top of page

Du học Canada và chính sách định cư tại bang Quebec đầy đủ nhất

Du học Canada và chính sách định cư tại bang Quebec liệu có những gì hấp dẫn mà được nhiều người quan tâm hàng đầu trong đời sống ngày nay đến thế? Sau đây, chúng ta hãy cùng tìm hiểu thông qua bài viết dưới đây của ATLANTIS nhé!

Được biết đến với mệnh danh là “la belle province” (tỉnh bang xinh đẹp), Quebec là bang lớn nhất của Canada và cũng nổi tiếng là bang nói tiếng Pháp trọng điểm nhất cả nước. Với dân số được ước tính lên đến khoảng 7,9 triệu người hiện đang sinh sống. Ngoài ra, hằng năm bang còn đón nhận thêm hơn 45 ngàn người nhập cư đến từ khắp các nơi trên thế giới. Những nét đẹp kèm theo những đặc điểm nổi trội đã khiến cho Quebec trở thành một trong những vùng đất hứa và đáng sống nhất trên thế giới.


Vị trí địa lý và đôi nét về tỉnh bang Quebec


Nổi tiếng với danh xưng là Châu Âu của Bắc Mỹ, Quebec là một trong mười tiểu bang của Canada, có diện tích rộng gấp 3 lần nước Pháp và là tỉnh bang lớn thứ hai của đất nước hình lá phong. Phía nam Quebec tiếp giáp với tiểu bang Maine, New Hampshire và New York của Hoa Kỳ, phía nam được vây quanh bởi bang Ontario và vịnh Hudson. Chưa dừng lại ở đó, Quebec còn có thành phố lớn nhất là Montreal và còn sở hữu cả thủ phủ cùng tên nữa đó là Quebec.


Bang Quebec nổi tiếng với diện tích lớn và phong cảnh vô cùng nên thơ
Bang Quebec nổi tiếng với diện tích lớn và phong cảnh vô cùng nên thơ

Ngoài ra, chính sách định cư ở bang Quebec còn thu hút nhiều người nước ngoài đến đây sinh sống và làm việc bởi vẻ đẹp mang đậm vẻ đẹp chữ tình, ảnh hưởng nhiều từ văn hóa châu Âu do trước kia là thuộc địa của người Pháp.

Nhiều người có ý kiến cho rằng Quebec phải tuân theo luật nói tiếng Pháp thì quá nặng nề nhưng nếu bạn đến đây để sinh sống và học tập ở cộng đồng này thì có lẽ ngôn ngữ không phải là vấn đề quá lớn nếu đem lên bàn cân với mức sống rẻ cùng với hệ thống công cộng vô cùng tiện lợi và đáng sống tại nơi đây.


Du học Canada và định cư tại bang Quebec có gì hấp dẫn?


Với những ai có ý định làm việc và định cư ở quốc gia xinh đẹp Canada thì càng không nên bỏ qua cái tên Quebec:

Kinh tế của Quebec luôn đứng trong top đầu ở Canada chỉ sau Ontario với nguồn tài nguyên được thiên nhiên ban tặng vô cùng dồi dào và phong phú, nổi tiếng với thế mạnh về các ngành công nghiệp cao như hàng không, công nghệ thông tin và truyền thông… chiếm tỷ trọng lớn lên đến khoảng 30% GDP của cả nước.


Nền kinh tế luôn phát triển vượt bậc của Quebec luôn nằm trong top đầu tại Canada
Nền kinh tế luôn phát triển vượt bậc của Quebec luôn nằm trong top đầu tại Canada

Thu nhập bình quân của một gia đình tại Quebec được ước tính khoảng $70.000 CAD/năm. Tuy nhiên, chi phí sinh hoạt ở đây thường không quá đắt so với các vùng khác ở Canada. Đặc biệt khi nói về vấn đề nhà ở, thành phố Montreal luôn được hiểu nôm na là một trong những thành phố đáng sống nhất ở Bắc Mỹ. Chính vì lẽ đó mà rất nhiều du học sinh sau khi tốt nghiệp đã định cư tại Quebec để sinh sống, học tập cũng như làm việc.

Một điểm đặc biệt của hệ thống giáo dục Canada là mỗi tỉnh bang sẽ có chương trình học khác nhau, được chính cơ quan chuyên trách về giáo dục của bang đó chịu trách nhiệm. Thế nên, không có sách giáo khoa chung cho toàn đất nước Canada. Hệ thống giáo dục riêng của Quebec được gọi là CEGEP (College of General and Professional Education).

Nền giáo dục của Quebec xuất sắc, vượt trội tại Canada với nhiều trường đại học danh giá. Các trường học ở đây đều có mức phí ưu đãi, rẻ hơn so với nhiều trường đại học khác của Canada. Ở Quebec, hệ thống giáo dục bậc tiểu học và trung học được chính phủ tài trợ hoàn toàn trong việc học tập với môi trường song ngữ tiếng Anh và tiếng Pháp.


Nền giáo dục tiên tiến mà nhiều quốc gia khác đang noi theo
Nền giáo dục tiên tiến mà nhiều quốc gia khác đang noi theo


Chính sách định cư bang Quebec theo chương trình cấp tốc PEQ


Quebec Experience Program (PEQ) là chương trình định cư Canada cấp tốc tại tỉnh bang Quebec do chính phủ Quebec công bố từ năm 2018, nhằm đem đến cơ hội định cư cho nhiều du học sinh quốc tế. Theo chính sách này, sinh viên quốc tế hoàn toàn có thể tự mình nộp đơn xin định cư ở Quebec 6 tháng trước khi tốt nghiệp và thời gian duyệt hồ sơ trong vòng 1-3 tháng.


Dưới đây là bảng so sánh chính sách định cư bang Quebec theo chương trình cấp tốc PEQ với một số chương trình định cư khác tại Canada:

​Chính sách định cư

Chương trình liên bang CEC

Chương trình định cư ở Nova Scotia

Chương trình PEQ ở Quebec

Thời gian du học

02 năm

01 năm

​02 năm

Job offer

Yêu cầu

Yêu cầu

Không yêu cầu

Kinh nghiệm làm việc

12 tháng

Công việc loại B không yêu cầu; công việc loại C là 1560h

Không yêu cầu

Danh mục nghề nghiệp

Loại B

Loại B và 1 số công việc loại C

Không yêu cầu

Giới hạn số lượng di dân

Mỗi công việc loại B 200n người/năm, tổng lượng di dân mỗi năm 12000

​Đến năm 2020 tăng lên 7200 người/năm

Không giới hạn số lượng

Ngoại ngữ

Ielts 6.0

Ielts 6.0

Du học sinh chỉ cần học 5 lớp tiếng Pháp tại đại học Bishop’s

Thời gian làm đơn

Sau khi đi làm 12 tháng

Sau khi có Job offer


06 tháng trước khi tốt nghiệp

Thời gian phê duyệt

12 tháng

3 + 12 tháng

1 + 12 tháng


Chính sách định cư bang Quebec theo chương trình cấp tốc PEQ
Chính sách định cư bang Quebec theo chương trình cấp tốc PEQ

Điều kiện xin định cư bang Quebec diện du học sinh


Hoàn thành chương trình cấp chứng chỉ, bằng cử nhân, thạc sĩ hay tiến sĩ từ một trường đại học hoặc cơ sở giáo dục công lập cụ thể với thời gian học đủ lên đến 1.800 giờ hoặc 02 năm trở lên.

Trình độ tiếng Pháp (cần phải chú trọng đến với kỹ năng nói) phải đạt trung cấp. Bạn có thể tự đánh giá được khả năng tiếng Pháp của mình theo một trong những cách sau:

  • Chương trình học ở các trường đại học hay cơ sở giáo dục bằng tiếng Pháp

  • Hoàn thành khóa tiếng Pháp trung cấp hoặc cao cấp tại Quebec.

  • Học tiếng Pháp full-time ít nhất 2 năm tại cơ sở giáo dục trung học hoặc sau trung học

Ví dụ như học tại CCQS và College, sinh viên được học tiếng Pháp miễn phí kèm theo với chương trình chính, hoặc hoàn thành 5 lớp tiếng Pháp tại đại học Bishop’s… là hoàn thành được yêu cầu đặt ra.


Các trường đại học ở Quebec Canada nổi tiếng


Bishop’s University


Bishop’s University được viết tắt là BU, được thành lập vào năm 1843, là một trong những cái tên có giá trị lịch sử từ rất lâu đời, năm tháng đã qua nhưng BU đã không ngừng vươn cao, vươn xa hơn nữa để đảm bảo chất lượng cũng như môi trường giáo dục luôn đứng đầu nơi đây.

Trường có tới 5 khoa: khoa học xã hội, giáo dục và huấn luyện, công nghệ nhân bản, kinh tế William, khoa học tự nhiên và toán học. Hiện giờ Bishop’s University được nằm ở tại thị thành Sherbrooke, ngày nay nhà trường có hơn 3000 sinh viên đang theo học tại đây, trong số đó số sinh viên quốc tế lên đến con số khoảng 400 người.


Bishop’s University là một cái tên có từ rất lâu đời tại Quebec
Bishop’s University là một cái tên có từ rất lâu đời tại Quebec

Concordia University


Đây là ngôi trường phù hợp được với nhiều bạn trẻ khi du học Quebec bằng tiếng Anh là chủ yếu. Concordia University nằm trong thành phố Montreal – tâm điểm của văn hóa cũng như tiến bộ kỹ thuật và nghệ thuật. Montreal là thành phố chủ yếu sử dụng song ngữ Anh – Pháp và đa sắc tộc mang bản sắc châu Âu và là thành phố hiện đại kết nối với các trung tâm đô thị lớn như New York và Toronto.


Trường Đại học McGill


Là một trong những ngôi trường lâu đời nhất tại Canada, trường đại học McGill được thành lập vào năm 1821. Trường hiện có trên 300 chương trình đào tạo và có số sinh viên theo học lên đến 45000 đang theo học.

Các chương trình đào tạo của trường chủ yếu được giảng dạy bằng tiếng Anh. Thủ tướng Canada đương nhiệm là ông Justin Trudeau cũng đã từng là sinh viên của ngôi trường đại học danh giá này. Ngoài ra trường còn là cái nôi đào tạo của chủ nhân 12 Giải Nobel danh giá trên thế giới.


Trường Đại học McGill là cái nôi đào tạo của chủ nhân 12 giải Nobel danh giá trên thế giới
Trường Đại học McGill là cái nôi đào tạo của chủ nhân 12 giải Nobel danh giá trên thế giới

Đại học Québec tại Montréal (UQAM)


Trường tọa lạc tại khu vực quận Latinh của Montréal và nằm ngay cạnh con sông Saint-Laurent, cơ sở Montréal của đại học Québec là ngôi trường chủ yếu đào tạo và sản sinh ra những con người về khoa học xã hội, sư phạm và nghệ thuật. Trường hiện có khoảng 45000 sinh viên theo học, trong đó có khoảng 5000 sinh viên quốc tế đến từ nhiều quốc gia khác nhau.

Tại đây, bạn hoàn toàn có thể lựa chọn các khóa học được giảng dạy tại 6 khoa và 1 trường thành viên thuộc UQAM, bao gồm khoa khoa học nhân văn, khoa khoa học, khoa sư phạm, khoa khoa học chính trị và luật, khoa truyền thông, khoa nghệ thuật và Khoa học quản lý.


HEC Montréal​


Đây là một trường được biết đến về quản lý đầu tiên được thành lập tại đất nước Canada. HEC Montréal​ hiện là ngôi trường đi đâu trong chương trình đào tạo quản lý, kinh doanh. Là ngôi trường đầu tiên tại khu vực Bắc Mỹ được nhận cả 3 chứng nhận danh giá trong đào tạo kinh doanh bao gồm: AMBA (Vương quốc Anh), Equis (châu Âu) và AACSB International (Hoa Kỳ).

Trường HEC Montréal nắm giữ cho mình hơn 120 chương trình trao đổi, kèm theo đó là 35% sinh viên quốc tế theo học trên tổng số sinh viên của toàn trường, là một trong những cơ sở đào tạo rộng cửa với thế giới bên ngoài nhất tại khu vực Québec, Canada.


HEC Montréal​ là trường được biết đến về quản lý đầu tiên tại đất nước Canada
HEC Montréal​ là trường được biết đến về quản lý đầu tiên tại đất nước Canada
Có thể bạn quan tâm: Tìm hiểu thêm về tỉnh bang Quebec

Du học định cư Canada cùng ATLANTIS


Bạn có ước mơ du học Canada nhưng không biết bắt đầu từ đâu? Bạn đang phân vân không biết chọn ngành học, trường học và định cư ở bang nào phù hợp với mình? Khi đến với ATLANTIS bạn hoàn toàn có thể:

  • Tự tìm kiếm khóa học phù hợp với điều kiện, năng lực của bản thân

  • Liên hệ trực tiếp với trường mà bạn muốn theo học thông qua hệ thống tài khoản thành viên

  • Cập nhật thông tin tuyển sinh mới nhất từ các trường đại học trên thế giới

  • Nộp hồ sơ du học tại bang bạn muốn trực tiếp miễn phí

  • Xin thư mời trực tiếp từ trường

  • So sánh thông tin, điều kiện tuyển sinh, học phí của các trường có cùng ngành học

Trên đây là một số chính sách định cư bang Quebec theo diện du học Canada mà bạn có thể tham khảo để lựa chọn con đường định cư phù hợp cho mình. Với những ưu điểm như không yêu cầu du học sinh có việc làm ngay, không hạn chế số lượng người nhập cư hay được định cư ở Canada sớm là những lợi thế vô cùng to lớn mà chỉ ở bang Quebec mới có. Còn chần chừ gì nữa mà không liên hệ với ATLANTIS để bắt đầu cuộc sống mới của mình ngay hôm nay!




Bài đăng gần đây

Xem tất cả
bottom of page