top of page

Các tỉnh của Canada đang tìm kiếm các thoả thuận nhập cư mới

Chính phủ Saskatchewan cho biết vào ngày 28 tháng 7 năm 2022 rằng họ muốn kiểm soát nhiều hơn đối với hệ thống nhập cư của tỉnh bang này.


Thông báo được đưa ra cùng ngày mà Jeremy Harrison, Bộ trưởng Nhập cư Saskatchewan và các bộ trưởng nhập cư khác của Canada, bao gồm Sean Fraser, người đồng cấp liên bang của ông, đã gặp gỡ tại New Brunswick, là kết quả quan trọng nhất của cuộc họp.


Do đó, mỗi tỉnh và vùng lãnh thổ sẽ nhận được phân bổ Provincial Nominee Program (PNP) trong khoảng thời gian ba năm, cho phép họ lập kế hoạch trước và hỗ trợ các mục tiêu phát triển kinh tế.


Theo nhiều tỉnh, những sáng kiến ​​này vẫn chưa bền vững đối với khu vực phát triển kinh tế.




Điều này có ý nghĩa gì đối với từng tỉnh của Canada?


Saskatchewan và Quebec


Saskatchewan đang nộp đơn lên chính phủ liên bang để xin một thỏa thuận nhập cư song phương tương tự như thỏa thuận với Quebec. Quebec có tác động lớn nhất đến các chính sách nhập cư trong số 10 tỉnh và ba vùng lãnh thổ của Canada do có tính chất nói tiếng Pháp rõ ràng. Theo Thỏa thuận Canada-Quebec năm 1991, tỉnh bang có thể chọn tất cả những người nhập cư dựa trên thành phần kinh tế , đặt số lượng nhập cư của riêng họ, quản lý giấy phép cư trú tạm thời và nhận thông tin về các loại gia đình và người tị nạn. Ngoài ra, Quebec có quyền kiểm soát độc quyền các quỹ định cư do chính phủ liên bang trao cho để cung cấp nhiều nguồn lực cho những người mới đến, bao gồm đào tạo việc làm và các lớp học ngôn ngữ.


Chính phủ liên bang Canada và tất cả chín tỉnh khác của Canada, cũng như Lãnh thổ Yukon và Tây Bắc, có các hiệp ước nhập cư song phương. Ưu điểm chính của các thỏa thuận này là chúng cho phép các tỉnh và vùng lãnh thổ quản lý chương trình tỉnh bang (PNP). Họ cũng cung cấp thông tin về nhiều chủ đề như: Cách thức hai cấp chính quyền phối hợp với nhau để cung cấp các dịch vụ định cư cho người nhập cư. Tuy nhiên, những thỏa thuận này không mang lại cho các tỉnh và vùng lãnh thổ nhiều quyền lực ngoài những gì được cho phép bởi các PNP riêng lẻ của họ.


Do đó, Saskatchewan muốn những gì Quebec có.


Saskatchewan muốn kiểm soát độc quyền đối với nhập cư gia đình, kiểm soát tài trợ định cư liên bang và phân bổ PNP được đảm bảo phù hợp với trọng lượng nhân khẩu học của Saskatchewan trong phạm vi Canada theo kế hoạch được gọi là Định cư Nhập cư Canada-Canada.


Mặc dù Saskatchewan hiện đã phân bổ 6.000 ứng cử viên chính cho PNP đến năm 2022, ông tin rằng 13.000 chỗ sẽ công bằng hơn vì đó là tỷ lệ tương xứng của Saskatchewan trong tổng số người nhập cư vào Canada.



Tất cả các tỉnh bang khác


Harrison và các đồng nghiệp của ông từ các tỉnh Alberta, Manitoba và Ontario đã gửi cho Bộ trưởng Fraser một bức thư chung một ngày trước hội nghị ngày 28 tháng 6, yêu cầu giám sát nhiều hơn về hệ thống nhập cư của chính họ. Bộ trưởng Nhập cư Ontario Monte McNaughton nói với CIC News vào đầu tuần rằng ông đang thúc giục chính phủ liên bang cho Ontario quyền quyết định hơn trong việc lựa chọn các tầng lớp kinh tế và nếu ông thắng trong cuộc bầu cử cấp tỉnh sắp tới vào tháng 10, ông sẽ làm việc để hạn chế nhập cư vào tỉnh hoàn toàn. giới hạn.


Các yêu cầu từ Saskatchewan, Alberta, Manitoba, Ontario và Quebec đang gây nhiều áp lực lên chính phủ liên bang. Các tỉnh bang tuyên bố rằng việc cấp thêm quyền kiểm toán sẽ giúp giải quyết tình trạng tồn đọng đơn xin Nhập cư, Người tị nạn và Quốc tịch Canada (IRCC) tiếp tục phải đối mặt.


Các tỉnh cũng có thể trao quyền hạn lớn hơn theo đơn xin hiến pháp. Mặc dù Hiến pháp nói rõ rằng chính phủ liên bang có thẩm quyền tiếp nhận người nhập cư, nhưng vẫn xác định nhập cư là một trong số ít các lĩnh vực của chính sách liên bang và tỉnh bang ở Canada. Đạo luật Bảo vệ Người tị nạn và Nhập cư (IRPA), luật nhập cư hàng đầu của Canada, yêu cầu chính phủ liên bang hợp tác chặt chẽ với các tỉnh và vùng lãnh thổ để đạt được các mục tiêu kinh tế và xã hội của khu vực.


Ngoài ra, thực tế là Quebec được kiểm soát nhập cư đáng kể trong khi phần còn lại của quốc gia không đặt chính phủ liên bang vào một vị trí ngày càng thách thức.


Không giống như thỏa thuận Canada-Quebec năm 1991, dân số già nhanh chóng của đất nước đã tạo ra tình trạng thiếu lao động lịch sử ở tất cả các tỉnh và vùng lãnh thổ của Canada. Khi ngày càng có nhiều người mới sinh con nghỉ hưu, các tỉnh và vùng lãnh thổ ngày càng dựa vào chương trình tỉnh bang PNP để hỗ trợ lực lượng lao động, dân số và tăng trưởng kinh tế của họ.



Các tỉnh bang sẽ yêu cầu kiểm soát nhiều hơn?


Một số tỉnh đã tiếp cận với chính phủ liên bang sau khi Hiệp định Canada-Quebec được ký kết, yêu cầu mức độ quyền hạn nhập cư tương đương. Chính phủ liên bang thành lập chương trình tỉnh bang (PNP) vì lo ngại rằng họ sẽ mất quyền kiểm soát hệ thống nhập cư nếu các thỏa thuận tương đương được thực hiện với phần còn lại của quốc gia. Từ chỉ 400 người nhập cư vào năm 1999 đến mục tiêu hơn 80.000 người nhập cư trong năm nay và 90.000 người nhập cư vào năm 2024, các tỉnh và vùng lãnh thổ đã chấp nhận chương trình này.


Mặc dù thực tế là Canada PNP đang ở mức cao nhất mọi thời đại, một số tỉnh cho rằng việc phân bổ 80.000 người nhập cư trên 11 tỉnh và vùng lãnh thổ quản lý PNP là không phù hợp do tình trạng thiếu lao động trầm trọng mà các khu vực này hiện đang trải qua và dự kiến ​​sẽ tiếp tục tăng lên đến chín triệu. Những người Canada thuộc thế hệ bùng nổ sẽ đến tuổi nghỉ hưu trong thập kỷ tới.


Không thể nói quá tầm quan trọng của những tiến bộ gần đây.Tất cả những người nhập cư đến Canada đều được chính phủ liên bang sàng lọc trước khi Quebec nắm quyền kiểm soát hệ thống của họ. Con lắc đã dần xoay chuyển, và hai cấp chính phủ hiện đang chia sẻ sự phân bổ gần như ngang nhau trong việc lựa chọn người nhập cư thuộc tầng lớp kinh tế kể từ khi PNP xuất hiện vào năm 1998. Quá trình tiếp nhận đối với các tầng lớp gia đình và người tị nạn vẫn nằm dưới sự giám sát của chính phủ liên bang. Về bản chất, các tỉnh đang bày tỏ mong muốn kiểm soát đa số đối với việc lựa chọn.


Trong mọi trường hợp, lập trường quyết đoán hơn của các tỉnh bang báo trước một kỷ nguyên mới trong hệ thống nhập cư của Canada, một kỷ nguyên mà họ sẽ không còn định cư chỉ vì những người có tiếng nói trong lựa chọn PNP. Mà thay vào đó, dường như xác định thành công bằng cách biến chính phủ liên bang trở thành cơ sở,đối tác trong mối quan hệ nhập cư của họ.


Bạn quan tâm đến các chương trình tỉnh bang PNP của Canada?


Nếu vậy, hãy liên hệ với ATLANTIS ngay hôm nay. Tất cả các trường hợp của chúng tôi đều được xử lý bởi các chuyên gia nhập cư có năng lực và kinh nghiệm di trú trên 10 năm. Các chuyên gia này bao gồm luật sư được cấp phép và chuyên gia tư vấn làm việc cho ATLANTIS để đảm bảo cho việc xử lý hồ sơ khách hàng được suôn sẻ thành công một cách nhanh chóng nhất.

Bài đăng gần đây

Xem tất cả
bottom of page