top of page

Cập nhật chương trình định cư Canada cho người lao động

Những thông tin hữu ích, mới nhất về chương trình định cư Canada tay nghề vô cùng cần thiết nếu bạn đang có ý định làm việc tại Canada. Cùng ATLANTIS tìm hiểu về chương trình định cư Canada cho người lao động này nhé.

Canada là quốc gia lớn cũng như có cho mình một sự phát triển nhanh chóng luôn đứng trong top đầu thế giới. Theo nhiều nguồn tin cho biết thì trong khoảng từ đầu 2018 đã có gần 1 triệu người định cư tại nhiều bang khác nhau theo diện xuất khẩu lao động. Với chính sách áp dụng vô cùng cởi mở thì đã tạo ra vô số cơ hội việc làm cho lao động định cư Canada. Đặc biệt hơn nữa thì chương trình còn được xem là con đường tốt giúp bạn làm giàu.


Chương trình định cư Canada cho người lao động là gì?

Chương trình định cư Canada cho người lao động - diện tay nghề (Skilled Worker Canada - SW) là chương trình dành cho người nước ngoài lao động với một chất lượng cao và lao động có trình độ, mong muốn định cư tại Canada. Đối tượng chủ yếu của chương trình này là những người nước ngoài không có quốc tịch Canada; đã có kinh nghiệm làm việc lâu năm, ứng tuyển vào các ngành nghề phù hợp với kinh nghiệm của bản thân cũng như với tiêu chí của chương trình và của tỉnh bang; có ý định, mong muốn định cư và phát triển cuộc sống tại tỉnh bang.

Vợ/chồng và con cái có đô tuổi dưới 22 tuổi phụ thuộc tài chính của đương đơn có thể đi cùng bộ hồ sơ.


Đối tượng và điều kiện để tham gia chương trình lao động định cư Canada

  • Đối tượng: tốt nghiệp giáo dục cấp 2 trở lên tại các trường giáo dục tại Việt Nam.

  • Nam/nữ ở độ tuổi từ 18 – 40 tuổi, các đối tượng thỏa mãn điều kiện về sức khỏe và lý lịch pháp lý

  • Ngôn ngữ: có chứng chỉ bằng tiếng Anh và có thể giao tiếp thành thạo.

  • Người lao động cần được xác nhận việc làm từ chủ doanh nghiệp của mình tại Canada.

  • Phải chứng minh được rằng sau khi Work Permit hết hạn sẽ rời khỏi Canada đối với người đi canada theo diện Work Permit.

  • Có kinh nghiệm làm việc, có khả năng thích ứng với những việc làm đã được sắp xếp.

  • Có bằng cấp ngành nghề mà muốn đăng ký tham gia chương trình (Công ty sẽ hỗ trợ đào tạo ngành nghề theo đơn hàng cấp tốc cho bạn trong thời gian đào tạo) hoặc không.

  • Ngoài ra, tùy quy định của từng bang mà bạn muốn định cư sẽ có yêu cầu thêm giấy chấp thuận. Ví dụ bang Quebec chính là một điển hình.


Chương trình định cư Canada cho người lao động


Chương trình định cư Canada cho người lao động Liên Bang (Express Entry)

Express Entry là chương trình chủ yếu dành cho những lao động ngành nghề có quan tâm đến việc làm lao động, chương trình tuyển dụng tại Canada. Hệ thống này còn cho phép những lao động tạo và nộp hồ sơ trực tuyến. Đối với các lao động tay nghề nước ngoài mong muốn định cư tại Canada, Express Entry là lối đi nhanh và thuận tiện nhất để định cư Canada theo diện tay nghề.

Express Entry được bộ di trú, tị nạn và quốc tịch Canada (Immigration, Refugees and Citizenship Canada - IRCC) quản lý hồ sơ nhập cư kinh tế trực tuyến. Express Entry có thể giúp ứng viên dễ dàng đảm bảo công việc trước khi đến Canada bằng cách hỗ trợ kết nối tới những nhà tuyển dụng.


Express Entry là con đường thuận tiện nhất để định cư Canada theo diện tay nghề


Express Entry Canada có cơ chế hoạt động vô cùng linh hoạt và đa dạng. Hệ thống này chủ yếu được chia làm 3 chương trình nhánh đó là:

Federal Skilled Worker Program (FSWP) – Tay nghề kỹ năng Liên Bang

Chương trình này được dành cho những lao động lành nghề, có kinh nghiệm làm việc ở nước ngoài và thỏa các điều kiện sau:

  • Có kinh nghiệm làm việc trong các ngành nghề thuộc các nhóm công việc 0, A, B theo hệ thống phân loại ngành nghề NOC của Canada tối thiểu với thời gian 01 năm (không bắt buộc phải tích lũy kinh nghiệm ở Canada), trong vòng 10 năm gần nhất.

  • Có bằng cấp được đánh giá tương đương với bằng cấp Canada.

  • Đạt yêu cầu tối thiểu về ngôn ngữ (tiếng Anh/tiếng Pháp): Tối thiểu CLB/NCLC 7.

  • Thông qua vòng đánh giá sơ loại với 67 điểm.


Federal Skilled Worker Program (FSWP) – Tay nghề kỹ năng Liên Bang


Federal Skilled Trades Program (FSTP) – Tay nghề nhóm thợ Liên Bang

Chương trình dành cho những lao động nào sở hữu cho mình các kỹ năng nghề và muốn trở thành thường trú nhân tại Canada. Những ứng viên này cần đáp ứng các điều kiện sau:

  • Có kinh nghiệm làm việc tại Canada ở các ngành nghề thuộc nhóm công việc B theo hệ thống phân loại ngành nghề NOC với thời gian tối thiểu 02 năm, trong vòng 5 năm gần nhất.

  • Có lời mời làm việc toàn thời gian (Full time) với thời hạn tối thiểu 01 năm hoặc có bằng cấp/chứng chỉ được cấp bởi Tỉnh Bang/Vùng lãnh thổ.

  • Đạt yêu cầu tối thiểu về ngôn ngữ (tiếng Anh/tiếng Pháp): Tối thiểu CLB/NCLC 4 cho kỹ năng Đọc, Viết và CLB/NCLC 5 đối với kỹ năng Nghe, Nói.

  • Đạt yêu cầu về ngành nghề hoặc có bằng cấp/chứng chỉ được công nhận.


Canadian Experience Class (CEC) – Chương trình kinh nghiệm làm việc Liên Bang

Đây là chương trình dành cho những người lao động lành nghề, đã có kinh nghiệm làm việc tại Canada và thỏa mãn những điều kiện sau:

  • Có kinh nghiệm, đã từng làm việc tại Canada trong các ngành nghề thuộc nhóm công việc 0, A, B theo hệ thống phân loại ngành nghề NOC với thời gian tối thiểu 01 năm, trong vòng 03 năm gần nhất.

  • Có bằng cấp tại Canada hoặc được đánh giá tương đương với giá trị bằng cấp Canada.

  • Đạt yêu cầu tối thiểu về ngôn ngữ (tiếng Anh/tiếng Pháp): Nhóm công việc 0, A yêu cầu đạt tối thiểu CLB/NCLC 7; nhóm công việc B yêu cầu đạt tối thiểu CLB/NCLC 5.


Chương trình định cư cho người lao động tỉnh bang canada


Có đến gần 80 chương trình đề cử tỉnh bang (PNP) khác nhau, mỗi PNP đều có những yêu cầu riêng để có thể lấp đầy khoảng trống nhân lực trong một số ngành nghề nhất định.

Nhiều PNP yêu cầu ứng viên cần phải có cho mình các mối liên hệ với tỉnh (kinh nghiệm làm việc và học tập tại tỉnh). Thế nhưng, có một số PNP ưu tiên những người sống bên ngoài Canada và không cần bất kỳ liên kết nào trước đó.


Chương trình đề cử Tỉnh bang Saskatchewan – SINP

Chương trình định cư Canada theo diện tay nghề – SINP được xây dựng dành cho những lao động có kinh nghiệm thuộc các ngành nghề yêu cầu của tỉnh bang Saskatchewan.

Tại tỉnh bang Saskatchewan có hai luồng định cư phổ biến dành cho công dân nước ngoài. Đầu tiên là theo Express Entry, yêu cầu việc ứng viên phải có hồ sơ Express Entry để nhận được thư mời nhập cư (NOI). Thứ hai là luồng dành cho các ứng viên có thư mời làm việc (Employment Job Offer) từ một nhà tuyển dụng tại Tỉnh bang.

Theo đó, trường hợp thứ 2 sẽ hoàn toàn lợi thế hơn đối với những ứng viên chưa có kinh nghiệm làm việc tại Canada. Nếu nhận được Job offer thông qua sự giới thiệu của ATLANTIS với 1 trong các ngành nghề yêu cầu, bạn sẽ có cơ hội được làm việc tại Saskatchewan theo diện Work Permit và có thể dễ dàng nộp đơn thường trú nhân (PR) sau đó.


Chương trình đề cử Tỉnh bang Saskatchewan – SINP


Quyền lợi khi tham gia chương trình:

  • Dành cơ hội làm việc tại Tỉnh bang Saskatchewan tương xứng với năng lực của ứng viên

  • Dễ dàng nộp đơn xin thường trú nhân (PR) sau khi đã có 2 năm kinh nghiệm tại Canada.

  • Vợ/ chồng và con dưới 22 tuổi có thể đồng thời trở thành thường trú nhân khi đương đơn có PR.

  • Hưởng lương và đầy đủ các phúc lợi theo quy định của Canada.

  • Vợ/chồng sẽ có giấy phép lao động mở (Open Work Permit) để sang Canada làm việc.

  • Gia đình được hưởng phúc lợi xã hội, quyền lợi y tế như người bản xứ.

Chương trình đề cử Tỉnh bang Ontario – OINP

Ontario lâu nay vẫn luôn nằm trong danh sách là các điểm đến quen thuộc của người nhập cư. Chính vì thế mà tỉnh bang có một hạn ngạch lớn để giúp những người nhập cư thông qua đề cử tỉnh bang. Đối với những người sinh sống bên ngoài Canada, định cư theo diện lao động có kinh nghiệm cho công dân nước ngoài là một lựa chọn tuyệt vời.

Cũng giống như tại tỉnh bang Saskatchewan, 2 luồng phổ biển dành cho người nước ngoài mong muốn nhập cư là Express Entry và Employment Job Offer.

Đối với chương trình Express Entry, Ontario sẽ quét tất cả hồ sơ và gửi thư mời định cư cho một vài hồ sơ đủ điều kiện (thường là điểm CRS sẽ trên 400 và nằm trong số ngành nghề yêu cầu của Tỉnh bang).

Đối với Employment Job Offer, ứng viên sẽ có được danh sách công việc thông qua ATLANTIS. Nếu đáp ứng đủ các điều kiện chương trình, ứng viên có cơ hội làm việc tại Ontario với diện work permit và dễ dàng nộp đơn thường trú nhân (PR) ngay sau đó.


Chương trình đề cử Tỉnh bang Ontario – OINP rất quen thuộc với người nhập cư


Quyền lợi được hưởng khi tham gia chương trình:

  • Có thẻ PR cho toàn bộ gia đình khi tới Canada. Gia đình được hưởng toàn quyền lợi về y tế, phúc lợi xã hội như người bản xứ.

  • Không giới hạn độ tuổi;

  • Thời gian xét duyệt hồ sơ tương đối nhanh chóng (14-18 tháng);

  • Có việc làm ngay tại Canada theo hợp đồng của nhà tuyển dụng.


Chương trình đề cử tỉnh bang British Columbia diện tay nghề (BC PNP)

BC PNP được biết đến rộng rãi là chương trình đề cử tỉnh bang của British Columbia. Thông qua BC PNP, những người nhập cư có tiềm năng với các kỹ năng và kinh nghiệm được tỉnh bang để ý tới có thể nhận được giấy đề cử của tỉnh bang British Columbia, cho phép công dân nước ngoài đó được đăng ký thường trú tại Canada.

BC PNP có hai danh mục nhập cư chủ yếu đó là nhập cư theo diện kỹ năng và Express Entry BC. Cả hai đều chia thành danh mục phụ. Các danh mục này được quản lý trên hệ thống nhập cư kỹ năng của BC (SIRS). Để thông qua SIRS, trước tiên bạn phải đăng ký một tài khoản. Khi hoàn tất việc điền thông tin. Bạn sẽ được đánh giá, chấm điểm dựa theo các yếu tố như trình độ học vấn, kinh nghiệm làm việc và kỹ năng ngôn ngữ.

Sau khi bạn hoàn thành nộp một bộ hồ sơ BC PNP hoàn chỉnh. Bạn sẽ có thể sẽ được thông báo về quyết định của tỉnh trong vòng khoảng hai đến ba tháng. Nếu sự đề cử của bạn thành công, bạn hoàn toàn sẽ đủ điều kiện để nộp đơn lên Bộ di trú, Tị nạn và Quốc tịch Canada (IRCC) để có trạng thái thường trú nhân theo diện người được đề cử tỉnh bang.


Chương trình đề cử tỉnh bang British Columbia diện tay nghề (BC PNP)


Lợi ích mà chương trình mang lại:

  • Cơ hội định cư tại Canada cho cả gia đình (Vợ/ chồng, con cái dưới 22 tuổi)

  • Mức thu nhập trung bình ước tính từ 30000 CAD/ năm trở lên.

  • Được hưởng hầu hết các chính sách y tế, an sinh xã hội gần như công dân Canada

  • Giáo dục miễn phí cho con bạn kể từ bậc tiểu học đến Phổ thông.

  • Sau 3 năm sinh sống có cơ hội nhập tịch trở thành công dân Canada

  • Thiên nhiên, môi trường sinh sống trong lành, cơ sở vật chất sinh sống hiện đại


Một số lưu ý dành cho người lao động có mong muốn định cư Canada

  • Mặc dù chứng chỉ tiếng Anh không phải là bắt buộc nhưng có thì sẽ là một lợi thế lớn cho bạn.

  • Lệ phí đăng kí xử lý hồ sơ và chi trả cho bộ di trú do người tham gia chi trả.

  • Người thân của đương đơn (bố/mẹ/vợ/chồng/con cái) có thể đi theo nếu thỏa mãn điều kiện.

  • Trong trường hợp người thân sang cùng, muốn được làm việc hợp pháp tại Canada thì họ phải xin Work Permit riêng.

  • Thời gian hồ sơ được xét duyệt tùy theo khả năng hoàn thành và đáp ứng điều kiện.

Tất cả những giấy tờ thuộc hồ sơ ứng tuyển trên đây đều là sao y bản chính, scan bản tiếng Việt rồi dịch thuật công chứng sang tiếng Anh. Nếu các bạn muốn tư vấn thêm, vui lòng liên hệ ngay với chúng tôi để được hỗ trợ nhanh chóng. Chúng tôi cam kết đơn hàng tốt, thu nhập cao với quy trình hoàn tất thủ tục nhanh chóng. Đặc biệt, chi phí tham gia rẻ chỉ từ 10.000$.


Định cư Canada theo diện lao động và một số lưu ý cần nhớ


Trên đây là những thông tin về chương trình định cư Canada cho người lao động. Nếu bạn có những băn khoăn thắc mắc gì về các chương trình định cư Canada hiện nay hãy liên hệ với ATLANTIS chúng tôi hoặc để lại thông tin ngay bên dưới đây để đội ngũ cố vấn di trú sẽ giải đáp những băn khoăn thắc mắc ấy nhanh chóng, giúp bạn có được một cuộc sống định cư tốt nhất, trong thời gian sớm nhất, với một chi phí tiết kiệm nhất!


Bài đăng gần đây

Xem tất cả
bottom of page