top of page

Tổng quan về đất nước IRELAND


Bờ biển của đất nước Ireland

Cộng hòa Ireland chiếm hầu hết một hòn đảo ở miền tây nước Anh, từ đó bị ngăn cách với khoảng cách từ 11 đến 120 dặm (18 đến 193 km) bởi Kênh Bắc, Biển Ireland và Kênh St George. Nằm trong vùng ôn đới giữa vĩ độ 51 ° 30 ′ và 55 ° 30 ′ bắc và kinh độ 6 ° 00 ′ và 10 ° 30 ′ tây, xa về phía bắc như Labrador hoặc British Columbia ở Canada và xa về phía tây như đảo Tây Phi của Liberia, tạo thành tiền đồn cực tây của rìa Đại Tây Dương của vùng đất Á-Âu (điểm cuối tuyệt đối của đảo này là Đảo Tearaght, thành viên cực tây của Quần đảo Blasket, nằm ngoài Bán đảo Dingle và là một phần của Hạt Kerry).

Ireland, giống như Vương quốc Anh đã từng là một phần của vùng đất này, nằm trên thềm lục địa của châu Âu và được bao quanh bởi các vùng biển thường sâu dưới 200 mét. Khoảng cách lớn nhất từ bắc đến nam trên đảo là 302 dặm (486 km) và từ đông sang tây là 171 dặm (275 km).

Địa hình của đất nước IRELAND


Địa hình của Ireland


Lãnh thổ của nước cộng hòa IRELAND bao gồm một đồng bằng trung tâm rộng và nhiều đồi, được bao phủ bởi đá vôi. Đồng bằng này hầu như được bao bọc hoàn toàn bởi các cao nguyên ven biển, có cấu tạo địa chất rất khác nhau. ở độ cao từ 200 đến 400 feet (60 và 120 mét) so với mực nước biển - ở nhiều nơi bị giải tỏa bởi những ngọn đồi thấp cao từ 600 đến 1.000 feet (180 và 300 mét). Với nhiều hồ, đầm lớn và các rặng núi thấp, vùng đất thấp rất đẹp như tranh vẽ.

Các dãy núi chính là Blue Stack Mountains ở phía bắc, Wicklow Mountains ở phía đông (vượt qua Lugnaquillia ở độ cao 926 mét), Knockmealdown và Comeragh Mountains ở phía nam, Macgillycuddy's Reeks ở phía tây nam và Twelve Pins ở phía tây. Carrantuohill là điểm cao nhất ở Cộng hòa ở độ cao 1.041 mét (3.414 feet) trong Macgillycuddy's Reeks. , Mayo, Galway và Kerry nhô ra Đại Tây Dương, bị ngăn cách bởi các vịnh sâu, miệng rộng, một số trong số đó (ví dụ: Vịnh Bantry và Vịnh Dingle) thực sự là các thung lũng sông ngập nước. Ngược lại, bờ biển phía đông hơi thụt vào, nhưng phần lớn thương mại của đất nước đi qua các cảng của nó do gần với các thị trường lục địa và Vương quốc Anh. Đường bờ biển miền núi minh họa cho lịch sử địa chất phức tạp của đất nước.

Về phía tây và tây bắc, và ở phía đông, các ngọn núi chủ yếu là đá granit. Đá sa thạch đỏ có tuổi chiếm ưu thế ở phía nam, nơi có các dãy núi uốn nếp song song chạy theo hướng đông - tây, ngăn cách bởi các thung lũng sông đá vôi. Ireland đã trải qua ít nhất hai kỷ băng hà nói chung, một kỷ băng hà bao phủ hầu hết đất nước và kỷ băng hà khác kéo dài về phía nam đến đường nối Limerick, Cashel và Dublin, và sự đa dạng đặc trưng của cảnh quan Ireland là do ảnh hưởng của băng hà này. Các vũng than bùn lớn được tìm thấy trên khắp đất nước là một đặc điểm đáng chú ý của cảnh quan.

Hệ thống thoát nước của Ireland

Các con sông dâng trên biển của Dãy núi Bờ biển tự nhiên ngắn và chảy xiết. Tuy nhiên, các dòng chảy trong đất liền chảy chậm, thường xuyên qua đầm lầy và hồ, và đổ ra biển, thường là qua thác và ghềnh. khoảng cách lớn từ các nguồn của họ. Ví dụ, sông Shannon nổi tiếng, mọc lên trên cao nguyên gần Vịnh Sligo và chảy chậm về phía nam - tây nam trong khoảng 260 km (160 dặm), đạt đến mực nước triều ở Limerick và rút cạn một khu vực rộng lớn ở trung tâm. vùng đất thấp trên đường đi của họ. Các sông nội địa quan trọng khác, một số sông nổi tiếng với nghề đánh bắt cá hồi, là Slaney, Liffey và Boyne ở phía đông; Nore, Barrow và Suir ở phía đông nam; Blackwater, Lee và Bandon về phía nam; và Clare và Moy ở phía tây. Do độ xốp của các đá vôi cacbon bên dưới, một hệ thống thoát nước ngầm đã phát triển để cung cấp cho mạng lưới bề mặt chằng chịt của các sông và hồ.

Chính phủ đã thực hiện các dự án thoát nước huyết mạch, ngăn lũ lụt và tạo thêm đất cho canh tác bằng cách cải thiện lưu lượng nước trên các con sông, do đó hạ thấp mực nước hồ. Ngoài ra còn có các hệ thống thoát nước nông nghiệp do chính phủ tài trợ. được thiết kế để đưa đất trống và không đáng kể vào sản xuất. Đất hầu hết các loại đất của Ireland có nguồn gốc từ sự trôi dạt, các mảnh vụn băng trôi trước đây đã bị đóng băng ở chân các sông băng đang tiến lên. ở những loại đất cằn cỗi và không năng suất.

Tuy nhiên, ở nhiều nơi, chúng đã bị che phủ bởi những mảng băng sinh ra, chủ yếu là đá vôi, đang được trồng trọt với những thành công đáng kể. Các vùng đá vôi trơ trụi còn lại ở các khu vực phía tây cho thấy mức độ trôi dạt của băng hà có ý nghĩa như thế nào đối với nền nông nghiệp của đất nước Ireland.

Khí hậu của đất nước Ireland

Khí hậu đất nước Ireland bị ảnh hưởng bởi đại dương phía tây. Ảnh hưởng chủ yếu là Đại Tây Dương, cách đất liền không quá 113 km.

Gió tây nam nhẹ và nước ấm từ Dòng chảy Bắc Đại Tây Dương góp phần vào thời tiết ôn hòa. Nhiệt độ gần như đồng nhất trên toàn đảo. Nhiệt độ không khí trung bình chủ yếu nằm trong khoảng 4-7 ° C trong tháng Giêng và tháng Hai, những tháng lạnh nhất trong năm. Trong tháng 7 và tháng 8, những tháng ấm nhất, nhiệt độ thường dao động trong khoảng 14 đến 16 ° C.

Những tháng nắng nhất là tháng 5 và tháng 6, khi ánh sáng mặt trời kéo dài trung bình 5,5 và 6,5 giờ mỗi ngày tương ứng trên hầu hết đất nước và những cánh đồng và khu định cư Ireland cổ xưa tạo nên cảnh quan trong trẻo và tươi sáng tỏa ra ánh sáng quan trọng. Lượng mưa trung bình hàng năm dao động từ khoảng 30 inch (760 mm) ở phía đông đến hơn 100 inch (2,533 mm) ở các khu vực phía tây tiếp xúc với những đám mây đen thường quét vào từ Đại Tây Dương. Lượng mưa kết hợp với khí hậu ổn định đặc biệt có lợi cho các đồng cỏ, vốn là trụ cột của đàn gia súc lớn của đất nước.

Rất hiếm khi có tuyết, ngoại trừ ở vùng núi và rất hiếm khi xảy ra bão tuyết dữ dội hoặc kéo dài.

Hệ thực vật và động vật hoang dã tại IRELAND


Đất nước Ireland gần như bị bao phủ hoàn toàn bởi các sông băng trong Kỷ Băng hà . Hệ thực vật và động vật do đó phần lớn, nhưng không hoàn toàn, là di cư của các loài từ các khu vực khác. Đất liền nối Ireland và những gì sau này trở thành phần còn lại của Quần đảo Anh, hầu hết các loài đều đến từ Bắc Âu. Tuy nhiên, hệ động thực vật của Ireland có một số đặc điểm độc đáo, một phần do điều kiện khí hậu và một phần do Ireland tách khỏi Anh. băng qua Biển Ireland ngay trước khi Vương quốc Anh tách khỏi lục địa Châu Âu. Ngoài hệ thực vật có nguồn gốc từ Bắc Âu, một số loài thực vật phổ biến ở Ireland được cho là đã đến đất nước này từ Địa Trung Hải qua một con đường ven biển sau đó bị chìm, và những loài khác dường như đến từ Bắc Mỹ, có thể qua Greenland và Iceland.

Các cao nguyên phía tây là nơi sinh sống của các loài cây cứng cáp như St. Dabeoc heth, Irish spurge, Eriocaulon aquum (một loại rong ống có họ hàng với Bắc Mỹ) và lan Ireland (một loài có nguồn gốc từ Địa Trung Hải). , bao tay cáo, thạch nam chuông, răng của cừu, asphodel đầm lầy và bọ chét màu vàng, nhưng những đồng cỏ xanh rộng lớn của Ireland mới tạo ấn tượng lâu dài nhất. Những khu rừng rụng lá rộng lớn đã tồn tại ở vùng Trung du Ireland trước thế kỷ 17, nhưng vào cuối thế kỷ 19, những khu rừng lớn đã từng bị giảm xuống còn khoảng 1% tổng diện tích đất. Hiện nay, hòn đảo này hầu như không có rừng gỗ cứng và các chương trình trồng rừng do chính phủ tài trợ hầu hết đã ưu ái cho loài vân sam Sitka phát triển nhanh.

Các loài động vật phổ biến ở Anh như chồn và chuột chũi không được tìm thấy ở Ireland, quốc gia này cũng không có rắn. Truyền thống cho rằng sự vắng mặt của rắn là do sự lưu đày dưới bàn tay của Thánh Patrick; Thật vậy, trước khi được đưa vào làm vật nuôi và trong các vườn thú vào thế kỷ 20, rắn đã không sinh sống trên đảo hàng nghìn năm kể từ Kỷ Băng hà. Ngoài ra, chỉ có hai loài chuột thay vì bốn loài ở Anh. - và loài bò sát duy nhất được tìm thấy ở Ireland là loài thằn lằn. Các loài động vật có vú đặc hữu bao gồm ermine Ireland và thỏ rừng Ireland.

Số lượng hươu ngày càng tăng kể từ giữa những năm 1800, nhưng nai sừng tấm khổng lồ Ireland đã tuyệt chủng từ lâu. Ở Ireland có rất nhiều loài chim, đặc biệt là chim nước. Nhiều loài sinh sản ở Iceland và Greenland vào mùa hè trải qua mùa đông ở Ireland, và nhiều loài di cư khác dừng lại ở đó vào mùa xuân và mùa thu.

Dân trí tại đất nước Ireland

Mặc dù Ireland trong lịch sử từng bị người Celt, người Norsemen, người Norman, người Anh và người Scotland xâm lược và định cư, nhưng không có sự khác biệt về sắc tộc Ireland luôn được biết đến như một nơi chào đón sự đa sắc tộc.

Các nhóm dân tộc, ngôn ngữ và tôn giáo

Kiến trúc Ireland


Dân tộc thiểu số và chủng tộc chiếm khoảng 12% dân số Ireland, tỷ lệ này đã tăng gấp đôi trong thập kỷ đầu tiên của thế kỷ 21.

Nhập cư từ phần còn lại của châu Âu, châu Phi và châu Á đã có ý nghĩa quan trọng kể từ hai thập kỷ cuối của thế kỷ 20. Các yếu tố chính đằng sau sự gia tăng nhập cư là thị trường lao động cởi mở hơn của Liên minh châu Âu và bản chất toàn cầu hóa của nền kinh tế Ireland ngày nay, cả hai đều đã thu hút một làn sóng cư dân mới. Ngày nay người Ba Lan trở thành thiểu số lớn nhất ở Ireland. Du khách ("Tinkers"), tuy số lượng ít, nhưng là một dân tộc thiểu số bản địa được xác định theo phong tục, truyền thống và ngôn ngữ chung của họ và đã sống ở Ireland trong nhiều thế kỷ. Hiến pháp đưa tiếng Ireland trở thành ngôn ngữ chính thức đầu tiên và tiếng Anh là ngôn ngữ thứ hai.

Tất cả các tài liệu chính thức được xuất bản bằng cả tiếng Ireland và tiếng Anh. Ngôn ngữ Ireland hiện đại, rất giống với tiếng Gaelic của người Scotland, được sử dụng rộng rãi cho đến thời điểm xảy ra nạn đói khoai tây ở Ireland vào những năm 1840 và những cuộc di cư sau đó. Việc sử dụng The Irishman tiếp tục giảm sau năm 1922 khi ngôn ngữ này được đưa vào trường học; Bất chấp sự sa sút của mình, người Ireland chưa bao giờ ngừng tác động mạnh mẽ đến ý thức của người Ireland. Mặc dù việc sử dụng nó như một ngôn ngữ thông tục đã giảm và chỉ tập trung ở một số khu vực Gaeltacht nhỏ (tức là nói tiếng Ireland, tiếng Ireland được đọc, nói và nói rộng rãi hơn.

Tiếng Anh được sử dụng ở khắp mọi nơi. Tiếng Ireland bắt buộc trong trường học đã bị chỉ trích bởi giới kinh doanh, điều này sẽ kích thích học sinh phát triển các kỹ năng ngôn ngữ đa dạng hơn. Trong khi xã hội hiện đại có thể đặt câu hỏi về tính hữu dụng của ngôn ngữ, nó vẫn là một yếu tố quan trọng của bản sắc Ireland. Tôn giáo của người Celt đã có ảnh hưởng rất lớn ở Ireland từ rất lâu trước khi Cơ đốc giáo được chấp nhận vào thế kỷ thứ năm. Các nghi lễ và tín ngưỡng chính xác của họ vẫn còn hơi mơ hồ, nhưng tên của hàng trăm vị thần Celtic và các yếu tố của tôn giáo, đặc biệt là các tôn giáo của Mary, vẫn tồn tại (tiếng vang của Danu, nữ thần đất mẹ được người Celt tôn thờ) và Thánh.

Brigid (một trong những vị thánh bảo trợ của Ireland) và các lễ hội theo mùa khác nhau có từ thời Thiên chúa giáo. Công giáo La Mã, có trụ sở tại Armagh ở Bắc Ireland, là tôn giáo chính trên đảo kể từ khi chuyển đổi sang Cơ đốc giáo. Sau Cải cách, Công giáo trở nên gắn bó mật thiết với chủ nghĩa dân tộc Ireland và sự chống lại sự thống trị của Anh. Tuy nhiên, lúc bấy giờ, sự ủng hộ của Giáo hội đối với chủ nghĩa dân tộc vẫn còn nhiều. Giáo hội Công giáo, và trong thế kỷ tiếp theo, số lượng linh mục, nữ tu và nhà truyền giáo người Ireland đã tăng lên đáng kể.

Tôn giáo ở đất nước Ireland

Nhà thờ Thánh Patrick, Dublin

Ngày nay, gần 4/5 dân số Ireland là Công giáo La Mã, với một số ít các nhóm tôn giáo khác (bao gồm Anh giáo, Trưởng lão, Giám lý, Hồi giáo và Giáo hội Do Thái từ Ireland). Không có nhà thờ chính thức ở Ireland và tự do tôn giáo được bảo đảm theo hiến pháp. Kể từ những thập kỷ cuối của thế kỷ 20, số lượng giáo dân thường xuyên ở Ireland đã giảm đáng kể. Sự suy giảm này tương ứng với thời kỳ hoàng kim của cái gọi là nền kinh tế hổ Celtic: đặc biệt là vào những năm 1990, tăng trưởng kinh tế mạnh mẽ khiến đất nước trở nên giàu có hơn đáng kể, và cũng với những tiết lộ về lạm dụng trẻ em của các giáo sĩ được đưa ra ánh sáng vào thập kỷ đầu tiên của thế kỷ 21.

Tuy nhiên, Giáo hội Công giáo La Mã tiếp tục đóng một vai trò nổi bật trong nước, bao gồm trách nhiệm đối với hầu hết các trường học và nhiều bệnh viện.

Các mô hình định cư Ireland

Quy mô của đất nước đã góp phần tạo nên dân số Ireland đồng nhất về mặt lịch sử và giúp giải thích những đặc thù của 'tính Ireland' đã xuất hiện theo thời gian.

Sự đồng nhất về lịch sử này cũng đã chống lại sự phát triển của các phân chia khu vực hoặc địa phương quan trọng. Có sự phân biệt vùng miền giữa phần đất nước nằm ở phía đông sông Shannon, với việc làm công nghiệp, đất canh tác màu mỡ, tăng trưởng kinh tế và mức sống ngày càng cao - và các khu vực nghèo hơn ở phía tây - đặc biệt là Tây Donegal, Leitrim, Tây Mayo, Tây Galway , Clare, và West Cork South Kerry - nơi có truyền thống thu nhập thấp (mặc dù hiện nay đã được bổ sung nhờ phát triển công nghiệp và du lịch) và độ phì nhiêu của đất và không đủ để cung cấp cho người dân một mức sống khá.

Các khu vực phía tây này bao gồm các quận được gọi là Gaeltacht, nơi ngôn ngữ Ireland và văn hóa truyền thống dân tộc được bảo tồn tốt nhất. Di cư ra nước ngoài hoặc đến các thành phố bên trong Ireland luôn là một trong những mối đe dọa chính đối với sự tồn tại của di sản văn hóa này.

Nhân khẩu học tại Ireland

Trong quá khứ, di cư, vượt xa tỷ lệ cao thứ hai ở châu Âu, đã làm suy giảm dân số Ireland. Ngày nay, do kết quả của cuộc di cư, hàng trăm nghìn người gốc Ireland sống bên ngoài quê hương của họ, và hàng triệu công dân của các quốc gia khác là người gốc Ireland. Tuy nhiên, trong những năm 1990, lượng nhập cư đến Ireland đã vượt quá số lượng người di cư khỏi nước này. Những người nhập cư mới bao gồm một số lượng lớn người Mỹ gốc Ireland trở về nước. Nền kinh tế của những chú hổ Celtic sụp đổ và một làn sóng di cư mới của người Ireland bắt đầu.

Không giống như những làn sóng trước đây, nhóm người Ireland di cư mới này bao gồm phần lớn là những người lao động có tay nghề cao và những người có trình độ học vấn cao.

Kinh tế Ireland

Ireland có một nền kinh tế hỗn hợp. Hiến pháp quy định rằng nhà nước ủng hộ sáng kiến tư nhân trong lĩnh vực công nghiệp và thương mại, nhưng nhà nước có thể cung cấp các dịch vụ thiết yếu và khuyến khích các dự án phát triển trong trường hợp không có sáng kiến tư nhân. Ví dụ, các tập đoàn do chính phủ tài trợ ("bán chính phủ") điều hành vận tải đường sắt và đường bộ của đất nước, một số đài phát thanh và truyền hình cũng như sản xuất và phân phối điện, ngành công nghiệp than bùn.

Các công ty quốc doanh cũng tham gia vào lĩnh vực vận tải hàng không và bảo hiểm y tế. Sự xuất hiện của một thị trường châu Âu duy nhất vào những năm 1990 đã khuyến khích nhiều công ty trong số này tư nhân hóa và trở nên cạnh tranh hơn. Lĩnh vực công nghệ cao của Ireland, được thu hút bởi mức thuế doanh nghiệp rất thấp là 12,5%, đã kích thích tăng trưởng kinh tế trong những năm 1990 và giúp đưa tỷ lệ thất nghiệp xuống mức thấp trong lịch sử. "Con hổ Celtic".

“Tuy nhiên, đến năm 2001, lợi ích của việc làm mới do các công ty đa quốc gia đầu tư trực tiếp nước ngoài tạo ra bắt đầu giảm. Vẫn tập trung vào tăng trưởng cao, giới lãnh đạo chính trị và lĩnh vực ngân hàng của Ireland đã chuyển sang lĩnh vực thế chấp và xây dựng để duy trì tăng trưởng. Năm 2008, rõ ràng là phần lớn sự tăng trưởng trong lĩnh vực ngân hàng và xây dựng là một bong bóng không có vốn để chống đỡ. Sụp đổ ngay sau đó và Ireland rơi vào suy thoái kinh tế sâu sắc trong vài năm. Một gói cứu trợ cho hệ thống tài chính của Ireland bởi Liên minh châu Âu (EU) và Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) vào năm 2010 kèm theo lời kêu gọi thực hiện các biện pháp thắt lưng buộc bụng sâu sắc, điều này càng làm giảm triển vọng cho nền kinh tế trong nước của Ireland.

Ireland đã được hưởng lợi từ sự kết hợp của thuế suất thấp và các chương trình xã hội hấp dẫn trong những năm 1990 và đầu những năm 2000; Tuy nhiên, cả hai đều góp phần gây ra các vấn đề tài chính đáng kể phát sinh từ cuộc khủng hoảng tài chính năm 2008.

Nông nghiệp, lâm nghiệp và thủy sản

Nông nghiệp từng là trụ cột của nền kinh tế quốc dân. Hầu hết đất nông nghiệp của Ireland được sử dụng để chăn thả hoặc trồng cỏ khô. Khí hậu khuyến khích sự phát triển tươi tốt của rau và các loại cây khác, và đặc biệt thuận lợi cho các đồng cỏ trù phú, nơi gia súc có thể chăn thả hầu hết trong năm.

Hầu hết các doanh nghiệp là do gia đình điều hành; chỉ có một phần nhỏ những người làm nông nghiệp đi làm thuê. Hình thức chăn nuôi hỗn hợp là mô hình chung, với chăn nuôi bò thịt ở vùng Trung du và chăn nuôi bò sữa ở miền Nam có xu hướng chiếm ưu thế. Trồng ngũ quan trọng ở miền Đông và miền Nam. Đông Nam. Chăn nuôi cừu phổ biến trên các vùng đồi núi dốc trên cả nước. Phần lớn tổng sản lượng nông nghiệp được tạo ra từ gia súc và các sản phẩm động vật, trong đó thịt bò là mặt hàng quan trọng nhất, tiếp theo là sữa và lợn.

Các sản phẩm quan trọng khác là ngũ cốc (đặc biệt là lúa mạch và lúa mì), thịt gia cầm và trứng, cừu và len, và các loại cây ăn củ, bao gồm cả củ cải đường và khoai tây. Trên thực tế, có đủ củ cải đường được trồng để đáp ứng nhu cầu về đường của đất nước. Sản xuất pho mát đang phát triển mạnh và sản xuất các thực phẩm đặc sản khác (ví dụ như rau hữu cơ) đã tăng lên. Ngành công nghiệp ngựa giống (thuần chủng) là một ngành phát triển mạnh của nền kinh tế và đã đưa ngựa đua Ireland nổi tiếng trên toàn thế giới.

Điều kiện không thuận lợi trên thị trường xuất khẩu sau Chiến tranh thế giới thứ hai đã cản trở sự mở rộng của nông nghiệp Ireland và tốc độ tăng trưởng sản xuất nông nghiệp sau đó chậm hơn so với khu vực công nghiệp và dịch vụ. Tình hình này được cải thiện khi nước cộng hòa gia nhập EEC vào năm 1973. Sau khi giảm trong hai thập kỷ, thu nhập của nông dân bắt đầu tăng vào những năm 1990.

Lâm nghiệp và ngư nghiệp tại IRELAND

Khi Ireland trở thành một quốc gia độc lập vào năm 1922, rừng chỉ chiếm chưa đến 1% tổng diện tích đất, nhưng việc chính phủ tái trồng rừng kể từ Chiến tranh thế giới thứ hai đã tăng diện tích rừng lên gần gấp tám lần. Các nỗ lực trồng rừng của tư nhân cũng tăng lên vào cuối thế kỷ 20. Năm 1988, một công ty nhà nước được thành lập để quản lý lâm nghiệp thương mại ở nước cộng hòa. Nguồn lợi đánh bắt và nuôi trồng trên biển đã phát triển từ giữa thế kỷ 20, nhưng với ngư trường lớn nhất của EU ngoài khơi Ireland, cạnh tranh quốc tế rất gay gắt.

Tài nguyên và Năng lượng của nước IRELAND

Ireland không giàu tài nguyên thiên nhiên. Các khám phá về bạc, chì, kẽm và thạch cao đã được phát triển thành công, nhưng quốc gia này phụ thuộc nhiều vào nhập khẩu để đáp ứng nhu cầu năng lượng của mình. Sản xuất ở biển Celtic phía nam County Cork. Tuy nhiên, nguồn dự trữ ngoài khơi có hạn và một đường ống được xây dựng từ Anh vào những năm 1990 để cung cấp nguồn cung cấp thay thế.

Than bùn, hoặc cỏ xẻ bằng tay, đã là nhiên liệu gia dụng chính của người dân nông thôn trong nhiều thế kỷ. Hầu hết các hộ gia đình ở nông thôn hiện đã được nối với điện lưới quốc gia, một phần phụ thuộc vào các nhà máy thủy điện và các công ty đốt than bùn quy mô vừa và nhỏ. các nhà máy nhiệt điện. Mặc dù việc sản xuất than bùn đã được cơ giới hóa và công nghiệp hóa trong thế kỷ 20, nhưng phần lớn than bùn đã bị thay thế bởi khí đốt tự nhiên, than và dầu nhập khẩu. Ngày nay, vẫn còn một số tiềm năng cho việc thăm dò khí đốt tự nhiên ngoài lãnh hải của Ireland, nhưng các lĩnh vực đổi mới chính đến từ tiềm năng phát triển năng lượng gió và sóng. Vào tháng 7 năm 2009, quốc gia này đã lập kỷ lục quốc gia về sản xuất năng lượng gió, tạo ra 999 megawatt, đủ để cung cấp năng lượng cho hơn 650.000 ngôi nhà, tức khoảng một phần ba nhu cầu năng lượng hàng ngày của Ireland.

Sản xuất ở đất nước Ireland

Cho đến Thế chiến II và một vài năm sau đó, chính sách sản xuất chính thức là chủ nghĩa dân tộc và chủ nghĩa bảo hộ. Thuế quan và hạn ngạch cao đã bảo vệ các ngành công nghiệp non trẻ cung cấp nhiều việc làm cần thiết và giúp cung cấp cho thị trường nội địa, nhưng có rất ít hoặc không có tiềm năng xuất khẩu.

Từ giữa những năm 1950, các chính sách bảo hộ dần bị đảo ngược. Cơ sở chính của các chương trình mở rộng kinh tế của chính phủ là chính sách phát triển công nghiệp - thông qua giảm thuế, trợ cấp tài chính và các ưu đãi khác - nhằm mục đích đầu tiên là kích thích các ngành công nghiệp hiện có tăng khả năng cạnh tranh và tìm kiếm thị trường ở nước ngoài, và thứ hai là thu hút các doanh nghiệp sản xuất mới, liệu thuộc sở hữu nước ngoài hoặc Ireland.

Chỉ thị đã đạt được thành công tốt đẹp. Vào cuối thế kỷ 20, tỷ lệ lực lượng lao động được sử dụng trong lĩnh vực sản xuất cao hơn so với nông nghiệp, với lĩnh vực công nghiệp chiếm phần lớn tổng thu nhập xuất khẩu của Ireland. Một nền kinh tế cạnh tranh trở nên đáng mơ ước hơn tất cả khi chính phủ cam kết loại bỏ dần thuế quan bảo hộ phù hợp với thị trường chung Châu Âu và Tổ chức Thương mại Thế giới. Kể từ những năm 1970, phần cứng máy tính và phần mềm, tài chính quốc tế và các dịch vụ khác đã trở thành những ngành công nghiệp quan trọng. Tài chính

Đồng bảng Ireland (hoặc punt) được chốt với đồng bảng Anh cho đến năm 1979, khi Cộng hòa gia nhập Hệ thống tiền tệ Châu Âu. Ngày nay, đồng euro, đồng tiền chung của EU, là tiền tệ chính thức của quốc gia này. Được thành lập vào năm 1942, Ngân hàng Trung ương Ireland là cơ quan quản lý tiền tệ quốc gia. Trách nhiệm của nó bao gồm ủy quyền và giám sát các tổ chức tài chính của đất nước và giám sát Sở giao dịch chứng khoán Ireland. Ngân hàng không giao dịch với công chúng, nhưng thực hiện ảnh hưởng đáng kể đến khối lượng cho vay của ngân hàng thông qua 'lời khuyên' mà nó đưa ra cho các ngân hàng thanh toán bù trừ (hoặc, sử dụng thuật ngữ Ireland, các ngân hàng đối tác).

Sở giao dịch chứng khoán Ireland ở trung tâm Dublin là một trong những thị trường lâu đời nhất trên thế giới, hoạt động liên tục từ năm 1793. Sự sụp đổ của nền kinh tế Ireland vào cuối năm 2008 đã gây ra hỗn loạn kinh tế ở nước này. Ban đầu, chính phủ tin rằng các ngân hàng thất bại sẽ thu hút đầu tư, vì đã cam kết bảo lãnh tất cả các khoản tiền gửi vào các ngân hàng đó. Thay vào đó, lời hứa của chính phủ đổ lỗi cho người dân Ireland về những thiệt hại đáng kinh ngạc cho một quốc gia nhỏ bé như vậy. Ireland phải vật lộn để đối phó với tình hình của mình cho đến tháng 11 năm 2010, nhưng cuối cùng đã chấp nhận gói cứu trợ hơn 100 tỷ đô la Mỹ từ EU, IMF và các nước cung cấp viện trợ song phương.

Các điều khoản cứu trợ do EU và IMF đặt ra rất nghiêm ngặt.

Thương mại của Ireland

Ireland: Nguồn nhập khẩu chính Hoa Kỳ và Vương quốc Anh là các đối tác thương mại chính của Ireland. Các đối tác quan trọng khác là các nước EU khác (đặc biệt là Đức, Pháp và Bỉ), Trung Quốc và Thụy Sĩ. Một loạt các mặt hàng sản xuất được xuất khẩu, bao gồm máy móc và thiết bị điện, thực phẩm chế biến, hóa chất, quần áo và hàng dệt may, anr tới các thành phố bên trong Ireland luôn là một trong những mối đe dọa chính đối với sự tồn tại của di sản văn hóa này.

Giao thông vận tải và viễn thông

Cầu và đường ray

Do dân số Ireland nông thôn phân tán, Ireland có mạng lưới đường rộng khắp đất nước. Hầu hết các tuyến đường nội khu đều được trải nhựa tốt và tiến độ không ngừng nhằm đưa các tuyến đường huyết mạch đạt tiêu chuẩn hiện đại tốt nhất. Ireland đã được hưởng lợi từ nguồn tài trợ của EU để cải thiện và mở rộng cơ sở hạ tầng giao thông của mình.

Tuy nhiên, sự phát triển chung của các khu đô thị lớn như Dublin đã vượt xa phần lớn cơ sở hạ tầng đường bộ đã được quy hoạch trước khi mở rộng kinh tế vào những năm 1990 và đầu những năm 2000. Lái xe và bãi đậu xe công cộng ở các thành phố lớn của Ireland ngày càng trở nên nan giải. Hệ thống Giao thông Ireland (Córas Iompair Éireann) có quyền kiểm soát tài chính đối với ba công ty điều hành tự trị: Đường sắt Ireland (Iarnród Éireann), Xe buýt Dublin (Xe buýt Átha Cliath) và Xe buýt Ireland (Xe buýt Éireann). Hệ thống vận tải công cộng điện khí hóa, Dublin Area Rapid Transport, được khai trương ở Dublin vào năm 1984. Có đường sắt liên kết giữa các thành phố và thị trấn lớn (bao gồm cả đường liên kết với Đường sắt Bắc Ireland qua Belfast) nhưng nhiều nhánh đã trở nên không kinh tế và đã được thay thế bằng các dịch vụ đường bộ cho hành khách và vận chuyển hàng hóa.

Dublin cũng đã giới thiệu Luas, một hệ thống đường sắt nhẹ phục vụ các khu vực quan trọng của trung tâm thành phố. Giao thông hàng hải Không còn bất kỳ giao thông thương mại quan trọng nào trên các tuyến đường thủy của Ireland. Hai kênh chính của đất nước, Kênh Hoàng gia, nối sông Shannon với Biển Ireland qua Mullingar và Dublin, và Kênh Grand, cũng chạy từ Shannon đến Biển Ireland, nhưng với một nhánh đến Sông Barrow, vẫn được duy trì. để sử dụng thuyền vui chơi. Việc khôi phục thành công Đường thủy Shannon-Erne ở Tây Bắc vào những năm 1990 đã dẫn đến việc khôi phục các tuyến đường thủy khác ở Cộng hòa và Bắc Ireland.

Cobh, County Cork, IrelandCobh, County Cork, Ireland Các cảng nhỏ hơn rất quan trọng đối với hoạt động kinh doanh địa phương, nhưng phần lớn thương mại đường biển của đất nước có xu hướng đi qua các cảng lớn ở bờ biển phía đông và phía nam, đặc biệt là Dublin, Waterford và các cảng Limerick và Galway phục vụ phía tây của Ireland. Dún Laoghaire, Dublin, Rosslare và Cork có các dịch vụ vận chuyển hành khách, xe cơ giới và hàng hóa xuyên kênh hiện đại đến Vương quốc Anh và cũng có một số dịch vụ phà đến Vương quốc Anh.

Xu hướng đối với tàu lớn hơn và vận chuyển container đã có tác động tiêu cực đến các cảng nhỏ hơn của Ireland cũng như các công ty vận tải tư nhân nhỏ hơn. Đội tàu buôn nhỏ của Ireland chỉ chuyên chở một phần ngoại thương của đất nước.

Sân bay tại Ireland

Các sân bay quốc tế nằm ở Dublin, Shannon và Cork và có một số sân bay khu vực. Cơ quan quản lý sân bay Dublin, một công ty trách nhiệm hữu hạn, chịu trách nhiệm vận hành, quản lý và phát triển ba sân bay quốc tế chính. Shannon là sân bay miễn thuế đầu tiên trên thế giới; Một công ty được chính phủ tài trợ cung cấp các khoản giảm thuế đáng kể và các lợi ích khác cho các công ty sản xuất và kho bãi có kế hoạch thiết lập các cơ sở trên khắp vùng Shannon (Trung Tây). Aer Lingus được thành lập vào năm 1936 với tư cách là hãng hàng không quốc gia và được tư nhân hóa vào thế kỷ 21.

Ireland cũng chứng kiến sự tăng trưởng trong du lịch hàng không tư nhân, đặc biệt là với Ryanair, bắt đầu hoạt động vào năm 1985 và là hình mẫu cho du lịch hàng không châu Âu giá rẻ

Truyền thông

Công ty do Telecom Éireann (nay là Éircom) chi phối, sau này thành lập Telecom Ireland, đây là công ty con tập trung vào việc thu hút đầu tư nước ngoài. Kể từ khi bãi bỏ quy định, các công ty viễn thông lớn như Telenor của Na Uy, Viễn thông Anh và AT&T đã trở nên phổ biến trên khắp Ireland. Năm 1997, Chính phủ Ireland thành lập Văn phòng Giám đốc Quy chế Viễn thông, được thay thế bởi Ủy ban Điều tiết Truyền thông vào năm 2002.

Cơ quan có trách nhiệm đảm bảo rằng lĩnh vực viễn thông được bãi bỏ quy định hoạt động theo luật pháp Ireland và EU. Việc sử dụng Internet tăng nhanh vào cuối những năm 1990: trong khi chưa đến 5% dân số Ireland truy cập Internet vào năm 1997, chưa đầy 5 năm sau, con số này đã tăng lên khoảng một phần ba tổng dân số. Ireland chậm đưa Internet tốc độ cao đến các nơi trên khắp đất nước, nhưng hiện đã bắt kịp các tiêu chuẩn được chấp nhận chung cho truy cập không dây ở châu Âu.

Nhà nước và xã hội Ireland


Khuôn khổ hiến pháp

Cộng hòa Ireland là một nền dân chủ nghị viện. Hiến pháp được ban hành vào năm 1937 và có thể được thay đổi bằng cách trưng cầu dân ý. Nguyên thủ quốc gia của đất nước, tổng thống (uachtarán), được bầu trực tiếp bởi nhân dân với nhiệm kỳ bảy năm, và đủ điều kiện để tái cử nhiệm kỳ thứ hai. Tổng thống thường hành động theo lời khuyên của Chính phủ, nhưng cũng tham khảo ý kiến của Hội đồng Nhà nước trong việc thực hiện các chức năng nhất định.

Tổng thống ký và ban hành các dự luật do Oireachtas (Nghị viện) thông qua và theo lời khuyên của Thủ tướng (Taoiseach), triệu tập và giải tán Oireachtas. Tuy nhiên, Tổng thống có thể phản đối việc giải tán Oireachtas theo lời khuyên của một Thủ tướng không còn chiếm đa số trong Dáil Éireann (Hạ viện). Tổng thống là người bảo vệ Hiến pháp và có thể đệ trình dự luật được Oireachtas thông qua cho người dân trong một cuộc trưng cầu dân ý hoặc trưng cầu dân ý lên Tòa án tối cao để có quyết định về tính hợp hiến của nó. Có hai phòng của Oireachtas: Dáil và Seanad Éireann (Thượng viện). Cơ quan lập pháp chính đặt tại Dáil 158 thành viên.

Seanad có thể trì hoãn hoặc đề xuất sửa đổi các dự luật đã được Dáil thông qua, nhưng không thể ngăn chặn vô thời hạn việc thông qua các dự luật này theo luật. Quyền hành pháp thuộc về Thủ tướng, người đứng đầu nội các và chủ trì các cuộc họp của nó. Thủ tướng, Phó Thủ tướng (tánaiste) và Bộ trưởng Bộ Tài chính phải là thành viên của Dáil. Các bộ trưởng khác của chính phủ phải là thành viên của một trong hai viện.

Lâm nghiệp và ngư nghiệp Khi Ireland trở thành một quốc gia độc lập vào năm 1922, rừng chỉ chiếm chưa đến 1% tổng diện tích đất, nhưng việc chính phủ tái trồng rừng kể từ Chiến tranh thế giới thứ hai đã tăng diện tích rừng và rừng lên gần gấp tám lần. Các nỗ lực trồng rừng của tư nhân cũng tăng lên vào cuối thế kỷ 20. Năm 1988, một công ty nhà nước được thành lập để quản lý lâm nghiệp thương mại ở nước cộng hòa. Nguồn lợi đánh bắt và nuôi trồng trên biển đã phát triển từ giữa thế kỷ 20, nhưng với ngư trường lớn nhất của EU ngoài khơi Ireland, cạnh tranh quốc tế rất gay gắt.

Tài nguyên và Năng lượng

Ireland không giàu tài nguyên thiên nhiên. Các khám phá về bạc, chì, kẽm và thạch cao đã được phát triển thành công, nhưng quốc gia này phụ thuộc nhiều vào nhập khẩu để đáp ứng nhu cầu năng lượng của mình. Sản xuất ở biển Celtic phía nam County Cork. Tuy nhiên, nguồn dự trữ ngoài khơi có hạn và một đường ống được xây dựng từ Anh vào những năm 1990 để cung cấp nguồn cung cấp thay thế.

Than bùn, hoặc cỏ xẻ bằng tay, đã là nhiên liệu gia dụng chính của người dân nông thôn trong nhiều thế kỷ. Hầu hết các hộ gia đình ở nông thôn hiện đã được nối với điện lưới quốc gia, một phần phụ thuộc vào các nhà máy thủy điện và các công ty đốt than bùn quy mô vừa và nhỏ. các nhà máy nhiệt điện. Mặc dù việc sản xuất than bùn đã được cơ giới hóa và công nghiệp hóa trong thế kỷ 20, nhưng phần lớn than bùn đã bị thay thế bởi khí đốt tự nhiên, than và dầu nhập khẩu. Ngày nay, vẫn còn một số tiềm năng cho việc thăm dò khí đốt tự nhiên ngoài lãnh hải của Ireland, nhưng các lĩnh vực đổi mới chính đến từ tiềm năng phát triển năng lượng gió và sóng. Vào tháng 7 năm 2009, quốc gia này đã lập kỷ lục quốc gia về sản xuất năng lượng gió, tạo ra 999 megawatt, đủ để cung cấp năng lượng cho hơn 650.000 ngôi nhà, tức khoảng một phần ba nhu cầu năng lượng hàng ngày của Ireland.

Tổng quan về kinh tế Ireland

Cho đến Thế chiến II và một vài năm sau đó, chính sách sản xuất chính thức là chủ nghĩa dân tộc và chủ nghĩa bảo hộ. Thuế quan và hạn ngạch cao đã bảo vệ các ngành công nghiệp non trẻ cung cấp nhiều việc làm cần thiết và giúp cung cấp cho thị trường nội địa, nhưng có rất ít hoặc không có tiềm năng xuất khẩu. . Từ giữa những năm 1950, các chính sách bảo hộ dần bị đảo ngược. Cơ sở chính của các chương trình mở rộng kinh tế của chính phủ là chính sách phát triển công nghiệp - thông qua giảm thuế, trợ cấp tài chính và các ưu đãi khác - nhằm mục đích đầu tiên là kích thích các ngành công nghiệp hiện có tăng khả năng cạnh tranh và tìm kiếm thị trường ở nước ngoài, và thứ hai là thu hút các doanh nghiệp sản xuất mới, liệu thuộc sở hữu nước ngoài hoặc Ireland

Chỉ thị đã đạt được thành công tốt đẹp. Vào cuối thế kỷ 20, tỷ lệ lực lượng lao động được sử dụng trong lĩnh vực sản xuất cao hơn so với nông nghiệp, với lĩnh vực công nghiệp chiếm phần lớn tổng thu nhập xuất khẩu của Ireland. Một nền kinh tế cạnh tranh trở nên đáng mơ ước hơn tất cả khi chính phủ cam kết loại bỏ dần thuế quan bảo hộ phù hợp với thị trường chung Châu Âu và Tổ chức Thương mại Thế giới. Kể từ những năm 1970, phần cứng máy tính và phần mềm, tài chính quốc tế và các dịch vụ khác đã trở thành những ngành công nghiệp quan trọng. Tài chính

Đồng bảng Ireland (hoặc punt) được chốt với đồng bảng Anh cho đến năm 1979, khi Cộng hòa gia nhập Hệ thống tiền tệ Châu Âu. Ngày nay, đồng euro, đồng tiền chung của EU, là tiền tệ chính thức của quốc gia này. Được thành lập vào năm 1942, Ngân hàng Trung ương Ireland là cơ quan quản lý tiền tệ quốc gia. Trách nhiệm của nó bao gồm ủy quyền và giám sát các tổ chức tài chính của đất nước và giám sát Sở giao dịch chứng khoán Ireland. Ngân hàng không giao dịch với công chúng, nhưng thực hiện ảnh hưởng đáng kể đến khối lượng cho vay của ngân hàng thông qua 'lời khuyên' mà nó đưa ra cho các ngân hàng thanh toán bù trừ (hoặc, sử dụng thuật ngữ Ireland, các ngân hàng đối tác).

Sở giao dịch chứng khoán Ireland ở trung tâm Dublin là một trong những thị trường lâu đời nhất trên thế giới, hoạt động liên tục từ năm 1793. Sự sụp đổ của nền kinh tế Ireland vào cuối năm 2008 đã gây ra hỗn loạn kinh tế ở nước này. Ban đầu, chính phủ tin rằng các ngân hàng thất bại sẽ thu hút đầu tư, vì đã cam kết bảo lãnh tất cả các khoản tiền gửi vào các ngân hàng đó. Thay vào đó, lời hứa của chính phủ đổ lỗi cho người dân Ireland về những thiệt hại đáng kinh ngạc cho một quốc gia nhỏ bé như vậy. Ireland phải vật lộn để đối phó với tình hình của mình cho đến tháng 11 năm 2010, nhưng cuối cùng đã chấp nhận gói cứu trợ hơn 100 tỷ đô la Mỹ từ EU, IMF và các nước cung cấp viện trợ song phương.

Các điều khoản cứu trợ do EU và IMF đặt ra rất nghiêm ngặt. Thương mại của Ireland Lãnh thổ: Các điểm đến xuất khẩu chính Lãnh thổ: Các điểm đến xuất khẩu chính Ireland: Nguồn nhập khẩu chính Hoa Kỳ và Vương quốc Anh là các đối tác thương mại chính của Ireland. Các đối tác quan trọng khác là các nước EU khác (đặc biệt là Đức, Pháp và Bỉ), Trung Quốc và Thụy Sĩ. Một loạt các mặt hàng sản xuất được xuất khẩu, bao gồm máy móc và thiết bị điện, thực phẩm chế biến, hóa chất, quần áo và hàng dệt may.



Dublin, Ireland

Chính quyền địa phương

Hệ thống chính quyền địa phương bao gồm năm cơ quan chính quyền quận, năm cơ quan chính quyền địa phương ở đô thị và 29 chính quyền quận, cũng như nhiều hội đồng quận và chính quyền địa phương. Mỗi người trong số họ được bầu cử định kỳ theo quyền bỏ phiếu của người lớn. Trong số 29 hội đồng cấp huyện, chỉ có 24 hội đồng đại diện cho toàn bộ các huyện. (Dún Laoghaire – Rathdown, Fingal và Nam Dublin).

Hội đồng quận và các phân khu chịu trách nhiệm lập kế hoạch sử dụng đất, đường sá, vệ sinh và cấp nước, nhà ở, thư viện công cộng, dịch vụ cứu hỏa và tòa án. Các cơ quan chính quyền địa phương của Cộng hòa không có trách nhiệm về chính sách hoặc giáo dục. Các quyết định chính trị quan trọng (ví dụ: về thuế địa phương, các khoản vay và kết hợp) do các hội đồng được bầu đưa ra. Mặt khác, quản lý là trách nhiệm của người quản lý cấp huyện (hoặc thành phố), người thường tham khảo ý kiến của các ủy viên hội đồng trước khi đảm nhận các chức năng điều hành quan trọng.

Có một người quản lý thành phố cho mỗi hội đồng hạt, và cho mỗi hội đồng hạt có một người quản lý hạt, người này cũng đóng vai trò là người quản lý các chính quyền địa phương nhỏ hơn trong hạt. Các nhiệm vụ và liên quan đến các chức năng nằm ngoài khu vực phụ trách của họ là một phần của các đặc khu hành chính mà họ đặt trụ sở. Hệ thống chính quyền địa phương được giám sát bởi Bộ Môi trường Quốc gia. Luật pháp Ireland dựa trên luật chung, được sửa đổi theo luật và Hiến pháp.

Các thẩm phán được bổ nhiệm bởi Tổng thống và thường phục vụ suốt đời hoặc cho đến khi nghỉ hưu. Họ chỉ có thể bị cách chức trong trường hợp không đủ năng lực hoặc "hành vi sai trái được tuyên bố" và chỉ theo lệnh của cả hai Viện Oireachtas. Tòa án và Tòa án lưu động, cũng như Tòa án cấp trên và Tòa án tối cao, đóng vai trò là tòa phúc thẩm cuối cùng. Tòa án tối cao bao gồm Chánh án và bảy thẩm phán khác. Các tòa án quận có thẩm quyền xét xử đối với tất cả các tội phạm ngoài tội giết người, phản quốc và cướp biển.

Các phiên tòa hình sự được tổ chức trước bồi thẩm đoàn có thể được tổ chức tại một tòa án cấp huyện hoặc tại Tòa án Hình sự Trung ương (một chi nhánh của Tòa án Tối cao). Năm 1972, một tòa án hình sự đặc biệt dành cho các vụ khủng bố được thành lập. Tiến trình chính trị Mọi công dân trên 18 tuổi đều có quyền bầu cử. Các thành viên của cả Seanad và Dáil đều được bầu ít nhất 5 năm một lần.

Các thành viên của Dáil được bầu trong các khu vực bầu cử từ ba đến năm thành viên bằng một lá phiếu có thể chuyển nhượng duy nhất, một hình thức đại diện theo tỷ lệ. Trong số 60 thành viên của Seanad, 11 người do Thủ tướng bổ nhiệm, 6 người được bầu bởi các trường đại học Ireland và 43 người được chọn để đại diện cho các lợi ích kinh tế, nghề nghiệp và văn hóa đa dạng. Phụ nữ đã đạt được những thành công chính trị đáng kể. Seanad, đất nước, đã hai lần được bầu làm nữ tổng thống, Mary Robinson vào năm 1990 và Mary McAleese vào năm 1997. Tuy nhiên, vì tỷ lệ phụ nữ ở Oireachtas vẫn ở mức tương đương vào đầu thế kỷ 21, đã có một số lời kêu gọi giới thiệu về tỷ lệ cược. cho đại diện nữ.

Các đảng chính trị chính là Fianna Fáil, Fine Gael, Đảng Lao động và Sinn Féin (đảng này chủ yếu liên quan đến chính trị Bắc Ireland nhưng đã tham gia chính trị bầu cử Ireland và thậm chí đã bầu lãnh đạo Gerry Adams cho đảng Dáil vào năm 2011). Những người độc lập cũng có nhiều đặc điểm ở Dáil. Fianna Fáil, một đảng cộng hòa, được thành lập bởi Eamon de Valera, người phản đối Hiệp ước Anh-Ireland năm 1921. Đảng đã tẩy chay Dáil cho đến năm 1927, nhưng giành chiến thắng trong cuộc tổng tuyển cử năm 1932 khi de Valera trở thành thủ tướng, một chức vụ mà ông nắm giữ, với hai lần bị gián đoạn, cho đến năm 1959 khi ông được bầu làm tổng thống. Fine Gael là bữa tiệc của những người theo chủ nghĩa dân tộc Ireland Arthur Griffith, Michael Collins và William Thomas. Cosgrave, người ủng hộ hiệp ước năm 1921 và thành lập Nhà nước Tự do Ireland.

Cumann na nGaedheal, tổ tiên của Fine Gael, cai trị từ năm 1922 đến năm 1932. Sau Chiến tranh thế giới thứ hai, việc quản lý có xu hướng thay đổi giữa liên minh Fine Gael-Labour và Fianna Fáil. Fianna Fáil đã thành lập một số chính phủ liên minh độc lập (tức là các chính phủ không liên minh) cho đến cuối những năm 1980, khi bà liên minh với Đảng Dân chủ Tiến bộ. Các liên minh chính phủ sau đó do cả hai đảng lãnh đạo.

Trong những năm 1990, tất cả các đảng lớn đều nhậm chức ở Vương quốc Anh Bắc Ireland. Hiến pháp Ireland đã được sửa đổi để phản ánh điều này vào năm 1999 khi các cử tri ủng hộ áp đảo Thỏa thuận Thứ Sáu Tuần Thánh năm 1998 (Thỏa thuận Belfast), một kế hoạch hòa bình được ký kết bởi các chính phủ Ireland và Anh và các đảng chính trị theo chủ nghĩa dân tộc (Công giáo) ở Bắc Ireland. An ninh ở Ireland Ireland không có lực lượng cảnh sát địa phương. Được thành lập vào năm 1922, Lực lượng gìn giữ hòa bình (An Garda Síochána) là một lực lượng quốc gia do một Ủy viên chịu trách nhiệm trước Bộ trưởng Bộ Tư pháp đứng đầu.

Tổng Kết


Bên trên là những thông tin về lịch sử, chính trị cũng như tổng quan của đất nước IRELAND. Đây là một quốc gia thân thiện và đa chủng tộc, định cư Ireland hiện đang thu hút được sự quan tâm rất nhiều từ các nước trên thế giới do chính sách di trú dễ dàng, an toàn đầu tư và gần như tỉ lệ rủi ro bằng 0.


Hãy để ATLANTIS chúng tôi hỗ trợ bạn thông tin để cùng nhau hoạch định tương lai định cư Ireland của gia đình bạn một cách tốt và dễ dàng nhất. Mọi thông tin liên hệ vui lòng gọi số hotline 0918-320-799 hoặc 0901-800-798. Xin cảm ơn.


bottom of page