghề được ưu tiên định cư tại canada


Ngành công nghệ thông tin


Cũng giống như những đất nước phát triển khác, chính phủ Canada rất quan tâm đến việc phát triển nhân lực trong ngành công nghệ thông tin. Theo đó, nhóm kỹ năng loại 0 và A thuộc nhóm ngành rất có nhu cầu rất lớn, cụ thể là các vị trí lập trình và kỹ sư công nghệ.

Global Talent Stream – nhân tài quốc tế là một trong những chương trình khá thú vị mà chính phủ Canada đưa ra để thử sức với người nhập cư. Bạn sẽ được xin thị thực và giấy phép làm việc trong vòng 2 tuần nếu đáp ứng đủ điều kiện và có kinh nghiệm làm việc trong các ngành nghề sau:

  • Quản lý hệ thống máy tính và thông tin

  • Kỹ sư máy tính

  • Phân tích và quản lý dữ liệu

  • Lập trình máy tính và phát triển phương tiện truyền thông

  • Tư vấn và phân tích hệ thống thông tin


Ngành công nghệ thông tin tại Canada
Ngành công nghệ thông tin tại Canada

Nghề đầu bếp


Không chỉ công nghệ thông tin mới được ưa chuộng, mà một trong các ngành nghề Canada đang cần tốt nhất hiện nay là đầu bếp. Dù nghe có vẻ hơi không đủ “sang chảnh” nhưng chính vì nguồn du lịch đặc biệt phát triển dồi dào nên thị trường nhân sự ngành nhà hàng, khách sạn ở Canada đang tăng lên chóng mặt.

Cơ quan phát triển Xã hội và nhân lực Canada cho hay, đầu bếp và nấu ăn là lĩnh vực thiếu hụt trầm trọng nhân lực số 1 tại Canada. Đó chính là lý do ngành đầu bếp – thuộc phân loại nghề cấp B – được ưu tiên trong chính sách nhập cư của chính phủ.

Không chỉ có cơ hội nghề nghiệp rộng mở, bạn hoàn toàn có thể tận dụng khả năng nấu nướng các món thuần Việt để mở nhà hàng địa phương. Hoặc cũng có thể với nguồn kinh nghiệm được tích lũy từ nhiều năm, vị trí bếp trưởng cũng luôn chờ đón bạn.


Nghề đầu bếp đang được chú trọng nhiều
Nghề đầu bếp đang được chú trọng nhiều

Quản lý nhà hàng, khách sạn, spa


Tương tự như đầu bếp, nguồn nhân lực về quản lý nhà hàng, khách sạn, spa cũng được chính phủ Canada ra sức “mời gọi” để thúc đẩy nền kinh tế nước nhà. Không chỉ đối với các lao động đã có kinh nghiệm tay nghề cao, các ngành học về quản lý nhà hàng, khách sạn tại nhiều bang ở Canada cũng rất nổi tiếng.

Du học sinh Việt theo học ngành này sẽ có rất nhiều cơ hội tìm kiếm việc làm sau khi tốt nghiệp, mở rộng cánh cửa định cư tại Canada.


Nghề điều dưỡng


Nhiều báo cáo thống kê đã cho thấy sự thiếu hụt lớn các điều dưỡng viên trong hệ thống y tế Canada. Chính vì lý do đó, điều dưỡng là một trong các ngành nghề định cư Canada được ưu ái hàng đầu với mức lương rất hấp dẫn.

Cơ hội việc làm của nghề này tại Canada cũng rất đa dạng. Bạn có thể làm việc trong các bệnh viện nhà nước hoặc tư nhân, trung tâm sức khỏe cộng đồng, phòng chăm sóc sức khỏe hoặc bộ phận y tế của các trường học, công ty, doanh nghiệp…


Cơ hội việc làm nghề điều dưỡng rất rộng mở tại Canada
Cơ hội việc làm nghề điều dưỡng rất rộng mở tại Canada

Nghề xây dựng và kỹ thuật


Những năm gần đây, Canada luôn đưa ra chính sách đầu tư và phát triển mạnh vào xây dựng cơ sở hạ tầng. Nhu cầu tuyển dụng kỹ sư trong nhiều lĩnh vực tại Canada theo đó cũng tăng lên rất nhanh và mạnh. Do đó, nghề xây dựng và kỹ thuật cũng lọt top các ngành nghề dễ định cư tại Canada.


Kỹ sư xây dựng và kỹ thuật trong các ngành như xây dựng, hàng không, dân dụng, hóa học… là những hạng mục được ưu tiên chỉ sau kỹ sư phần mềm và công nghệ thông tin.

Trên đây là những chia sẻ chân thực về việc làm Canada. ATLANTIS rất vui khi được đồng hành cùng khách hàng trong quá trình định cư và ổn định cuộc sống tại Canada. Các cá nhân và gia đình có bất kỳ nhu cầu được tư vấn về chương trình doanh nhân đầu tư và diện lao động cũng như tất cả các chương trình định cư, xin mời để lại thông tin vào form bên dưới hoặc liên hệ (84) 918-320-799 để được tư vấn và hỗ trợ nhanh nhất.


Bài đăng gần đây

Xem tất cả
bottom of page