top of page

Địa chỉ làm passport TPHCM uy tín ở đâu? [Mách bạn]

Hiện nay, với nhu cầu xuất nhập cảnh cao thì việc làm passport là điều không thể thiếu. Hộ chiếu là giấy tờ quan trọng trong mỗi lần xuất nhập cảnh và cần thiết thay thế cho thẻ CCCD trong một số giao dịch thông thường. Tuy nhiên, nhiều người chưa biết địa chỉ làm passport TP Hồ Chí Minh ở đâu. Hãy cùng bài viết dưới đây tìm hiểu chi tiết nhằm cập nhật chính xác nhất.


Passport là gì?


Hộ chiếu (passport) là loại giấy tờ được chính phủ một quốc gia cấp phép cho công dân nước mình, nhằm mục đích Cho Phép Xuất Cảnh và Ðược Quyền Nhập Cảnh trở lại sau chuyến đi nước ngoài. Tại phần lớn các nước trên thế giới, hộ chiếu có hình dạng như một cuốn sổ nhỏ chứa nhiều trang.


Rất nhiều người nhầm tưởng giữa giữa hộ chiếu và visa (thị thực) mà nhiều người mắc phải. Tuy nhiên, hộ chiếu khác hẳn với visa.

Phân loại hộ chiếu thành 03 loại:

  • Hộ Chiếu Phổ Thông (Popular Passport): Hình dạng màu xanh lá, có giá trị 10 năm, được cấp cho công dân Việt Nam có hộ khẩu và CMND.

  • Hộ Chiếu Công Vụ (Official Passport): Màu xanh ngọc bích, giá trị chỉ 5 năm, dành cho các nhà lãnh đạo, có thể đi đến mọi quốc gia và được quyền ưu tiên đặc biệt đi cổng khác lúc nhập cảnh cũng như hưởng quyền lợi miễn visa.

  • Hộ Chiếu Ngoại Giao (Diplomatic Passport): Hình dạng màu đỏ, có giá trị 5 năm, thông thường cấp cho các quan chức ngoại giao của chính phủ. Người sở hữu Hộ Chiếu Ngoại Giao có đặc quyền đi đến bất kỳ quốc gia và hưởng quy định miễn visa của nước đến.Hình 1:

Passport là gì

Đối tượng được cấp hộ chiếu tại TPHCM


Nhóm người được cân nhắc cấp hộ chiếu tại Tp Hồ Chí Minh tương đối lớn. Nếu như đang lưu trú và làm việc tại thành phố mang tên Bác mà muốn làm passport, hãy xem bản thân có thuộc diện được cấp hộ chiếu tại đây không nhé:

  • Những người sở hữu hộ khẩu thường trú, tạm trú tại Tp Hồ Chí Minh.

  • Những người đăng ký hộ khẩu ngoại tỉnh nhưng đã được cấp thẻ căn cước công dân và có mong muốn được thực hiện các thủ tục xin cấp hộ chiếu tại Tp Hồ Chí Minh.


Điều kiện xin cấp hộ chiếu tại TPHCM


Để được cấp hộ chiếu phổ thông Việt Nam, cần tuân thủ đúng các điều kiện trong quy định. Như là:

Điều kiện về nhân thân

  • Người xin cấp hộ chiếu phải là công dân Việt Nam (chấp nhận cả người nước ngoài mang quốc tịch Việt Nam).

  • Người xin cấp hộ chiếu có chứng minh nhân dân hoặc Thẻ căn cước công dân có đầy đủ và thời hạn sử dụng còn (đối với trẻ em dưới 14 tuổi cần xuất trình Giấy khai sinh bản gốc hoặc bản Trích lục công chứng).

Điều kiện về hồ sơ

  • Có hồ sơ xin cấp hộ chiếu Việt Nam đầy đủ, chính xác và đúng thông tin theo quy định của Pháp luật

  • Thanh toán lệ phí xin cấp hộ chiếu Việt Nam theo quy định.

Địa chỉ làm passport TPHCM ở đâu?


Địa chỉ làm passport TPHCM là phòng quản lý Xuất Nhập Cảnh TP HCM. Nếu quý vị có nhu cầu xin visa và hộ chiếu, hãy đến để xin cấp hộ chiếu tại:

– Địa chỉ: 196 Nguyễn Thị Minh Khai, Phường 6, Quận 3, Tp.HCM.

– Tel: (08).38.299.398

– Fax: (08).38.244.075

  • Thời gian làm việc: Từ thứ 2 – thứ 6 và sáng thứ 7.

  • Giờ làm việc

- Từ 7:30 – 17:00 hàng ngày.

- Nghỉ trưa từ thời gian từ 11:00 – 13:00.

  • Hình thức nộp hồ sơ: Nộp trực tiếp. Lưu ý, không được nộp hộ, trừ trường hợp trẻ em dưới 14 tuổi có người giám hộ đi cùng.

  • Hình thức nhận hộ chiếu: Nhận trực tiếp bằng cách đến tận nơi lấy hoặc đăng ký dịch vụ chuyển phát nhanh về địa chỉ nơi sinh sống.

  • Đối tượng tiếp nhận hồ sơ: Công dân đang thường trú và tạm trú trên địa bàn TP.HCM.

  • Các trường hợp tiếp nhận giải quyết: Cấp mới, cấp lại khi đã mất, hộ chiếu bị hết thời hạn, bị hư hỏng,…

Tuy nhiên có một số trường hợp cần chú ý để biết cách giải quyết, cụ thể như sau:

  • Trường hợp 1: Bạn ở TP HCM và có hộ khẩu thường trú lẫn tạm trú đều ở TP HCM.

Với trường hợp này Phòng xuất nhập cảnh tỉnh TP HCM sẽ xử lý cho bạn.

  • Trường hợp 2: Bạn sống tại TP HCM hộ khẩu ở TP HCM nhưng tạm trú lại ở tỉnh khác.

Nếu như có thể bố trí được thời gian để về lại TP HCM và làm thủ tục ở địa chỉ của trường hợp 1. Nhưng trong hoàn cảnh không thể quay về TP HCM phòng xuất nhập cảnh tỉnh bạn đang lưu trú vẫn giải quyết được với tiêu chí là phải có sổ tạm trú dài hạn tại đây. Ví dụ bạn đang hoạt động và làm việc ở Kon Tum thì nộp hồ sơ tại phòng XNC tỉnh Kon Tum tại địa chỉ : 90 Phan Chu Trinh TP. Kon Tum, Kon Tum.

  • Trường hợp 3: Sống ở TP HCM nhưng hộ khẩu của bạn lại ở tỉnh khác và chỉ tạm trú tại TP HCM.

Nếu bạn có khả năng quay về tỉnh bạn đăng ký hộ khẩu để làm hộ chiếu passport. Còn nếu không hoàn toàn có thể thực hiện tại phòng Xuất Nhập Cảnh tỉnh TP HCM. Tuy nhiên tương tự như trường hợp 2 bạn phải xuất trình được sổ tạm trú dài hạn (KT3) tại Kon Tum.

Thủ tục làm passport TPHCM như thế nào?


Theo khoản 1 Điều 15 Luật Xuất cảnh, nhập cảnh của công dân Việt Nam 2019, cần mang những giấy tờ như sau khi làm hộ chiếu bao gồm:

  • Tờ khai đề nghị được cấp hộ chiếu phổ thông theo mẫu có sẵn của quy định (Mẫu TK01) (Nếu làm hộ chiếu thì nên điền online trước hoặc điền trên máy tính trực tiếp tại Phòng quản lý xuất nhập cảnh).

  • Ảnh hộ chiếu: sử dụng 02 ảnh kích cỡ 4x6cm, phông nền trắng, mặt nhìn thẳng, không đội mũ, không đeo kính màu (thực hiện chụp ảnh tại cơ sở được cơ quan Quản lý xuất nhập cảnh cho phép).

  • Xuất trình chứng minh nhân dân hoặc Thẻ căn cước công dân hoặc hộ chiếu phải còn giá trị sử dụng khi nộp hồ sơ để thuận tiện cho cơ quan Quản lý xuất nhập cảnh kiểm soát, đối chiếu thông tin.

  • Sổ tạm trú (đối với trường hợp người đề nghị nộp hồ sơ tại nơi tạm trú nhưng chưa có thẻ Căn cước công dân).


Thủ tục làm passport TPHCM như thế nào


Đối với trẻ em vị thành niên dưới 14 tuổi:

  • Tờ khai đề nghị cấp hộ chiếu phổ thông theo mẫu (Mẫu TK01) được quy định sẵn. Lưu ý tờ khai đều phải được Công an xã, phường, thị trấn nơi trẻ vị thành niên đó thường trú hoặc tạm trú xác nhận bằng cách đóng dấu giáp lai vào ảnh.

  • Trường hợp ư cấp chung hộ chiếu với mẹ hoặc cha thì cần nộp 01 bản sao giấy khai sinh. Cần phải mang theo bản chính để xác minh thông tin cùng với 4 ảnh cỡ 3×4 cm.

  • Nộp 01 tờ khai theo mẫu quy định trong trường hợp đề nghị cấp riêng hộ chiếu, đi kèm 01 bản sao giấy khai sinh và 4 ảnh với kích cỡ 4×6 cm

  • Trường hợp mất cha mẹ thì cha mẹ nuôi hoặc người đỡ đầu giám hộ phải khai và ký tên vào tờ khai, xuất trình đầy đủ có giấy tờ chứng minh là người đỡ đầu hoặc mẹ, cha nuôi một cách hợp pháp.

Quy trình cung cấp hộ chiếu passport tại TPHCM


Bên cạnh địa chỉ làm passport TPHCM thì các bước thực hiện để nhận hộ chiếu cũng được nhiều người quan tâm. Nếu làm trực tiếp thì không khác gì các tỉnh thành khác, làm hộ chiếu tại TP Hồ Chí Minh cũng thực hiện theo một lộ trình cụ thể và rõ ràng với 5 bước chi tiết:

  • Bước 1: Chuẩn bị đầy đủ và kỹ càng các loại hồ sơ theo hướng dẫn ở trên.

  • Bước 2: Khai báo hộ chiếu online (nếu có nhu cầu).

Bạn có thể thực hiện kê khai online theo form tại nhà hoặc trực tiếp ở nơi làm thủ tục vì nó có sẵn máy tính. Tuy nhiên, nếu có thể Atlantis khuyên bạn nên thực hiện tại gia vì việc này giúp bạn linh hoạt hơn về mặt thời gian.

  • Bước 3: Nộp hồ sơ

Cần nắm rõ mục đích xem là làm mới, cấp lại hay bổ sung các thông tin làm hộ chiếu để từ đó chọn nộp hồ sơ ở cơ quan tiếp nhận thích hợp.

Bạn cần cầm theo hồ sơ đến cơ quan giải quyết rồi sau đó xếp hàng, chụp ảnh theo thứ tự và mang các giấy tờ đến bàn tiếp nhận để được các cán bộ đối chiếu xác thực và rà soát thông tin.

  • Bước 4: Nộp lệ phí

Nhận biên lai và nộp lệ phí đầy đủ theo quy định tại quầy.

  • Bước 5: Đăng ký cách nhận hộ chiếu

Có 2 phương án nhận hộ chiếu phổ biến. Một là, đăng ký nhận hộ chiếu qua đường bưu điện được giao về địa chỉ mong muốn. Hoặc cũng có thể trực tiếp đến địa điểm nộp hồ sơ để nhận lại hộ chiếu.


Làm passport tại TPHCM bao lâu thì trả kết quả?


Thời gian nhận hộ chiếu passport khoảng bao lâu là điều được nhiều người quan tâm. Các nhà quản lý đã giải đáp rằng: Không quá 8 ngày kể từ khi tiếp nhận hồ sơ, Phòng quản lý xuất nhập cảnh Công an thành phố TPHCM sẽ trao trả hộ chiếu. Đối với trường hợp xin cấp hộ chiếu lần thứ hai trở đi thì thời gian xét duyệt trong khoảng 5 ngày. Nếu cần ngay, chỉ sau 03 ngày làm việc bạn sẽ được cấp hộ chiếu. Mặt khác, đối với một số trường hợp đặc biệt thì thời gian xử lý hồ sơ xin cấp hộ chiếu sẽ có sự khác biệt.


Lệ Phí Xin Cấp Hộ Chiếu Phổ Thông là bao nhiêu?


Theo quy định hiện hành, các loại lệ phí cho việc xin cấp visa là như sau:

  • Lệ phí cấp mới: 200.000 đồng.

  • Lệ phí sửa đổi, bổ sung: 50.000 đồng.

  • Lệ phí cấp lại khi hư hỏng hoặc bị mất: 400.000 đồng.


Một số lưu ý quan trọng cần chú ý khi đi làm passport tại TPHCM


Việc làm hộ chiếu tại địa chỉ làm passport TP Hồ Chí Minh không quá nhiều vấn đề. Quan trọng bạn có nắm được những chú ý để thực hiện mong muốn của mình nhanh chóng hay không.

Dưới đây là một số vấn đề bạn không nên bỏ qua:

  • Nếu bạn nộp hồ sơ tại Phòng Quản lý Xuất nhập cảnh thì nên bỏ qua bước điền tờ khai online. Ở đây với hơn 10 máy tính đáp ứng nhu cầu kê khai theo form online, công dân có thể tự do sử dụng dưới sự hướng dẫn của cán bộ chuyên ngành.

  • Nếu bạn lên Cục Quản lý Xuất nhập cảnh thì nên khai form online trước ở nhà vì khu vực tại đây chỉ có 4 máy tính phục vụ kê khai. Trong trường hợp nhiều người có nhu cầu giống bạn thì sẽ tốn một khoảng thời gian chờ khá lâu.

  • Trường hợp làm lại hộ chiếu do đã hết hạn, hết trang hộ chiếu: Bạn có thể giữ lại hộ chiếu cũ và chỉ cần ghi chú trong tờ khai. Trong lúc nộp hồ sơ bạn đừng quên nói với các nhân viên tiếp nhận sẽ đục lỗ hộ chiếu cũ và gửi lại cho bạn.

  • Theo quy định được ban hành, trong vòng 48 giờ kể từ khi bị mất hộ chiếu, bắt buộc phải nộp đơn trình báo (02 bản) gửi cho cơ quan quản lý xuất nhập cảnh. Nếu quá 48 giờ bị mất mà không khai báo thì bạn sẽ bị xử phạt hành chính. Số tiền xử phạt có thể tăng lên vài triệu đồng.

  • Hiện nay, có 5 đối tượng được ưu tiên làm hộ chiếu tại nhà hoặc bệnh viện là:

- Cán bộ lão thành cách mạng;

- Bà mẹ Việt Nam anh hùng;

- Thương bệnh binh loại 1 với tỷ lệ thương tật từ 81% trở lên;

- Người bị bệnh nặng đang cấp cứu tại các bệnh viện có mong muốn làm hộ chiếu để ra nước ngoài chữa bệnh.

Khi làm thủ tục xin hộ chiếu tại nhà hoặc bệnh viện bạn phải đáp ứng đầy đủ các tiêu chí:

  • Có giấy tờ tùy thân như chứng minh nhân dân hoặc căn cước công dân.

  • Có giấy tờ xác nhận thuộc diện chính sách.

  • Người bị bệnh đang cấp cứu tại bệnh viện.

Phòng quản lý xuất nhập cảnh TP HCM sẽ thu xếp một tổ công tác trực tiếp đến tại nhà, bệnh viện xác minh và tiếp nhận cho những người thuộc diện nêu trên.


Một số lưu ý quan trọng cần chú ý khi đi làm passport tại TPHCM


Một số câu hỏi thường gặp khi làm passport tại TPHCM


Sau đây là một số thắc mắc phổ biến nhất:


Câu hỏi 1: Làm hộ chiếu cho người ngoại tỉnh tại TP HCM được không?


Được quyền làm hộ chiếu tại TP HCM cho người tình khác nếu đang sở hữu Thẻ căn cước công dân.


Câu hỏi 2: Người có hộ khẩu TP HCM có thể làm hộ chiếu tại 1 tỉnh, thành phố khác được không?


Làm hộ chiếu tại bất kỳ tỉnh thành phố nào trong 63 tỉnh trên toàn quốc cho người hộ khẩu TP HCM nếu sử dụng thẻ căn cước công dân.


Câu hỏi 3: Người tỉnh ngoài khi làm hộ chiếu có cần xác nhận tạm trú không?


Không cần làm thủ tục xác nhận tạm trú cho người tỉnh khác khi làm hộ chiếu ngoại trừ cho trẻ em dưới 14 tuổi hoặc người bị mất năng lực hành vi dân sự, người hạn chế nhận thức.


Một số câu hỏi thường gặp khi làm passport tại TPHCM


Trên đây là các thông tin về địa chỉ làm passport tại TPHCM chi tiết và đầy đủ nhất 2022. Hy vọng thông qua bài viết này, quý vị sẽ trang bị cho mình nhiều kiến thức cũng như đã nắm rõ được những thủ tục và điều kiện cần cho việc làm hộ chiếu ra nước ngoài. Nếu còn bất kỳ thắc mắc nào xin vui lòng để lại phía dưới bình luận để được Atlantis giải đáp ngay nhé!



Bài đăng gần đây

Xem tất cả
bottom of page