top of page

Bây giờ bên Canada là mấy giờ? [Giải đáp]

Bây giờ bên Canada là mấy giờ? Cũng như độ chênh lệch giữa giờ Canada và Việt Nam là những câu hỏi mà nhiều người quan tâm cho đến khi lần đầu đến Canada. Bài viết sau đây của ATLANTIS sẽ giải đáp cho các bạn những thắc mắc cũng như cách để chúng ta có thể tự xác định cho mình chuẩn giờ nhé!

Khi đến một đất nước khác, đồng hồ sinh lý đa số sẽ có xu hướng bị thay đổi theo giờ giấc, chính vì vậy việc thích nghi đối với các múi giờ mới tưởng chừng đơn giản nhưng lại không phải như vậy.


Canada bây giờ là mấy giờ?


Canada là đất nước có diện tích rất lớn được ước tính lên đến 9.985.000 km, xếp ở vị trí thứ 2 trên thế giới, chỉ đứng sau Nga, thế nên ta có thể hiểu được việc dùng 6 múi giờ ở đất nước này là điều dễ hiểu. Nguyên nhân chủ yếu dẫn đến việc múi giờ Canada bị lệch so với Việt Nam là vì sự cách biệt lớn về vị trí địa lý với khoảng hơn 13000km nếu tính theo đường chim bay. Canada có đến 6 múi giờ UTC-3 đến UTC-8, còn Việt Nam chỉ duy nhất một múi giờ UTC-7.

Ví dụ: Cùng là 7 giờ sáng tại Việt Nam nhưng ở Vancouver, Canada lại đang là 22h, ở thành phố Winnipeg là 20h và ở thành phố Toronto là 19h.


Biết được giờ cụ thể tại Canada rất cần thiết nếu bạn bắt đầu di chuyển đến

Lịch sử sự hình thành các múi giờ Canada


Do có diện tích lớn, trải dài từ Đông sang Tây nên đất nước hình lá phong đỏ có đến 6 múi giờ. Đây cũng là lý do vì sao chênh lệch múi giờ ở Canada trở thành vấn đề hàng đầu mà những người đến đây sinh sống và làm việc cần phải quan tâm đến. Không chỉ thế, để hình thành 6 múi giờ hiện tại, cách tính múi giờ của Canada đã có nhiều sự thay đổi so với hồi trước rất nhiều.

Cụ thể, vào những năm 1880, các đô thị ở Canada thường sử dụng cho mình múi giờ địa phương. Với cách tính này thì 2 vị trí cách nhau 18 km sẽ lệch 1 phút về thời gian. Vào cũng chính vào thời điểm đó, giao thông chưa phát triển mạnh, khoảng cách 18km được cho là dài. Chính vì thế mà sự chênh lệch múi giờ khi di chuyển không quá lớn. Tuy nhiên với sự ra đời và phát triển của ngành đường sắt Canada, việc những thành phố ở Canada lại có một múi giờ đã trở thành rắc rối lớn cho hành khách. Vì mỗi khi đến các thành phố khác họ lại phải thay đổi đồng hồ cho mình.

Kỹ sư trưởng của Đường sắt Thái Bình Dương Canada, ông Sandford Fleming cũng phải trải qua sự bất tiện này. Phải mãi đến tận năm 1884, tại một hội nghị quốc tế ở Washington DC, ông đã đưa ra việc thống nhất các múi giờ. Dựa theo đề xuất của ông, các chuyên gia tham dự hội nghị đã thống nhất Greenwich (Anh) trở thành tiêu chuẩn tham khảo chung về kinh độ và thời gian. Tính từ vị trí này, thế giới được chia thành 24 múi giờ GMT. Vị trí 0 giờ thuộc tại kinh tuyến Greenwich, mỗi phút có chiều rộng tương đương 15 độ.


Canada có 6 múi giờ cơ bản


6 múi giờ cơ bản tại Canada so với Việt Nam


Cả 6 múi giờ ở Canada đều được đặt tên dưới dạng UTC-x. Trong đó, UTC là ký hiệu của múi giờ. x là con số từ 0 đến 24 (tương ứng với 24 múi giờ GMT của cả thế giới). Chẳng hạn như nếu không nhắc đến vị trí địa lý, múi giờ của thủ đô Ottawa của Canada là UTC-5. Còn ở Toronto, Canada có múi giờ là UTC-4. Dưới đây là chi tiết thông tin về 6 múi giờ ở Canada:


(UTC-8) - Múi giờ Thái Bình Dương


Nếu chỉ xét từ Đông sang Tây thì múi giờ đầu tiên ở Canada mà bạn cần biết là múi giờ khu vực Thái Bình Dương. Múi giờ này thường thấp hơn 8 tiếng so với giờ quốc tế phối hợp tại kinh tuyến Greenwich. Thế nên, múi giờ tại khu vực Thái Bình Dương Canada (giờ chuẩn Thái Bình Dương) còn được gọi là UTC-8. Tức giờ chuẩn quốc tế phối hợp trừ đi 8 tiếng đồng hồ.

Đây là một múi giờ mà hầu như những người Việt đến Canada cần phải biết. Vì nó được áp dụng phần lớn cho British Columbia – tỉnh bang sôi động bậc nhất ở Canada. Do là múi giờ áp dụng chung cho British Columbia, Canada nên các thành phố lớn ở bang này như Vancouver hay Victoria đều đặt theo múi giờ UTC-8.


Múi giờ Canada Thái Bình Dương


UTC-6 - Múi giờ Miền Trung


Múi giờ thứ hai mà bạn cần phải lưu tâm đó chính là múi giờ cho khu vực miền Trung. Múi giờ này được tính bằng cách lấy chuẩn giờ phối hợp quốc tế (UTC) trừ đi 6 tiếng đồng hồ. Vì đó, nó còn được gọi tắt là UTC-6. Ngày nay múi giờ này đa số được áp dụng cho tất cả các thành phố thuộc bang Manitoba Canada. Kèm theo với một phần nhỏ phía Tây Bắc của bang Ontario. Trong múi giờ UTC-6, có một thành phố lớn nổi tiếng, thu nhiều sự quan tâm của khách quốc tế là Winnipeg. Đây là thành phố có mùa đông khắc nghiệt, lạnh lẽo nhất ở Canada. Là một trong các địa điểm du lịch hấp dẫn bậc nhất của quốc gia phương Tây này.


UTC-4 - Múi giờ Đại Tây Dương


So với hai múi giờ trên, múi giờ Đại Tây Dương là ít chênh lệch nhất so với giờ phối hợp quốc tế UTC. Bạn chỉ cần lấy giờ phối hợp quốc tế trừ đi 4 tiếng đồng hồ là được. Hiện múi giờ này đang bao phủ các tỉnh ven biển như Newbrunswick và bán đảo Nova Scotia. Vì vậy, người đến 2 tỉnh bang này sinh sống, học tập, làm việc hay thăm người thân nhất định phải nhớ múi giờ UTC-4.


Múi giờ Đại Tây Dương


UTC-5 - Múi giờ miền Đông


Khu vực miền Đông tập trung hầu hết các tỉnh bang và thành phố sôi động nhất của đất nước này. Nói một cách cụ thể hơn, nó bao gồm bang Ontario, Quebec và một phần vùng lãnh thổ Nunavut, tất cả đều nằm trong múi giờ UTC-5 của Canada. Trong đó:

Tại Ontario có thủ đô của Canada – thành phố Ottawa hoa lệ. Thủ phủ của bang này là thành phố Toronto – trung tâm kinh tế tài chính hàng đầu của Canada. Đồng thời, đây cũng là một trong những trung tâm kinh tế lớn nhất thế giới.

Tương tự với Ontario, Quebec cũng đang là tỉnh bang lớn của Canada. Tỉnh bang lâu đời này gồm nhiều thành phố nổi tiếng như Montreal hay Quebec. Chính vì lẽ đó mà múi giờ UTC-5 của Canada cũng là múi giờ của Montreal và Quebec.

Ngoài hai tỉnh bang trên thì múi giờ UTC-5 còn bao gồm khu vực phía Đông của vùng lãnh thổ Nunavut. Đây là vùng lãnh thổ lớn nhất, mới nhất và xa nhất về phía Bắc của Canada.


UTC-7 - Múi giờ miền Núi


Múi giờ hiện tại ở Canada tại các vùng miền Núi nằm trong múi giờ miền Núi của khu vực Bắc Mỹ. Nó có ký hiệu chung là UTC-7. Tức là sự kết hợp giữa giờ quốc tế trừ 7 tiếng đồng hồ. Ở Canada, múi giờ này bao gồm một số tỉnh bang và vùng lãnh thổ như: Alberta, Northwest Territories, một phần British Columbia (đông nam và đông bắc).

Múi giờ này của Canada có 2 thành phố đại diện nổi bật là Calgary Edmonton. Đây chủ yếu là những thành phố có dân cư đông đúc. Đã từng ghi nhận nhiều thành tựu kinh tế nổi bật trong bảng xếp hạng các thành phố ở Canada.


Múi giờ miền núi bao gồm các tỉnh bang như Alberta, Northwest Territories và một phần British Columbia


UTC-3:30 - Múi giờ Newfoundland


Múi giờ cuối cùng mà bạn cần biết là múi giờ Newfoundland. Cách tính múi giờ này thì vô cùng đơn giản. Chỉ cần lấy giờ phối hợp quốc tế (UTC) trừ đi 3 tiếng rưỡi. Ở Canada, múi giờ UTC-3:30 sử dụng cho toàn bộ khu vực NewfoundlandLabrador - tỉnh bang thuộc khu vực Đại Tây Dương của đất nước này. Một thành phố nổi tiếng ở Canada sở hữu múi giờ này là thành phố ST. Johnn’s. Đây chính là thành phố thủ phủ của Newfoundland và Labrador. Được thành lập từ năm 1921.


Ảnh hưởng của DST đến múi giờ Canada


Các múi giờ ở đất nước lá phong đều đang chịu ảnh hưởng rất nhiều của DST hay còn gọi là thời gian tiết kiệm ánh sáng ban ngày. Nói một cách dễ hiểu, tương tự như nhiều quốc gia có vĩ độ trung bình khác. Thời gian tiết kiệm ánh sáng ban ngày (DST) được sử dụng phổ biến ở Canada.

Do ảnh hưởng của DST nên vào mùa hè người dân ở Canada sẽ thay đổi giờ. Cụ thể là chỉnh đồng hồ trước một tiếng đồng hồ so với mùa xuân. Đến mùa thu, họ sẽ đặt lại đồng hồ trở lại. Nghĩa là thời gian tiết kiệm ánh sáng ban ngày chỉ ảnh hưởng đến các tháng mùa hè. Thường sẽ là từ chủ nhật đầu tiên của tháng 4 cho đến chủ nhật cuối cùng của tháng 10. Trong khoảng thời gian này, giờ của Canada sẽ được tính đi trước 1 tiếng so với quy định chung về múi giờ ở nước này. Ví dụ, múi giờ Thái Bình Dương là UTC-8, nhưng vào mùa hè tại Canada nó sẽ là UTC-7.

Hiện quy ước DST có hiệu lực trên khắp đất nước Canada trừ Saskatchewan. Vùng lãnh thổ này không áp dụng thời gian tiết kiệm ánh sáng ban ngày. Thay vào đó, họ sử dụng giờ quốc tế của Canada (hay còn gọi là giờ thế giới Canada) quanh năm. Bất kể mùa hè hay mùa đông.


Ảnh hưởng của DST trong mùa hè tại Canada


Chênh lệch múi giờ ở Canada và Việt Nam


Khoảng cách địa lý giữa Việt Nam và Canada là vô cùng lớn. Từ đó cũng kéo theo nhiều sự khác biệt dẫn đến sự chênh lệch giờ Việt Nam và giờ Canada khá rõ rệt. Thời gian Canada có đến 6 múi giờ nhưng tại Việt Nam chỉ có duy nhất một múi giờ. Không những thế, kinh tuyến Greenwich nằm giữa khoảng địa lý của Việt Nam và Canada. Do đó mà múi giờ ở Việt Nam tính múi giờ nhanh hơn còn giờ Canada đi chậm hơn so với giờ thế giới.

Giờ của Việt Nam được tính bằng giờ quốc tế cộng thêm 7 tiếng, còn với giờ ở Canada được tính bằng giờ quốc tế trừ đi từ 3.5 – 8 tiếng đồng hồ. Căn cứ theo đó, ta có thể dễ dàng tính ra số giờ chênh lệch giữa hai nước là từ 10.5 – 15 tiếng đồng hồ. Cụ thể, nếu muốn biết múi giờ ở Canada giờ là mấy giờ thì bạn cần ghi nhớ những điều sau:

  • Giờ ở Việt Nam nhanh hơn giờ ở Newfoundland là 10.5 tiếng.

  • Giờ ở Việt Nam nhanh hơn giờ ở Đại Tây Dương 11 tiếng.

  • Giờ ở Việt Nam nhanh hơn giờ ở miền Đông Canada 12 tiếng.

  • Giờ ở Việt Nam nhanh hơn giờ ở miền Trung Canada 13 tiếng.

  • Giờ ở Việt Nam nhanh hơn giờ ở miền núi Canada 14 tiếng.

  • Giờ ở Việt Nam nhanh hơn giờ ở Thái Bình Dương Canada 15 tiếng.


Cách làm quen với thay đổi múi giờ bên Canada


Khi định cư Canada, việc thay đổi múi giờ sẽ có tác động không hề nhỏ đến sức khỏe cũng như tâm lý của mọi người khi chúng ta đến đây sinh sống và làm việc. Giờ Việt Nam và Canada chênh lệch nhau đến 12 tiếng – một con số đủ lớn khiến người trưởng thành bị mệt mỏi, mất ngủ hay rối loạn tiêu hóa. Atlantis mách bạn một số biện pháp đơn giản giúp giảm thiểu tác động của việc thay đổi múi giờ đột ngột:

  • Uống nhiều nước giúp thân nhiệt cơ thể ổn định.

  • Không nên uống các thức uống rượu có tính kích thích như bia, cà phê, trà…

  • Trường hợp nơi đến đang có thời điểm là ban ngày, khi trên máy bay không nên ngủ, chỉ nên chợp mắt. Nếu điểm đến ban đêm, nên ngủ để cơ thể nghỉ ngơi.


Việc thích nghi với múi giờ tại Canada vô cùng quan trọng


Với một số cách đơn giản trên bạn giúp bạn giảm thiểu tác động của chênh lệch múi giờ Việt Nam và Canada, giúp bạn đảm bảo sức khỏe để chuyến đi đến xứ sở lá phong được hoàn hảo nhất.


Trên đây là thông tin về Canada bây giờ là mấy giờ và tất cả các múi giờ Canada theo từng khu vực. Biết được sự chênh lệch giờ giữa Việt Nam và Canada để thuận tiện khi di chuyển và làm việc. Truy cập ATLANTIS để cập nhật những thông tin mới nhất về đất nước lá phong xinh đẹp này nhé!


Bài đăng gần đây

Xem tất cả
bottom of page